Phát hiện hiếm có về các hành tinh cô đơn

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện nhóm 70 hành tinh cô đơn trong dải Ngân hà mà không có sao trung tâm. Đây không phải lần đầu tiên các nhà thiên văn học thế giới tìm thấy những hành tinh dạng này, nhưng các chuyên gia cho rằng đây là hiện tượng hiếm gặp vì số lượng lớn của chúng.
Ảnh mô phỏng nhóm các hành tinh cô đơn

Phát hiện mới cũng đánh dấu bước đi quan trọng trong nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc của các đối tượng được gọi chung là “kẻ du mục bí ẩn của thiên hà”.

Đa số hành tinh ngoài Trái đất được phát hiện nhờ vào quá trình quan sát sao trung tâm của chúng. Vì thế, việc tìm ra những hành tinh cô đơn không phải chuyện đơn giản. Tuy nhiên, nhờ dữ liệu thu được trong hơn 20 năm nghiên cứu, các chuyên gia đã tìm thấy ít nhất 70 hành tinh cỡ sao Mộc.

Các nhà thiên văn học lần đầu tiên phát hiện các hành tinh cô đơn vào những năm 1990. Việc tìm thấy thêm những hành tinh này giúp giới nghiên cứu tìm hiểu nguồn gốc của chúng. Một số giả thuyết cho rằng, chúng hình thành từ sự sụp đổ của một đám mây khí hoặc bị sao trung tâm đẩy ra khỏi hệ sao ban đầu.

ChatGPT ứng dụng nhiều lĩnh vực, tích hợp để cung cấp dịch vụ

ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) là một chatbot ứng dụng phần mềm kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người, dùng để quản lý hệ thống thảo luận trực tuyến bằng văn bản hoặc văn bản chuyển thành giọng nói, do Công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển, đang được dư luận quan tâm với khoảng 10 triệu người dùng hàng ngày chỉ sau 40 ngày ra mắt.