Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc

Thị trường thực phẩm chức năng thời gian qua đã xuất hiện nhiều hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. 
Mới đây, lực lượng công an và quản lý thị trường ở Hà Nội đã kiểm tra Công ty CP Dịch vụ thương mại và đầu tư phát triển Minh Tâm, phát hiện 1 tấn thực phẩm chức năng hết hạn sử dụng.
Tại công ty có gần 2 tấn thực phẩm chức năng, mỹ phẩm nhập khẩu từ Mỹ nhưng khi kiểm tra, doanh nghiệp không xuất trình được giấy tờ nhập khẩu, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ toàn bộ số lượng thực phẩm chức năng nhập khẩu này.
Trong đó, phân nửa số thực phẩm đã hết hạn sử dụng. Sản phẩm hết hạn sử dụng là các mặt hàng thông dụng trên thị trường như dầu cá, collagen, glucosamine… Những sản phẩm này được doanh nghiệp bày bán công khai và tiêu thụ trên toàn quốc dưới hình thức bán qua mạng. 
Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội cũng kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng tại địa chỉ số 45, ngõ 9, phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội.
Theo đó, cơ quan chức năng đã phát hiện và tạm giữ số lượng lớn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc bao gồm gần 2.200 đơn vị thực phẩm chức năng chưa đóng gói, 220 hộp thực phẩm chức năng đã đóng gói, 44kg mỹ phẩm chưa đóng hộp, hơn 1.000 gói mỹ phẩm thành phẩm. Sản phẩm vi phạm chủ yếu là collagen, thảo dược, sữa rửa mặt, kem trị nám ban đêm gắn mác đông y gia truyền với giá bán từ 200.000 - 300.000 đồng/sản phẩm.
Chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ và thừa nhận, các mặt hàng này đều được bơm nguyên liệu trực tiếp bằng xilanh vào chai lọ, sau đó gắn nhãn mác lên sản phẩm. Nguyên liệu của sản phẩm hầu hết không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được mua trôi nổi trên thị trường. Hiện các lực lượng chức năng đang thu giữ hàng hóa để điều tra làm rõ.

Tin cùng chuyên mục