Phát triển sản phẩm ICT thương hiệu Việt

SGGP
Bộ TT-TT vừa tổ chức Hội thảo định hướng chính sách chương trình phát triển công nghiệp ICT (Công nghệ thông tin - viễn thông) giai đoạn 2021-2030, nhằm xây dựng Chương trình phát triển công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT), điện tử - viễn thông đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0). Dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong quý 1-2020.

Dùng thử các ứng dụng trên di động 5G tại TPHCM

Dùng thử các ứng dụng trên di động 5G tại TPHCM

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm cho biết, những năm gần đây, công nghiệp ICT là ngành kinh tế quan trọng, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, trở thành ngành xuất khẩu chủ đạo với tốc độ tăng trưởng cao. Trong giai đoạn 5 năm 2014-2019, ngành công nghiệp CNTT có doanh thu ước tính đạt 110 tỷ USD, hình thành đội ngũ lao động công nghệ số với hơn một triệu người. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, ngành công nghiệp CNTT cũng đã bộc lộ một số vấn đề, cụ thể như: tăng trưởng doanh thu đã chững lại, năm 2019 tăng trưởng giảm xuống còn 9,8%; ngành công nghiệp ICT vẫn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp (DN) FDI. Trong đó, các DN FDI chiếm hơn 90% doanh thu xuất khẩu công nghiệp CNTT. Các DN nội địa chủ yếu tham gia vào khâu có giá trị gia tăng chưa cao như lắp ráp phần cứng, gia công phần mềm. Chưa có nhiều sản phẩm đặc sắc mang thương hiệu Việt. 

Tại hội thảo, đại diện Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Bắc Ninh kiến nghị 3 nội dung để phát triển công nghiệp ICT: Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm phát triển cho các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất điện tử; Tăng cường vai trò của các hội nghề nghiệp và thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển công nghiệp phụ trợ công nghiệp điện tử.

Theo Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINISA), phải đẩy mạnh số lượng DN nhỏ và vừa, xem startup là động lực phát triển của ngành công nghiệp ICT. Cần đặc biệt tập trung cho đào tạo, đào tạo cho cả người sử dụng, doanh nghiệp, các cơ quan khác nhau; bổ sung thêm đào tạo trực tuyến, xây dựng chương trình xúc tiến cụ thể. Nhiều ý kiến cho rằng, trong phát triển DN công nghiệp ICT, điều quan trọng nhất là cần cơ chế và môi trường. Bộ TT-TT có thể phối hợp liên ngành xây dựng các chính sách riêng cho từng mảng công nghiệp trực thuộc như phần mềm, phần cứng, điện tử, nội dung số và có thể phối hợp liên ngành để có những chính sách phát triển ngành thực tiễn, bởi mỗi mảng công nghiệp ICT lại có yêu cầu, đặc thù riêng.

Ngoài 3 thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, đã có thêm 5 tỉnh, thành phố tham gia vào nhóm địa phương có doanh thu công nghiệp ICT trên 1 tỷ USD, là Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Phòng. 8 địa phương có số lượng DN ICT trên 1.000 là: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Đồng Nai, Tây Ninh, Thừa Thiên - Huế và Lạng Sơn; 15 địa phương có số lượng lao động CNTT trên 10.000 người.

TRẦN LƯU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sản phẩm công nghệ

POCO F2 Pro: Flagship “killer” đã trở lại thị trường Việt Nam

POCO F2 Pro sở hữu bộ tứ camera 64MP mặt sau, camera chính sử dụng cảm biến Sony IMX686 giúp mang lại ảnh có độ chi tiết cao. Ở mặt trước POCO F2 Pro trang bị camera pop-up 20MP với đèn thông báo nhiều màu, giải pháp này giúp giảm độ dày viền màn hình. 

Câu chuyện công nghệ

Quan tâm quyền riêng tư trực tuyến nhưng sẵn sàng hy sinh dữ liệu riêng tư cho dịch vụ miễn phí

Đa số người dùng bày tỏ mối quan tâm về quyền riêng tư trực tuyến, trong khi một số vẫn sẵn sàng hy sinh dữ liệu riêng tư để nhận dịch vụ miễn phí, đây là điều rút ra từ nghiên cứu của Kaspersky trong chương trình Kaspersky Global Privacy Report 2020 về quan điểm của người dùng đối với quyền riêng tư trực tuyến.

Thị trường - chính sách

Galaxy A21s camera Macro lên kệ

Công ty Điện tử Samsung Vina chính thức giới thiệu smartphone Galaxy A21s tại thị trường Việt Nam, đây là chiếc di động tập trung công nghệ camera Macro.