Sữa ngoại lại tăng giá

So với năm ngoái, giá nguyên liệu sữa nhập khẩu hiện nay không tăng nhưng từ đầu năm đến nay, nhiều hãng sữa ngoại nhập vẫn viện nhiều lý do để điều chỉnh giá tăng liên tục, trong khi sữa nội vẫn kiềm chế tăng giá…

Các hãng sữa nội đang cố gắng kiềm chế giá. Ảnh: Cao Thăng

Đầu tuần này, hầu hết các đại lý sữa ở TPHCM đã áp dụng bảng giá mới của hãng Abbott, với mức tăng hầu hết sản phẩm so với giá cũ là 9%. Do bình thường giá các sản phẩm của hãng Abbott như Similac IQ, Gain IQ, Ensure Gold, Glucerana, Pediasure… đều có giá khá cao so với mặt bằng giá chung, nên với mức tăng thêm 9%, giá mới của hầu hết các sản phẩm này đều cao hơn giá cũ từ 40.000 đồng đến 80.000 đồng/hộp (loại 900 gram trở lên). Đáng chú ý, trong số này có một vài sản phẩm giá vượt qua mức 1 triệu đồng/hộp như Ensure Gold loại 1,7kg/hộp.

Không chỉ Abbott làm cho mặt bằng giá sữa ngoại nóng thêm, đợt này, hãng sữa Nestlé cũng có 5/20 mặt hàng chính thức tăng giá thêm 2%-10% so với giá cũ. Chưa dừng lại ở đó, nhiều đại lý sữa cũng cho biết đã nhận được thông báo miệng của hãng Mead Johnson cho biết sẽ tăng giá thêm 10%-19% so với giá cũ.

Lý giải về việc tăng giá lần này, đại diện Công ty Nestlé cho rằng do chi phí đầu vào như lương công nhân, điện nước, tỷ giá… tăng và do nhà máy của Nestlé ở Thái Lan bị ngâm sâu trong đợt lũ lụt vừa qua nên ảnh hưởng chung đến nguồn cung, khiến một số mặt hàng thiếu hụt. Còn đại diện của Hãng Abbott ở Việt Nam lý giải do giá nguyên liệu đầu vào tăng nên buộc doanh nghiệp phải tăng giá.

Trước lý giải bất hợp lý của các hãng sữa ngoại, đã có nhiều ý kiến không đồng tình. Theo ông Phạm Ngọc Châu, Giám đốc Công ty Hancofood, việc 3 hãng sữa lớn là Nestlé, Abbott, Mead Johnson đăng ký với Bộ Tài chính điều chỉnh tăng giá là bất hợp lý vì với giá sữa bột nhập khẩu hiện nay khoảng 3.600 - 3.800 USD/tấn, so với cùng kỳ năm ngoái không tăng.

Anh Nguyễn Mười, chủ cửa hàng sữa tại số 1 Nguyễn Thông quận 3, bức xúc ở khía cạnh khác. Anh Mười cho rằng: Vào dịp cuối năm, các đại lý sữa tập trung bán thêm các mặt hàng phục vụ tết do có vòng quay vốn nhanh hơn sữa bột. Vì vậy, khi các hãng sữa thông báo tăng giá, bắt buộc các đại lý phải nhập hàng giá cũ để dự trữ. Đây là chiêu thức tăng doanh số của các hãng sữa ngoại vào thời điểm cuối năm.

Lê Mai Thi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Địa ốc

TPHCM kiến nghị xử lý vướng mắc trong quản lý chung cư

Báo cáo UBND TPHCM về công tác quản lý nhà chung cư trên địa bàn TPHCM, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 1.401 nhà chung cư với 2.119 lô, trong đó có 474 chung cư được xây dựng trước năm 1975. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Kiến nghị tăng thêm máy ATM tại các huyện ngoại thành

Triển khai Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với việc thu phí các dịch vụ công (gọi là Đề án 241) của Ngân hàng Nhà nước, UBND TPHCM cho biết, hiện thanh toán không tiền mặt thuộc các dịch vụ công tại TPHCM đã vượt chỉ tiêu đề ra.

Nông nghiệp

Trao tặng 280 tấn phân bón Phú Mỹ hỗ trợ bà con bị thiệt hại do bão lũ

Thấu hiểu những khó khăn của bà con nông dân chịu thiệt hại nặng nề do đợt thiên tai vừa qua, bắt đầu từ ngày 1-12 đến ngày 10-12-2020, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) và các đơn vị thành viên đã tổ chức trao tặng phân bón Phú Mỹ cho bà con nhằm giúp bà con phục hồi sản xuất nông nghiệp chuẩn bị cho vụ Xuân/Đông Xuân.

Đầu tư

Thông tin kinh tế

Thông tin kinh tế