Phản hồi loạt bài “Sóng ngầm ở Côn Đảo”: Sẽ xem xét, nâng mức kỷ luật các cán bộ sai phạm

Liên quan đến những sai phạm trong quản lý đất đai của cán bộ, lãnh đạo huyện Côn Đảo,  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp để xử lý. 
Khu nhà nghỉ Sở Rẫy của nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện Côn Đảo Võ Thái Hòa
Khu nhà nghỉ Sở Rẫy của nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện Côn Đảo Võ Thái Hòa

Liên quan đến những sai phạm trong quản lý đất đai của cán bộ, lãnh đạo huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà báo Sài Gòn Giải Phóng đã đăng trong loạt bài “Sóng ngầm ở Côn Đảo” (3 bài đăng từ ngày 18 đến 20-7-2018), đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và cho ý kiến về vụ việc báo nêu.

Theo đó, đối với khu K, Thanh tra tỉnh đã có kết luận, UBND tỉnh đang chỉ đạo kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan đến việc cấp đất chưa đúng quy định đối với một số cán bộ như báo nêu; giao Sở Tài nguyên - Môi trường, Thanh tra tỉnh, UBND huyện Côn Đảo kiểm tra rà soát, đề xuất phương án xử lý các tồn tại ở khu K đối với 51 hộ dân đang sinh sống hoặc có liên quan, theo hướng đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các hộ dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thẩm định hồ sơ vụ việc, xem xét mức độ sai phạm của các cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ để tham mưu, đề xuất nâng mức kỷ luật cả về Đảng và chính quyền.  Đặc biệt, trường hợp ông Võ Thái Hòa (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường) như báo SGGP đã phản ánh trong bài 2 “Vơ vét đất công” là có đến 15 lô đất và đã có 3 lô đất bị thu hồi (tổng diện tích 3 lô lên đến 3289m2 hiện có giá trị vài chục tỷ đồng) thì Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng chỉ xử lý cho thôi chức vụ là nhẹ, chưa nghiêm và vụ việc có dấu hiệu hình sự, sẽ xem xét chuyển cơ quan Công an tiến hành điều tra làm rõ. Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, lịch sử để lại hậu quả về đất đai có nhiều sai phạm, phải xem xét và xử lý đúng theo pháp luật và quy định của Đảng.

Trước đó, trong loạt bài “Sóng ngầm ở Côn Đảo” đã phản ánh sai phạm của UBND huyện Côn Đảo trong việc cấp hơn 4.887m2 đất ở khu K cho hàng chục cán bộ trên giấy tờ, cán bộ không ở mà mang bán, dẫn đến xung đột giữa người có sổ và hàng chục hộ đang ở thực tế. Các quyết định giao, cấp đất do nhiều thế hệ lãnh đạo huyện Côn Đảo ký nhưng đến nay mới chỉ có 2 trường hợp nguyên là cán bộ phòng bị xử lý kiểm điểm, phê bình, còn 1 trường hợp đã nghỉ hưu nên không xử lý. Ngoài ra, báo cũng phản ánh nhiều trường hợp cán bộ huyện Côn Đảo được cấp đất vốn là rừng phòng hộ di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo, rồi phân lô bán nền, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục