Những "chiêu thức" lợi hại nhất

Phần 3: Cú thuận tay

Danh sách các tay vợt có cú thuận tay lợi hại nhất
Phần 3: Cú thuận tay ảnh 1
Graf - người sở hữu cú thuận tay lợi hại nhất trong số các tay vợt nữ.

Đâu là những "chiêu thức" - những "miếng đánh" - lợi hại nhất trong thế giới quần vợt kể từ khi môn đấu này chuyển sang hoạt động theo kiểu chuyên nghiệp? Trong lịch sử 39 năm trưởng thành và phát triển của thế giới quần vợt chuyên nghiệp (kể từ năm 1968 đến nay), rất nhiều tay vợt đã tạo dựng được danh tiếng của mình dựa vào những "tuyệt chiêu" lợi hại nhất - và họ đã trở thành những huyền thoại sống mãi cùng thời gian. Vậy thì, chúng ta hãy cùng điểm lại những thứ "vũ khí" mà các tay vợt danh tiếng từng sử dụng để khuynh đảo thế giới, để nhận thức rõ ràng hơn về môn đấu quần vợt vốn khiến hàng triệu người trên khắp thế giới say mê…
 
Theo nhiều chuyên gia, trong các "miếng đánh" tấn công, cú thuận tay chắc chắn không thua kém gì về độ nguy hiểm so với các cú giao bóng. Thông thường, không một điểm số nào dễ kiếm hơn khi một tay vợt tung ra cú thuận tay - đây là "miếng đánh" thường giành được nhiều điểm thắng (winner) nhất trong quần vợt. Với sự phát triển thường xuyên kể từ những ngày tháng thống trị của huyền thoại Ivan Lendl, cú thuận tay mạnh mẽ đã dần thay thế cú vô lê trên lưới và trở thành một loại vũ khí tấn công thuộc loại hữu hiệu nhất.
 
Trên thế giới, trong lịch sử cả chục năm phát triển của quần vợt, không ai có khả năng chứng tỏ những cú thuận tay uy lực hơn cả Roger Federer - đương kim số 1 thế giới. Theo các chuyên gia, những cú thuận tay của Federer cực kỳ lợi hại trong những năm đầu của thế kỷ 21. Nhận được đầy đủ lợi thế từ bộ lưới đan vợt Luxilon lừng danh, các cú thuận tay của Federer càng lúc càng càng trở nên sôi sục, nặng ký, khó lường và luôn đạt độ chính xác đến từng centimet. 

Phần 3: Cú thuận tay ảnh 2
Khi Federer tung ra cú thuận tay tao nhã thế này, chẳng tay vợt nào muốn đối mặt.

Khi phải giằng co trong một pha giao trả dai dẳng từ cuối sân, Federer có thể đẩy ra một đường bóng xoáy đẳng cấp đến rìa của sân đấu - và đạt được độ sâu, độ dài cực kỳ ấn tượng. Liệu một đối thủ nào đó có nên, có dám lên lưới để chống lại các quả thuận tay của Federer hay không? Chắc chắn, số lượng những tay vợt dám làm điều này là rất hạn chế. Với sự chuẩn bị rất tốt, kỹ thuật siêu đẳng và luôn tỉnh táo trong từng trường hợp, Federer có thể lựa chọn để tung ra những quả thuận tay rộng ra 2 biên, luồn ra sau 2 "nách" của đối thủ, và sau khi đối thủ đã phải hộc tốc dạt ra biên để "cứu" bóng, Federer liền kết liễu bằng một điểm thắng nhờ "ngắt" nhỏ đường bóng.
 Những cú thuận tay của Federer thường rất nặng ký và rất khó để người khác đáp trả, nó cũng rất khó bay ra ngoài vạch vôi sân đấu. Ngoài ra, Federer còn có những pha "mồi chài" rất ấn tượng khi phối hợp nhuần nhuyễn giữa các cú thuận tay với vài cú trái tay, đưa đối thủ vào một tình thế rất ngượng nghịu, trước khi tung ra cú thuận tay kết liễu sát thủ. Rõ ràng, không phải là chuyện đơn giản khi một tay vợt có thể "sống sót" sau cái vòng quay tổ hợp thuận tay - trái tay - rồi lại thuận tay của Federer. 

 Danh sách các tay vợt có cú thuận tay lợi hại nhất
 -Số 1: Roger Federer
 -Nam: Roger Federer, Pete Sampras, Ivan Lendl, Andre Agassi, Jim Courier, John Newcombe, Jack Kramer, Fred Perry
 -Nữ: Steffi Graf
 -Các tay vợt nổi danh hiện tại: Roger Federer, Rafael Nadal, Andy Roddick,, Fernando Gonzalez, Igor Andreev, James Blake (nam), Justine Henin, Ana Ivanovic, Lindsay Davenport, Serena Williams, Sania Mirza (nữ).

Hãy xem lại các tình huống trước khi Federer tung ra các cú thuận tay: đầu anh hướng thẳng lên, rất cân bằng, đôi mắt luôn theo dõi đường bóng một cách cặn kẽ, bộ pháp hiếm khi thay đổi quá nhiều, tay phải luôn nắm chắc vợt trong một tư thế thật thoải mái… Ai cũng công nhận, khi tung ra cú đòn quyết định của mình, dáng bộ Federer vẫn rất tao nhã, thanh thoát. Nhưng, đừng bao giờ nghĩ rằng, đó là một cú trái tay nhân nhượng đối phương. Tao nhã, thanh thoát nhưng… chết chóc - đó là một cú thuận tay mà không tay vợt nào trên thế giới muốn đối đầu, nhưng họ buộc phải đối đầu.
 
Bên cạnh sự thống trị đương thời của các cú thuận tay của Federer, lịch sử thế giới quần vợt còn chứng kiến sự pha trộn của những cú thuận tay lợi hại khác - những cú thuận tay chính xác của huyền thoại Mỹ Andre Agassi, những cú thuận tay đầy tiếng vang của một huyền thoại Mỹ khác là Pete Sampras, cú thuận tay uy lực của John Newcombe, cú thuận tay "cơ hội" của Jack Kramer và cả cú thuận tay đầy tính linh hoạt của Fred Perry. Về phần mình, Rafael Nadal - đương kim số 2 thế giới - cũng được xem là một tay vợt đang sở hữu cú thuận tay "sát thủ" nhất. Dù vậy, vẫn còn phải trải qua nhiều thời gian để tay vợt người Tây Ban Nha chứng tỏ sự nguy hiểm của các cú thuận tay của mình.
 
Về phía các tay vợt nữ, cú thuận tay lợi hại nhất chắc chắn thuộc về Steffi Graf - hiện là vợ của huyền thoại Agassi. Cú thuận tay của cựu tay vợt nữ chuyên nghiệp người Đức này - trên thế giới WTA - cũng nguy hiểm như của Federer ở thế giới ATP. Đó là những cú thuận tay với tư tưởng tấn công cực độ, lợi hại, lão luyện, táo bạo và đầy uy lực trên sân đấu. 

TIỂU PHI tổng hợp

Thông tin liên quan

 - Phần 2: Cú trả giao bóng
- Phần 1: Cú giao bóng

Tin cùng chuyên mục