Tăng tốc đầu tư hạ tầng hàng không

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng hàng không, cần phải có những cơ chế đột phá trong việc kêu gọi đầu tư.

Đầu tư hạ tầng để ngành hàng không Việt Nam cất cánh “cao” hơn nữa.

Các sân bay quá tải

Phát biểu tại một hội nghị chuyên đề về hàng không gần đây, ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), cho biết, tính đến nay, có 45 hãng hàng không đang khai thác 55 đường bay quốc tế đến/đi từ VN, các hãng HKVN đang khai thác 40 đường bay nội địa. Theo số liệu thống kê, tổng lượng khách và hàng hóa thông qua cảng HKVN trong năm 2010 đã tăng gấp 4 lần so với năm 2000...

Những số liệu này chứng tỏ thị trường hàng không đang tăng trưởng rất mạnh, nhưng ngành hàng không lại chưa phát triển tương ứng, chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thị trường. Rất nhiều tuyến bay, khách đông đến mức phải đăng ký trước nhiều ngày, nhiều tuần mới được bay, thế nhưng các hãng hàng không vẫn không thể tăng chuyến vì thiếu máy bay.

Thời gian gần đây, để có đủ máy bay phục vụ nhu cầu thị trường, các hãng hàng không trong nước đã và đang mua thêm nhiều máy bay mới. Song có một thực tế, khi số lượng máy bay ngày càng tăng thì bãi đậu không thể đáp ứng. Với kế hoạch phát triển đội bay của VNA và JPA, chỉ 2 - 3 năm nữa, lượng máy bay sẽ trên 100 chiếc. Con số này cộng với số lượng vài trăm chiếc của các hãng hàng không quốc tế có chuyến bay đến VN sẽ là thách thức lớn đối với ngành hàng không khi bãi đậu máy bay ở sân bay VN quá hạn hẹp (sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có sức chứa 40 chiếc).

Lãnh đạo Hãng Hàng không Việt Nam (VNA) cho biết, việc các sân bay đang quá tải đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các hãng hàng không. Một chuyến bay bị chậm sẽ kéo theo các chuyến sau đó chậm theo. Ngoài việc mất thời gian của hành khách, việc chờ đợi đến lượt bay cũng làm hao tốn không ít kinh phí của các hãng hàng không. Trên thực tế, hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã quá tải trầm trọng. Theo đó, nhà ga T1 Nội Bài có công suất thiết kế khoảng 6 triệu khách/năm, nay phải gồng mình phục vụ tới 10 triệu lượt khách. Nhà ga Tân Sơn Nhất dù đã tách nhà ga quốc tế riêng, song ga nội địa cũng quá tải trầm trọng.

Cần đột phá về cơ chế

Tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất chứng tỏ chủ trương của Chính phủ cho triển khai xây dựng Dự án sân bay quốc tế Long Thành là cần thiết. Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ nhẹ nhàng hơn với vai trò là sân bay của TPHCM, còn Long Thành sẽ đóng vai trò sân bay cho cả vùng miền Đông Nam bộ.

Cùng với sân bay quốc tế Long Thành được Chính phủ phê duyệt quy hoạch, hiện nay, Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Nội Bài (tổng vốn đầu tư 800 triệu USD) cũng đã được Bộ GTVT giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không miền Bắc làm chủ đầu tư. Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường băng và sân đậu máy bay nhà ga T2 do Cục HKVN làm chủ đầu tư. Nếu các dự án nói trên được đầu tư đúng tiến độ, hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ đáp ứng được nhu cầu khai thác trong vòng 5 – 10 năm. Do vậy, Bộ GTVT hiện chưa có nhu cầu gọi vốn FDI vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển hạ tầng hàng không, theo Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Cục trưởng Cục HKVN Phạm Quý Tiêu, cần phải có những cơ chế đột phá về kêu gọi đầu tư, cần phải hiện thực hóa những dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng hàng không bằng nguồn vốn FDI… Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có chi phí xây dựng giai đoạn I (chưa bao gồm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng) dự kiến lên tới gần 7 tỷ USD đang được giới đầu tư đặc biệt quan tâm.

Nguyễn Thu Tuyết

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng trao bằng khen đến các cá nhân của quận Bình Tân có thành tích cao trong năm 2020. Ảnh: KIỀU PHONG

Quận Bình Tân thu ngân sách vượt hơn 18% chỉ tiêu dù dịch Covid-19 phức tạp

Năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả các địa bàn, lĩnh vực, trong đó có quận Bình Tân (TPHCM). Tuy nhiên, quận Bình Tân đã duy trì tốc độ phát triển kinh tế ở mức cao (đạt 13,63%), thu ngân sách nhà nước được hơn 3.724 tỷ đồng, vượt 18,23% chỉ tiêu, vượt gần 7,5% dự toán giao và tăng 2,24% so với cùng kỳ.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

TPHCM ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ

Ngày 14-1 Sở Xây dựng TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2021. Đến dự có đồng chí Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Địa ốc

Tối ưu mọi nguồn lực, Đồng Nai sẵn sàng bứt phá trong năm 2021

Giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai được “chọn mặt gửi vàng” để đầu tư trên mọi phương diện, đặc biệt là hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo động lực tăng trưởng mới cho địa phương trên tất cả lĩnh vực, xứng tầm với vị thế của tỉnh nằm ở cửa ngõ TPHCM và là trung tâm địa lý của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nông nghiệp

Công ty Lâm nghiệp Quy Nhơn nhận chứng chỉ trồng rừng bền vững

Ngày 16-1, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức lễ đón nhận chứng chỉ trồng rừng bền vững FSC do Tổ chức GFA của CHLB Đức cấp cho Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn. Đây là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên trực thuộc UBND tỉnh Bình Định đủ điều kiện nhận chứng chỉ FSC.

Đầu tư

Quảng Bình: Phê duyệt danh mục 62 dự án kêu gọi đầu tư với gần 95.000 tỷ đồng

Tiếp nối thành công công tác xúc tiến đầu tư năm 2018, năm 2021 tỉnh Quảng Bình tiếp tục tổ chức xúc tiến đầu tư trên nhiều lĩnh vực với loạt tiềm năng, lợi thế riêng có của mình. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định phê duyệt Danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2023, kêu gọi đầu tư vào 62 dự án trên các lĩnh vực với tổng vốn đăng ký ban đầu là 94.678 tỷ đồng (tương đương 4,1 tỷ USD).

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế