Rộn ràng tết ở “gia đình thứ hai”

11.361 người đang chữa bệnh tại các cơ sở cai nghiện ma túy của TPHCM đang chuẩn bị đón Tết Mậu Tuất 2018 ở cơ sở - “gia đình thứ hai” của mình. Ở nơi ấy, học viên có đủ bánh chưng, bánh tét, giò chả, củ kiệu, bánh mứt… đón xuân. Học viên còn được chúc tết, lì xì đầu năm và tham gia nhiều trò chơi dân gian vui nhộn. 
Chung tay mang tết đến gần
Những ngày này, không khí ở Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 (đóng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông) đã rộn ràng, tưng bừng chuẩn bị đón xuân. Khuôn viên cơ sở khoác áo mới. Nhiều bức bích họa ngoài trời được vẽ bởi chính các học viên.
Họ cũng là người trực tiếp trang trí hoa mai, hoa đào, làm mô hình các chú chó ngộ nghĩnh. Anh Trần Văn Chiến (29 tuổi, ngụ quận Bình Tân) chia sẻ, mọi người chung tay soạn sửa đón tết. Anh Nguyễn Ngọc Thế (24 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) cho hay đây là cái tết đầu tiên của mình tại cơ sở. Việc chuẩn bị tết thế nào, các chế độ chăm lo tết ra sao, cơ sở đã thông báo tới các học viên và mọi người rất vui khi thấy được chăm lo đầy đủ. 
Theo ông Vy Văn Trọng, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 1, trong dịp tết cơ sở có nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho người cai nghiện như: tổ chức thi trang trí cảnh quan, trang trí mâm cỗ ngày tết, thi văn nghệ, thi tiểu phẩm Táo quân, thi gói bánh chưng, bánh tét; thi múa lân, các trò chơi dân gian, bóng đá, bóng chuyền… Tất cả các tiết mục đều do học viên tự biên soạn nên rất sôi nổi, vui vẻ. 
Rộn ràng tết ở “gia đình thứ hai” ảnh 1 Học viên Cơ sở Phước Bình tập luyện chuẩn bị cho cuộc thi múa lân trong dịp Tết Mậu Tuất 2018
Tại Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá (tỉnh Bình Dương), ông Nguyễn Thiện Đài, Giám đốc cơ sở, cho biết cùng với tổ chức các hoạt động văn thể mỹ cho học viên vui xuân, cơ sở còn thuê bàn ghế, bày biện bữa cơm tết cho 860 học viên như ăn tiệc, không khí rất rộn ràng. 
Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 (Bình Dương), nơi đang chăm sóc 1.141 học viên, còn tổ chức phát thanh quà tặng âm nhạc cho các học viên từ ngày 10 đến ngày 14-2.
Việc tổ chức cho thân nhân thăm gặp học viên, tăng ngày thăm gặp cũng được các cơ sở quan tâm. Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 Trương Quang Nam cho biết, cơ sở tổ chức cho thân nhân thăm gặp học viên liên tục trước và sau tết.
Những ngày trước tết, gia đình nào có yêu cầu được ở lại qua đêm với con em mình, cơ sở cũng tạo điều kiện. Cơ sở xã hội Nhị Xuân (TPHCM) đang chăm sóc 1.175 người. Cùng với tổ chức cho thân nhân thăm gặp học viên trước và sau tết, cơ sở tạo điều kiện cho học viên gọi điện thoại về gia đình thăm hỏi, chúc tết thân nhân. 
Không bỏ quên học viên có hoàn cảnh khó khăn
Trong 5 ngày tết, học viên các cơ sở cai nghện ma túy được UBND TPHCM tăng mức tiền ăn lên hơn 173.000 đồng/ngày/người, gấp 5 lần so với ngày thường.
Ngoài khẩu phần ăn theo chế độ, các cơ sở còn tự cung tự cấp, bổ sung lương thực, thực phẩm đảm bảo ngon - sạch - rẻ, cải thiện bữa ăn hàng ngày của học viên. Cơ sở cai nghiện số 3 đã chuẩn bị 50 con heo và 3.500 con gà. Cơ sở cai nghiện ma túy Phước Bình (Đồng Nai) còn hỗ trợ thêm heo, bò tự nuôi cho học viên ăn tết. 
Do 70% người nghiện ma túy ở TPHCM là người từ các tỉnh, thành khác đến, nên tại các cơ sở cai nghiện, có một tỷ lệ lớn các học viên không có gia đình thăm gặp. Giúp học viên đón xuân vui vẻ, các cơ sở đều có quà tặng cho những trường hợp này.
Ông Vy Văn Trọng cho biết, cơ sở lấy từ nguồn tăng gia để tặng quà lì xì cho khoảng 1.000 học viên không có gia đình thăm gặp trong năm, mỗi học viên 150.000 đồng.
Ông Trương Quang Nam cho hay, 300 học viên có hoàn cảnh khó khăn ở Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 được tặng quà 100.000 đồng/người.
Theo ông Lê Hoàng Đáo, Giám đốc Cơ sở Phước Bình, trong dịp Tết Nguyên đán 2018, cơ sở xét chọn và khen thưởng cho 8 học viên có thành tích xuất sắc năm 2017 với phần quà trị giá 300.000 đồng/học viên. 14 học viên hoàn cảnh khó khăn, không có gia đình thăm gặp được cơ sở tặng quà trị giá 200.000 đồng/người.
“Ngày đầu năm, Ban giám đốc cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động đi chúc tết các nhà ở học viên và tổ chức cho các nhà ở học viên giao lưu chúc tết lẫn nhau. Không khí vui tươi, đầm ấm như gia đình”, ông Đáo chia sẻ.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu đánh giá, công tác chuẩn bị tết, chăm lo tết cho học viên được các cơ sở chuẩn bị rất tốt, có nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực và đạt yêu cầu của TP.
Chủ trương của TPHCM là tất cả mọi người đều phải có tết. TP không để người dân nào có hoàn cảnh khó khăn bị rớt lại phía sau, nhất là trong dịp tết đến xuân về. Sự quan tâm, chăm lo tươm tất từ vật chất đến tinh thần của các cơ sở giúp học viên có mùa xuân thật sự trọn vẹn. 
Khen thưởng, giảm thời gian cai nghiện cho học viên
Các học viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện được xét khen thưởng bằng cách tạo điều kiện hồi gia trước thời hạn từ 1 - 4 tháng/người.
Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 đã lập hồ sơ đề nghị TAND huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) và UBND các quận, huyện giảm thời gian chấp hành quyết định cai nghiện ma túy bắt buộc cho 139 học viên và 6 người sau cai.
Cơ sở cai nghiện ma túy Phước Bình đề nghị TAND huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) xét miễn giảm thời gian cho 10 học viên. Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 đã đề nghị TAND huyện Tuy Đức (tỉnh Đắc Nông) giải quyết giảm thời hạn cho 151 học viên.

Tin cùng chuyên mục