Ông Châu Ngọc Mỹ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lê Bảo Minh

Quản trị doanh nghiệp bằng văn hóa tri thức

Ông Châu Ngọc Mỹ:
Quản trị doanh nghiệp bằng văn hóa tri thức

Canon hoạt động tại Việt Nam từ 5 năm trở lại đây. Song, nhiều người không biết rằng thành công tập đoàn này ở Việt Nam gắn liền với quá trình lớn mạnh của một doanh nghiệp hoàn toàn “thuần Việt”. Đó chính là Công ty Cổ phần Lê Bảo Minh - đơn vị phân phối chính thức lớn nhất sản phẩm Canon trong toàn lãnh thổ Việt Nam.

Ngày hôm nay, Lê Bảo Minh tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập, khẳng định thành công trên chặng đường dài không ngừng phát triển. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Châu Ngọc Mỹ (ảnh) – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lê Bảo Minh về văn hóa kinh doanh tại đây.

Quản trị doanh nghiệp bằng văn hóa tri thức ảnh 1
Ảnh: Đào Ngọc Thạch.

PV: Nhìn lại chặng đường 10 năm đã qua, anh hài lòng về điều gì nhất trong số những thành tựu của Lê Bảo Minh ngày nay?

Ông Châu Ngọc Mỹ: Năm 1997, Hãng Canon “bước chân” vào thị trường Việt Nam. Trong quá trình tìm kiếm và sàng lọc để “chọn mặt gửi vàng”, Canon đã hoàn toàn tin tưởng khi giao cho Lê Bảo Minh là nhà phân phối chính thức các dòng sản phẩm. Từ đó đến nay, đã hơn 5 năm chúng tôi đảm nhiệm vị trí này và luôn đảm bảo hoạt động kinh doanh sản phẩm Canon phát triển ổn định. Hiện tại, doanh thu hàng năm của Lê Bảo Minh cũng liên tục tăng.

Nếu như năm 2003, doanh thu chúng tôi đạt được chỉ 37 tỷ đồng thì đến năm 2007, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ nâng doanh số lên 800 tỷ đồng. Dự kiến năm 2008, doanh thu của Lê Bảo Minh sẽ tăng đến 1.200 tỷ đồng. Bên cạnh việc doanh thu tăng ổn định, sản phẩm của Canon do chúng tôi phân phối và bảo hành cũng được thị trường đón nhận và trở nên gần gũi với mọi người.

Hay nói cách khác, ngày nay nhiều người khi nhắc đến Canon cũng đều nhớ ngay tới thương hiệu Lê Bảo Minh như một khẳng định song hành. Thiết nghĩ, đó cũng chính là niềm vui mãi cho đến tận ngày nay, trở thành mục tiêu mà chúng tôi luôn phấn đấu, gìn giữ.

Quản trị doanh nghiệp bằng văn hóa tri thức ảnh 2

Trung tâm giải pháp hình ảnh Canon tại TP.HCM. Ảnh: L.T.

- Thời điểm Lê Bảo Minh thành lập nằm trong giai đoạn “khởi động” của hàng loạt chính sách mới trong nền kinh tế “mở cửa”. Đâu là mục tiêu để Công ty định hướng đúng chiến lược phát triển đến hiện nay ?

- Đúng vậy, ngày 10-12-1997, Lê Bảo Minh được “khai sinh” vào giai đoạn có khá nhiều biến chuyển trong nền kinh tế Việt Nam. Đó là thời kỳ được xem như “khởi động” của hàng loạt đạo luật tác động đến sự hình thành và tăng trưởng các doanh nghiệp như Luật Thương mại, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế Giá trị gia tăng. Giai đoạn này nếu chúng ta nhìn lại vẫn hiển diện trong tâm thức mọi người một thời kỳ cột mốc, chuyển biến về cải cách kinh tế và pháp luật nước nhà.

Nhìn chung, “khai sinh” vào thời kỳ này tuy vẫn còn một số khó khăn song chính nhận thức rõ về thuận lợi đã giúp chúng tôi tự tin đẩy mạnh kinh doanh. Năm năm sau, khi tiếp tục giữ trách nhiệm phát triển sản phẩm Canon tại Việt Nam, chúng tôi càng nhận thấy rõ hơn vai trò của mình.

Trước đó, thương hiệu Canon đã quá thành công trên thế giới. Điều mà họ cần tại Việt Nam cũng phải tương đồng so với chiến lược trên toàn cầu. Và rồi với quyết tâm cao độ cùng kế hoạch chuẩn xác, Ban điều hành Lê Bảo Minh đã thuyết phục thành công Tập đoàn Canon đặt vào đây ý thức và niềm tin. Cho đến nay, chúng tôi tự hào vì đã không phụ lòng tin của Tập đoàn Canon vào chúng tôi.

Sau 10 năm thành lập, Lê Bảo Minh hiện có hơn 300 đại lý, 5 Chi nhánh tại các tỉnh thành lớn và 1.000 đại lý không chính thức. Năm 2006, thương hiệu Canon đã trở nên vững mạnh tại Việt Nam với những kết quả nổi bật như: chiếm 55% thị phần (máy in laser Canon), dẫn đầu thị phần cả nước (máy photocopy và camera) v.v... Có thể nói, chính kế hoạch phát triển hệ thống phân phối, đa dạng hóa loại hình dịch vụ bán hàng và chuẩn hóa văn minh quản trị trên nền tảng tri thức đã khẳng định thương hiệu Lê Bảo Minh ngày nay.

- Để đạt được những thành tựu trên, Lê Bảo Minh đã phải nỗ lực rất nhiều. Ông nghĩ như thế nào về văn hóa quản trị doanh nghiệp ?

- Mọi người đều biết, con người sinh ra và lớn lên với nhận thức mỗi người mỗi khác. Là người lãnh đạo, chúng ta phải biết dung hòa từng nhân viên mình, làm sao để bản thân họ nhận thức được việc chung, cùng góp sức vì sự phát triển bền vững của công ty. Đối với Lê Bảo Minh, chúng tôi xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên nền tảng tri thức giúp toàn thể cán bộ, nhân viên có thái độ ứng xử đồng hành, đồng cảm để “cấu trúc” tổ chức đồng thuận.

Để làm được điều đó, phía công ty chúng tôi chủ động đào tạo, đưa nhân viên ra nước ngoài tiếp thu những tri thức mới ứng dụng vào thực tiễn. Khi làm việc với Canon – tập đoàn chuyên nghiệp trên toàn cầu càng giúp chúng tôi học hỏi nhiều điều hơn về văn hóa kinh doanh, cách thức và kiến thức quản trị doanh nghiệp của họ. Đối với tôi, nhà quản trị thành công trước hết phải là tấm gương cho anh em không chỉ trong công việc mà cả phong cách sống. Môi trường quản trị cũng là sự kết tinh của “văn hóa tri thức”. Và “văn hóa tri thức” suy cho cùng chính là tình người. Mọi cái đều có thể đến rồi đi, chỉ có tình người là còn lại mãi mãi mà thôi.

- Xin cám ơn ông !

Tường Minh thực hiện 

Quản trị doanh nghiệp bằng văn hóa tri thức ảnh 3

Tin cùng chuyên mục