Phải có đột phá về năng lực nghiên cứu, sản xuất trong công nghiệp quốc phòng, an ninh

Xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa cấp bách, là nhiệm vụ chiến lược lâu dài; là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, mà nòng cốt là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. 

Sáng 3-6, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng (CNQP), an ninh chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả xây dựng và phát triển CNQP, an ninh thời gian qua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Cùng dự hội nghị có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; và các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo một số bộ, ngành.

Phải có đột phá về năng lực nghiên cứu, sản xuất trong công nghiệp quốc phòng, an ninh ảnh 1 Hội nghị diễn ra ở trụ sở Bộ Quốc phòng, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tại hội nghị, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển CNQP, an ninh. Theo đó, trong thời gian qua, năng lực của CNQP, an ninh đã được phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần nâng cao tiềm lực quốc phòng, an ninh quốc gia.
Cụ thể, đã xây dựng và ban hành được nhiều văn bản nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý; tổ chức lực lượng được kiện toàn. Hoàn thành xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện đến năm 2020 Đề án đẩy mạnh phát triển CNQP, an ninh; các quy hoạch xây dựng và phát triển ngành; Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định đầu tư Chương trình mục tiêu CNQP giai đoạn 2016 - 2020; kiện toàn tổ chức, sắp xếp lại bộ máy để nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp; xây dựng nghị định quy định về CNQP, an ninh.
Tỷ lệ các dây chuyền, thiết bị công nghệ hiện đại và khả năng sản xuất, sửa chữa, cải tiến hiện đại hóa vũ khí, trang bị kỹ thuật được nâng cao, đáp ứng một phần nhu cầu sản xuất vũ khí, trang bị kỹ thuật cho lực lượng vũ trang, giảm nhập khẩu, tiết kiệm ngân sách Nhà nước. Năng lực sản xuất, sửa chữa các sản phẩm công nghiệp quốc phòng, an ninh, nhất là đóng tàu quân sự, điện tử viễn thông phát triển mạnh.
Công tác nghiên cứu khoa học công nghệ quân sự bước đầu gắn kết chặt chẽ với sản xuất, tập trung vào các sản phẩm công nghệ cao, nhiều sản phẩm nghiên cứu phát triển đã được trang bị cho quân đội và công an.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Phải có đột phá về năng lực nghiên cứu, sản xuất trong công nghiệp quốc phòng, an ninh ảnh 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng khẳng định, xây dựng và phát triển CNQP, an ninh là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa cấp bách, là nhiệm vụ chiến lược lâu dài; là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, mà nòng cốt là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Trong những năm tới, trước những thay đổi nhanh chóng của tình hình thế giới và khu vực và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhiệm vụ xây dựng phát triển CNQP, an ninh ngày càng nặng nề, đòi hỏi phải có tinh thần đổi mới tư duy và có giải pháp, cách thức thực hiện phù hợp hiệu quả. Đồng thời, phải có đột phá về năng lực nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm CNQP, an ninh.
Thủ tướng yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong xây dựng và phát triển CNQP, an ninh; quan tâm, phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện và chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh các chương trình, quy hoạch, kế hoạch về phát triển CNQP, an ninh. Trong đó, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, bảo đảm tính đồng bộ, đổi mới và hiệu quả; tổng kết thực hiện Pháp lệnh CNQP và đề xuất xây dựng Luật CNQP.
Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục kiện toàn tổ chức CNQP trên cơ sở xem xét tổng thể, kỹ lưỡng, hiệu quả, bảo đảm năng lực để thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, ứng dụng có hiệu quả các thành tựu, tiến bộ khoa học công nghệ mũi nhọn trong hoạt động nghiên cứu, tạo bước chuyển biến và hình thành các sản phẩm có tính đột phá về khoa học công nghệ.
Đẩy mạnh chương trình đào tạo và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao cho xây dựng và phát triển CNQP, an ninh. Kết hợp sản xuất quốc phòng - kinh tế, kinh tế - quốc phòng như một bộ phận cốt yếu, nhiệm vụ thường xuyên để duy trì và phát triển CNQP, an ninh; đồng thời bảo đảm đời sống cho người lao động.
Huy động có hiệu quả sự tham gia của khoa học công nghệ quốc gia, công nghiệp dân sinh cho nhiệm vụ xây dựng phát triển CNQP, an ninh. Tăng cường hợp tác cùng nghiên cứu phát triển và sản xuất, tiêu thụ sản phẩm CNQP, an ninh với các đối tác nước ngoài; đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm CNQP, an ninh Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục