Sắp có thêm 4 tuyến xe buýt mới

SGGP

Những công việc chuẩn bị cuối cùng đang được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (TTQLGTCC), thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, thực hiện để ngay đầu quý 3 năm nay sẽ đưa vào hoạt động 4 tuyến xe buýt mới trên địa bàn.

 

                                                                                                                           

Sắp có tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch hoạt động trong Khu  đô thị Đại học Quốc gia.  ẢNH:  CAO THĂNG

Sắp có tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch hoạt động trong Khu đô thị Đại học Quốc gia. ẢNH: CAO THĂNG

Chọn lộ trình chưa có xe buýt

Theo kế hoạch, thời gian tới sẽ có 4 tuyến xe buýt được mở mới để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ở các quận 9, 12, Tân Phú và Thủ Đức. Đó là các tuyến xe buýt Bến xe An Sương - Chợ Đường có mã số tuyến 97; tuyến Bến xe Tân Phú - Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, mã số tuyến 98; tuyến xe buýt gom Khu đô thị Đại học Quốc gia, mã số tuyến 92 và tuyến xe buýt mã số 67 Bến xe miền Đông mới - Bến xe miền Đông cũ.

Giám đốc TTQLGTCC Trần Chí Trung cho biết, cả 4 tuyến xe sắp đưa vào khai thác đều là tuyến buýt phổ thông có trợ giá và phương tiện sản xuất trong năm 2018, mới 100%, có điều hòa không khí, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV và xe thiết kế sàn thấp, không quá 2 bậc để hành khách dễ lên xuống. Riêng tuyến xe buýt gom Khu đô thị Đại học Quốc gia sử dụng nhiên liệu sạch khí nén CNG. Trong khi đó tuyến xe buýt Bến xe miền Đông mới - Bến xe miền Đông cũ có đặc thù trung chuyển hành khách giữa bến xe mới và bến xe hiện hữu nên sẽ là tuyến buýt nhanh, chỉ bố trí 6 trạm dừng dọc đường cho mỗi chiều. Giá vé áp dụng trên 4 tuyến xe buýt sắp mở này vẫn theo khung giá chung hiện hành của địa hạt xe buýt thành phố. Theo đó, giá vé lượt hành khách phổ thông 5.000 đồng/hành khách; vé lượt cho học sinh, sinh viên 2.000 đồng/hành khách và vé tập bán trước 112.500 đồng/tập 30 vé.

Một chi tiết đáng chú ý, các tuyến xe buýt mới này được xây dựng trên lộ trình đi qua các tuyến đường dàn trải trên địa bàn thuộc 4 quận là quận 12, Tân Phú, Thủ Đức và quận 9 mà hiện nay chưa có xe buýt hoạt động. 

Lăn bánh từ ngày 1-7

Các điều kiện, tiêu chí để mở mới 4 tuyến xe buýt trên xem như đã cơ bản đáp ứng; tuy nhiên, vẫn còn một số điều cần được cấp thẩm quyền điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế. Chẳng hạn như điều chỉnh linh hoạt ưu tiên cho phép xe buýt được đổi hướng tại một số vị trí hiện đang cấm ô tô rẽ. Dẫn chứng là trường hợp tuyến xe buýt An Sương - Chợ Đường. Trong lộ trình của tuyến này có qua giao lộ giữa quốc lộ 22 và đường Trung Mỹ Tây 2A, nhưng tại giao lộ này đang cấm ô tô rẽ phải từ quốc lộ 22 sang đường Trung Mỹ Tây 2A. Sau khi khảo sát thực tế, nhận thấy tại góc giao lộ có đảo dẫn hướng cho xe 2 bánh rẽ phải liên tục từ quốc lộ 22 vào đường Trung Mỹ Tây 2A và bán kính cong tại giao lộ rộng trên 7m, đảm bảo xe buýt loại 40 chỗ có thể đổi hướng, nên TTQLGTCC đã đề xuất Sở GTVT xem xét ưu tiên cho xe buýt được phép rẽ phải từ quốc lộ 22 vào đường Trung Mỹ Tây 2A.

Do đặc thù khu vực hoạt động, vị trí đầu - cuối tuyến và tính chất hoạt động của từng tuyến, 4 tuyến xe buýt mới này sẽ được tổ chức thành 2 gói thầu. Gói thầu 1 gồm 2 tuyến Bến xe An Sương - Chợ Đường và Bến xe Tân Phú - Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp. Gói thầu 2 gồm tuyến xe buýt gom Khu đô thị Đại học Quốc gia và Bến xe miền Đông mới - Bến xe miền Đông cũ. Việc lựa chọn doanh nghiệp vận tải đảm nhận khai thác các tuyến buýt mới sẽ được thực hiện theo hình thức đặt hàng cạnh tranh. Hiện nay, công đoạn tổ chức mời thầu đang được xúc tiến và theo kế hoạch các tuyến xe buýt mới sẽ đưa vào khai thác từ ngày 1-7 tới.
Lộ trình chi tiết 4 tuyến xe buýt mới
- Tuyến Bến xe An Sương - Chợ Đường: Lượt đi từ Bến xe An Sương - quốc lộ 22 - vòng xoay An Sương - quốc lộ 22 - Trung Mỹ Tây 2A - Trương Thị Ngào - Trung Mỹ Tây 13 - Tô Ký - Nguyễn Ảnh Thủ - Tân Chánh Hiệp 10 - Huỳnh Thị Hai - Dương Thị Mười - Nguyễn Thị Kiểu - Lê Văn Khương - quốc lộ 1 - Tô Ngọc Vân  - Thạnh Lộc 29 - Nguyễn Thị Sáu - Hà Huy Giáp - Thạnh Xuân 54 - Hợp tác xã Xuân Lộc. Lượt về ngược lại.
- Tuyến Bến xe Tân Phú - Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp: Lượt đi từ Bến xe Tân Phú - Trường Chinh - quay đầu tại giao lộ Trường Chinh - Cộng Hòa - Trường Chinh - Nguyễn Văn Quá - Đông Hưng Thuận 2 - DD5 - DD12 - DN11 - DN6 - DN5 - DD6 - chợ An Sương - quốc lộ 1 - cầu vượt Quang Trung - Tô Ký - Đông Bắc - Dương Thị Mười - Nguyễn Thị Búp -  Trần Thị Bảy - Hiệp Thành 13 - Trịnh Thị Dối - Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp.  Lượt về ngược lại.
- Tuyến xe buýt gom Khu đô thị Đại học Quốc gia: Lượt đi từ Nhà điều hành Đại học Quốc gia - Đại học Thể dục thể thao - Đại học Khoa học Tự nhiên - đường A1 - đường A2 - đường A4 - đường A5 - Bến xe Ký túc xá B. Lượt về ngược lại.
- Tuyến Bến xe miền Đông mới - Bến xe miền Đông cũ: Lượt đi từ Bến xe miền Đông mới - quốc lộ 1 - Phạm Văn Đồng - quốc lộ 13 - Đinh Bộ Lĩnh - Bến xe miền Đông cũ. Lượt về từ Bến xe miền Đông cũ - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí - quốc lộ 13 - Phạm Văn Đồng - quốc lộ 1 - Bến xe miền Đông mới. 

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sà lan vận chuyển hàng hóa trên sông Sài Gòn qua khu vực trung tâm TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Khó phát triển giao thông thủy nội địa, tại sao?

Khi hệ thống đường thủy trên địa bàn TPHCM phát triển, áp lực giao thông đường bộ hiện đang quá tải sẽ được san sẻ. Thế nhưng, đến nay giao thông đường thủy vẫn chưa phát triển tương xứng vì nhiều lý do.

Phòng cháy chữa cháy

Hiểm họa cháy nổ từ các xưởng chế biến gỗ

Từ đầu năm 2020 đến nay, tại tỉnh Bình Dương và TPHCM đã xảy ra hàng loạt vụ cháy nhà xưởng chế biến gỗ, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng, gây đình đốn sản xuất, công nhân mất việc, doanh nghiệp (DN) trắng tay… Tình trạng này đang là tiếng chuông cảnh báo về việc tuân thủ pháp luật phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu rủi ro cháy nổ.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Tăng mảng xanh cho các địa danh lịch sử

Góp thêm mảng xanh là cách để tôn tạo khu di tích lịch sử ngày càng khang trang hơn. Nghĩ vậy nên trong suốt 9 năm qua, chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và Vinamilk trong suốt 9 đã không ngừng đầu tư, tạo thêm mảng xanh, giúp đem lại cảnh quan xanh mát cho nhiều khu di tích lịch sử.