Quảng Nam đề xuất cấm xe tải 5 trục lưu thông trên Quốc lộ 14D

Ngày 15-4, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tuyến quốc lộ 14D.

Nhiều đoạn trên Quốc lộ 14D đi lại rất khó khăn, ách tắc giao thông thường xuyên
Nhiều đoạn trên Quốc lộ 14D đi lại rất khó khăn, ách tắc giao thông thường xuyên

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay, tuyến Quốc lộ 14D có nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Với khoảng 250 lượt xe loại này đi lại hàng ngày nên tuyến đường đã hư hỏng rất nhanh, khả năng duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông khi các xe này đi lại trên Quốc lộ 14D là rất khó khăn, vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì đường bộ.

Ngoài ra, trên tuyến có 10 đường cong bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại rất khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc và gây ách tắc giao thông tại những vị trí này. Đường đã bong tróc hầu hết mặt nhựa, chỉ còn cấp phối nên sinh ra nhiều bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân 5 xã vùng cao huyện Nam Giang.

Với lưu lượng xe tải tăng cao vượt quá mức lưu lượng khai thác cho phép của tuyến đường nên đường hư hỏng rất nhanh, làm ảnh hưởng đến việc giao thương, đi lại và đời sống của người dân huyện Nam Giang.

15-4-cam-xe-5-truc-di-tren-Ql-14-1.jpg
Đường 14D đã bong tróc hầu hết mặt nhựa, chỉ còn cấp phối nên sinh ra nhiều bụi gây ô nhiễm môi trường

Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đang thực hiện về quản lý bảo dưỡng thường xuyên, gồm: vá ổ gà đảm bảo giao thông bằng nhựa hoặc đá cấp phối, cắm thêm biển chỉ dẫn, biển cảnh báo nguy hiểm, đường hỏng. Kinh phí đã bố trí để thực hiện hàng năm khoảng 4 tỷ đồng/năm và sửa chữa định kỳ, gồm: sửa chữa mặt đường các đoạn hư hỏng cục bộ, cải thiện hệ thống an toàn giao thông để hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông.

Trong năm 2024, có 4 công trình, tổng chiều dài sửa chữa được khoảng 15/74,4km toàn tuyến là chưa đảm bảo để giải quyết hết các vấn đề về an toàn giao thông tuyến đường Quốc lộ 14D.

Do đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14D. Trước mắt, xem xét, bổ sung thêm kinh phí để tiếp tục sửa chữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, đề nghị Bộ xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp, trước tiên như cấm xe trên 5 trục chở quặng đi lại trên quốc lộ 14D. Việc vận chuyển quặng qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ (dưới 30 tấn) để đi lại thuận lợi, khắc phục ùn tắc tại đường cong có bán kính nhỏ, chưa được cải tạo.

Tin cùng chuyên mục