Bình Dương: Đua nhau chia phần… đất công

Kỳ 1: Đất công “biếu không”... cán bộ!

NGUYỄN MINH
Kỳ 1: Đất công “biếu không”... cán bộ!

Dù tiêu cực đất đai đã và đang diễn ra ở khắp nơi, nhưng người ta không ngờ được rằng, chuyện “phù phép” hàng trăm hécta đất công thành của riêng… cán bộ lại dễ dàng và có “sự thống nhất cao” như ở tỉnh Bình Dương…

Kỳ 1: Đất công “biếu không”... cán bộ! ảnh 1

Diện tích đất đã được “chia phần” cho cán bộ huyện ủy Bến Cát. Ảnh: C.T.V.

Theo hồ sơ của Phòng TN-MT huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, khu đất diện tích 52,9 ha tại xã An Tây, huyện Bến Cát có nguồn gốc đất của Nông trường Điều TPHCM.

Tuy nhiên, năm 1987 nông trường này giải thể nên giao lại cho Văn phòng Huyện ủy Bến Cát quản lý.

Năm 1996, Văn phòng Huyện ủy Bến Cát sang nhượng lại cho Công ty Cao su Bến Cát (đơn vị làm kinh tế Đảng do Tỉnh ủy Bình Dương quản lý) theo hợp đồng… miệng với số tiền 300 triệu đồng bằng hình thức trả dần từ năm 1996 đến 1998.

Vào tháng 7-1996, Công ty Cao su Bến Cát tiến hành trồng cao su trên toàn bộ diện tích này. Tuy nhiên, do thiếu vốn chưa trả được khoản nợ 300 triệu đồng cho Văn phòng Huyện ủy Bến Cát nên ngày 19-3-2001, Công ty Cao su Bến Cát có tờ trình đề nghị Huyện ủy Bến Cát… nhận lại số đất đã sang nhượng bằng cách hoàn vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho Công ty Cao su Bến Cát với số tiền gần 991 triệu đồng, thời hạn nhận chậm nhất đến ngày 1-7-2001.

Ngày 18-5-2001, Công ty Cao su Bến Cát lại có tờ trình đề nghị Tỉnh ủy Bình Dương giao lại 52,9 ha cao su kể trên cho Văn phòng Huyện ủy Bến Cát.

Trước đó, ngày 5-7-2001, Huyện ủy Bến Cát cùng lúc có đến 2 tờ trình (105 và 109) nêu rõ lý do “trình UBND tỉnh Bình Dương ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giao cho Huyện ủy Bến Cát với diện tích 52,9 ha để giao lại cho UBND huyện Bến Cát tiếp tục quản lý, phân bổ cho nhân dân sử dụng theo nhu cầu thực tế”. Sau khi Sở Địa chính thẩm tra, ngày 2-8-2001, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận đề nghị trên.

Tuy nhiên, thay vì “phân bổ cho nhân dân”, ngày 6-2-2002 UBND huyện Bến Cát có văn bản “giao các ngành chức năng tổ chức cấp đất cho cán bộ hưu trí theo danh sách đề nghị của Văn phòng Huyện ủy Bến Cát”.

Và điều gây ngỡ ngàng cho nhiều người sau đó là trong “danh sách cán bộ hưu trí” gồm 14 người được giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 49,113 ha trong diện tích thu hồi, cũng chỉ có 1 người là cán bộ hưu trí thật (ông Huỳnh Văn Thu, nguyên Bí thư huyện, với 5,13 ha). 13 “cán bộ hưu trí” còn lại thì gồm có 7 vị… đương chức tại Huyện ủy Bến Cát (Lê Anh Quý, Lê Văn Dắt, Huỳnh Văn Tân, Nguyễn Văn Cư, Trịnh Thị Ngọc Anh, Tô Bích Thủy và Trương Thị Thạch) và 6 vị không rõ nghề nghiệp, thậm chí nằm ngoài cả danh sách đề nghị của Văn phòng Huyện ủy Bến Cát (Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Văn Quang, Mai Thị Liên, Lê Bích Thoa, Lê Kim Dung – ngụ tại thị trấn Mỹ Phước, xã Long Nguyên và Phú An). Toàn bộ số đối tượng được cấp đất (mỗi người từ 2 ha đến hơn 5 ha) cũng không có ai thường trú tại xã An Tây - nơi mảnh đất tọa lạc.

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Phó trưởng đoàn Thanh tra tỉnh Bình Dương, việc cấp đất kể trên của UBND huyện Bến Cát đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai, vì theo Nghị định 64/CP ngày 27-3-1993 (khoản 4 Điều 3, Điều 6), Nghị định 85 ngày 20-8-1999 (Điều 1) của Chính phủ, nguyên tắc xét và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp phải trên cơ sở xác nhận, đề nghị của UBND cấp xã; đối tượng phải là người lao động nông nghiệp thường trú tại địa phương và đất được giao cũng chỉ trong hạn mức quy định.

NGUYỄN MINH

 

Tin cùng chuyên mục