Sẵn sàng vận chuyển vaccine Covid-19 an toàn đến tất cả các quận, huyện

Bộ Quốc phòng đã thiết lập các kho bảo quản vacine tại 8 đầu mối, dự kiến tiếp nhận, vận chuyển gần 113 triệu liều vaccine (đến năm 2022); xây dựng kế hoạch vận chuyển, cấp phát vaccine đến các điểm tiêm tại các quận, huyện trên toàn quốc. 

Ngày 14-7, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến tại 133 điểm cầu triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị đã ban hành nhiều văn bản, công điện chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong toàn quân.

Toàn quân đã thành lập 1.485 tổ lấy mẫu xét nghiệm; xét nghiệm diện rộng với 30.000 mẫu; tổ chức tập huấn xét nghiệm trực tuyến, cấp phát test chẩn đoán kháng nguyên nhanh nhằm tăng cường khả năng xét nghiệm cho các đơn vị.

Đến nay, toàn quân đã tiêm được trên 211.000 liều vaccine, ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và các đơn vị đóng quân tại các vùng dịch.

Các đơn vị quân đội đã triển khai lực lượng phối hợp với ngành y tế để phòng, chống dịch cho nhân dân tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, TPHCM và một số tỉnh trên địa bàn Quân khu 7, Quân khu 9; điều động các xe, labo xét nghiệm cơ động, cử các tổ lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, thực hiện xét nghiệm gần 500.000 mẫu tại Bắc Giang, Bắc Ninh và hiện xét nghiệm gần 160.000 mẫu tại TPHCM; triển khai các bệnh viện dã chiến (BVDC) số 1, 2, 3 thu dung hơn 2.000 bệnh nhân tại Bắc Giang, Bắc Ninh và hiện nay BVDC số 5A tại TPHCM đang điều trị hơn 200 bệnh nhân.

Sẵn sàng vận chuyển vaccine Covid-19 an toàn đến tất cả các quận, huyện ảnh 1 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Quốc phòng
Chuẩn bị cho đợt tiêm chủng sắp tới, Cục Quân y đã chỉ đạo các đơn vị thành lập 295 tổ tiêm và 91 tổ hồi sức cấp cứu, sẵn sàng triển khai điểm tiêm tại các bệnh viện, bệnh xá sư đoàn, học viện, nhà trường, đội điều trị; tổ chức tập huấn tiêm vaccine Covid-19 trong toàn quân bảo đảm an toàn cao nhất.
Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành thiết lập Sở Chỉ huy Chiến dịch tiêm chủng vaccine và Văn phòng đặt tại Bộ Quốc phòng và Cục Quân y để chỉ đạo, điều hành, tổng hợp các số liệu về chiến dịch tiêm vaccine trên toàn quốc; rà soát, thiết lập các kho bảo quản vacine tại 8 đầu mối, dự kiến tiếp nhận, vận chuyển gần 113 triệu liều vaccine (đến năm 2022); xây dựng kế hoạch vận chuyển, cấp phát vaccine đến các điểm tiêm tại các quận, huyện trên toàn quốc với 1.333 xe, tăng cường 562 xe. Hiện kho lạnh bảo quản vaccine tại các quân khu trên toàn quốc đã được chuẩn bị xong.

Đại diện Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần) cho biết, từ nay đến 31-7, khi cần thiết, vận tải quân sự sẽ hỗ trợ Bộ Y tế vận chuyển vaccine từ nơi tiếp nhận (cảng hàng không, các đơn vị cung ứng) đến địa chỉ tiếp nhận cấp tỉnh hoặc cấp huyện trong 3 ngày, tính cả thời gian tiêm.

Từ ngày 9 đến 11-7, Lữ đoàn 972 của Cục Vận tải đã vận chuyển hơn 1,4 triệu liều vaccine từ Sân bay Tân Sơn nhất đến kho của Bộ Y tế tại Khu công nghiệp Cát Lái (TP Thủ Đức, TPHCM).

Từ tháng 8-2021 đến tháng 4-2022, những loại vaccine được phép vận chuyển ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C (Pfizer, Moderna) từ kho các quân khu, kho Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ đến trung tâm y tế quận, huyện trong vòng 2 ngày; cấp cho các điểm tiêm trong một ngày sau đó; vaccine bảo quản ở nhiệt độ từ -25 đến -15 độ C (Sputnik V dạng đông lạnh) vận chuyển không quá 2 ngày, sau đó cấp ngay cho các điểm tiêm.

Với các địa bàn miền núi, hải đảo như Điện Biên, Lai Châu, Phú Quốc, Côn Đảo, Trường Sa..., Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp với Bộ Y tế và Bộ GT-VT để có phương án vận chuyển bằng đường hàng không và có thiết bị chuyên dùng bảo quản vaccine an toàn trong suốt quá trình vận chuyển.

Tin cùng chuyên mục