Quy định mới về việc bán cổ phần lần đầu của DNNN

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 40/2018/TT-BTC, hướng dẫn việc chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) do DNNN đầu tư 100% vốn điều lệ, thành công ty cổ phần.
Theo đó, giá bán cổ phần cho các nhà đầu tư qua đấu giá là giá trúng đấu giá. Trường hợp doanh nghiệp cổ phần hóa bán cổ phần theo hình thức bảo lãnh phát hành, thì giá bảo lãnh không thấp hơn giá khởi điểm được cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt. Giá bán cổ phần cho người lao động bằng 60% giá trị 1 cổ phần tính theo mệnh giá (10.000 đồng/cổ phần).
Giá bán cổ phần ưu đãi cho tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp bằng với mệnh giá (10.000 đồng/cổ phần). Giá bảo lãnh phát hành không thấp hơn giá khởi điểm bán cổ phần. Đối với việc bán cổ phần theo phương thức bảo lãnh phát hành sau khi bán đấu giá công khai, thì giá bảo lãnh phát hành không thấp hơn giá đấu thành công bình quân của cuộc đấu giá công khai.
Theo đó, giá khởi điểm bán đấu giá giữa các nhà đầu tư chiến lược là giá đấu thành công bình quân của cuộc đấu giá công khai ra công chúng, hoặc giá đã thỏa thuận với nhà đầu tư trong trường hợp cuộc đấu giá công khai chỉ có một nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần, hoặc giá khởi điểm của cuộc đấu giá công khai trong trường hợp cuộc đấu giá công khai không thành công.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 18-6-2018.

Tin cùng chuyên mục