Sở GD-ĐT TPHCM: “Không để xảy ra dịch trong các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn“

"Ngành giáo dục quan tâm phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, xử lí kịp thời, không để xảy ra dịch trong các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố". Đó là nội dung trong kế hoạch ứng phó dịch bệnh do nCoV gây ra của Sở GD-ĐT TPHCM ban hành sáng 2-2.
Sáng 2-2, Sở GD-ĐT TPHCM tiếp tục ban hành Kế hoạch ứng phó với dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Theo đó, kế hoạch nhằm mục tiêu huy động sức mạnh toàn hệ thống chính trị ngành giáo dục và đào tạo TPHCM vào việc phòng, chống dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng phụ huynh, học sinh, sinh viên toàn ngành tự dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Bên cạnh đó, ngành giáo dục cũng quan tâm phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, xử lí kịp thời, không để xảy ra dịch trong các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, ngành giáo dục sẽ tăng cường công tác truyền thông giúp các nhà trường và phụ huynh, học sinh có đủ và chính xác thông tin cần thiết, có kiến thức về các phòng ngừa để bảo vệ bản thân, gia đình, xây dựng môi trường học đường an toàn, không để dịch bệnh nCoV xâm nhập nhà trường. Song song đó, ngành giáo dục cũng phát huy hệ thống thông tin của các Cổng Thông tin điện tử và các phương tiện truyền thông nhằm cung cấp đầy đủ tình hình dịch bệnh, mức độ nguy hiểm, công tác phòng, chống dịch giúp các nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh không hoang mang, không sợ hãi và cũng không mất cảnh giác, bình tĩnh đối phó với dịch bệnh.

Cụ thể, trong tuần lễ đầu tiên học sinh đi học trở lại, Sở GD-ĐT TP sẽ phối hợp với các đơn vị truyền thông phát hành các poster, tờ rơi hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV cho tất cả học sinh các trường, tổ chức giao lưu, tham vấn trực tuyến cho phụ huynh, học sinh, giáo viên…

Sở GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, tăng cường công tác phối hợp với phụ huynh; chủ động phối hợp với các cơ sở y tế tại địa phương để thực hiện các công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV; rà soát cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động học tập của học sinh, giảng dạy của giáo viên đảm bảo theo các quy định hiện hành nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong quá trình học tập và sinh hoạt tại trường.
Trường hợp xuất hiện bệnh nCoV trong nhà trường, cơ sở giáo dục phải kịp thời thực hiện đầy đủ các biện pháp cách li, diệt khuẩn, khử trùng… Trường hợp cần thiết, tham mưu UBND TP cho học sinh nghỉ học.

Ngành giáo dục sẽ bố trí kinh phí cho các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục đảm bảo thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là virus nCoV theo quy định, đồng thời hướng dẫn các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục xây dựng dự toán kinh phí và sử dụng kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV và công tác y tế trường học đúng quy định.

Kế hoạch nhấn mạnh, tất cả trường hợp học sinh đến những vùng có dịch, có các triệu chứng sốt, ho, khó thở… phải được đưa đến các cơ sở y tế để thăm khám, không cho các em đến trường khi sức khỏe chưa ổn định. Nhà trường nhập sổ theo dõi sức khỏe học sinh, đề nghị phụ huynh báo lại kết quả kiểm tra của bệnh viện, nộp giấy khám sức khỏe hoặc giấy nhập viện (để không tính vào ngày nghỉ) và có kế hoạch cho học sinh học bù để đảm bảo chương trình giáo dục.

Ban giám hiệu các trường có trách nhiệm hướng dẫn học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Nhà trường chủ động trang bị sẵn khẩu trang, nước súc miệng, nước rửa tay, sẵn sàng cung cấp (miễn phí) cho giáo viên, học sinh quên mang theo.
Trường học cũng phối hợp với Trung tâm y tế quận, huyện để nhận dung dịch khử khuẩn, đảm bảo vệ sinh trường, lớp trước và sau buổi học. Thực hiện đầy đủ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch; thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học. Trường có thực hiện công tác bán trú, nội trú cần tăng cường vệ sinh chiếu, mền và phòng ngủ.
Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường chủ động, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng tại địa phương tổ chức ít nhất một buổi ngoại khóa tuyên truyền và phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh để nâng cao nhận thức và ý thức phòng tránh dịch bệnh, không hoang mang, không chủ quan và có đủ kiến thức để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Chủ động phối hợp với Bệnh viện đa khoa tuyến quận-huyện, các trung tâm y tế dự phòng, phòng y tế quận-huyện, các trạm y tế (xã, phường, thị trấn) tổ chức điều tra, giám sát, phát hiện cách ly, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan; chủ động báo cáo khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. 

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ có trường hợp mắc bệnh, trường học phải thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương hoặc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố (điện thoại đường dây nóng: 08.69.577.133) để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trước đó, ngày 1-2, Sở GD-ĐT TPHCM đã chỉ đạo tất cả trường học phân công giáo viên, nhân viên trực cổng trường để quan sát học sinh khi vào trường, kiểm tra các biểu hiện như sốt, ho, sổ mũi, hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế thăm khám, kiểm tra sức khỏe. Nhân viên y tế trường học được trang bị đồ bảo hộ y tế; khi tiếp xúc, kiểm tra sức khỏe cho học sinh phải sử dụng bao tay y tế, khẩu trang, trang phục y tế; thường xuyên sát khuẩn để tránh lây nhiễm.
Theo hướng dẫn của ngành giáo dục, các đơn vị trường học và cơ sở giáo dục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV từ nguồn kinh phí sự nghiệp y tế, giáo dục và đào tạo hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành của các đơn vị, kết hợp nguồn trích bảo hiểm y tế học sinh theo quy định hiện hành và các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật cũng như các nguồn thu hợp pháp khác.

Tin cùng chuyên mục