Tháng 10 của Man.United và huyền thoại nhà Trần

Phút 93 trận cầu giữa Manchester United và Burnley. Từ pha đá phạt góc bên cánh phải, Rooney băng vào dứt điểm ở tư thế trống trải, nhưng cú đặt lòng của anh đi vọt xà ngang. Pha bóng ấy không chỉ cuốn đi cơ hội cuối cùng của MU, mà còn lấy đi chuyện về “huyền thoại của tháng 10.”

Phút 93 trận cầu giữa Manchester United và Burnley. Từ pha đá phạt góc bên cánh phải, Rooney băng vào dứt điểm ở tư thế trống trải, nhưng cú đặt lòng của anh đi vọt xà ngang. Pha bóng ấy không chỉ cuốn đi cơ hội cuối cùng của MU, mà còn lấy đi chuyện về “huyền thoại của tháng 10.”

Ngày trước, trong cuộc đua tranh của tứ đại gia bóng đá Ngoại hạng Anh (MU, Arsenal, Chelsea và Liverpool) có một kịch bản chung trong phần lớn các mùa giải, thường khi luận về điểm số kiếm được trong các cuộc đối đầu tốp 4, Liverpool luôn đứng thứ nhất. Nếu luận về điểm số lấy được trước các đội bóng dưới đáy bảng xếp hạng, Chelsea chắc chắn không để bị mất điểm. Nhưng vô địch là Manchester United. Để có thể làm được điều này, Ferguson đã sắp xếp cho đội bóng một chiến lược tốt nhất để đua đường dài. MU không phải khi nào cũng có lực lượng mạnh nhất, nhưng họ luôn biết cách đua tranh hợp lý nhất trong 38 vòng đấu. Sir Alex Ferguson xác định cho mình những “tháng bản lề” và “Quỷ đỏ” sẽ đi đến ngôi vương trong các tháng quyết định ấy. Đấy là những tháng mà MU có tỉ lệ chiến thắng cao nhất.

Muốn biết MU có vô địch mùa giải đó hay không, cứ nhìn tháng 10.

Cụ thể, trong 3 chức vô địch liên tiếp của MU, mùa giải 2006-2007, 2007-2008 và 2008-2009, Man United hầu như toàn thắng tất cả các trận đấu vào tháng 10 và ở tất cả mọi mặt trận. “Huyền thoại tháng 10” đã được sinh ra từ chiến tích ghê gớm đó và câu nói “Muốn thắng MU, đừng gặp họ vào tháng 10”, chính là được khai sinh trong những ngày vinh quang ấy. Trong mùa giải 2012-2013, năm cuối của Ferguson tại Old Trafford, khi mà MU vô địch Ngoại hạng Anh, họ cũng toàn thắng vào tháng 10.

Tháng 10 còn là dấu ấn của W.Rooney, anh sinh ngày 24-10, và hễ cứ đến tháng 10, Rooney lại chơi xuất thần. Câu nói “Tháng 10 là tháng của Rooney” bắt nguồn từ phong độ ghi bàn bỗng dưng tăng vọt của Rooney vào tháng ấy. Chẳng hạn ở mùa giải 2009-2010, Rooney ghi tới 7 bàn, MU giành 6 trận thắng trên mọi mặt trận. Trong tháng 10, Rooney luôn đặc biệt. Tháng 10-2002, dưới màu áo Eveton ở tuổi 17, Rooney bước ra ánh sáng với biệt danh thần đồng sau bàn thắng vào lưới Arsenal. Tháng 10-2006, Rooney lần đầu tiên mang băng đội trưởng của MU. Sau 10 năm, anh thành huyền thoại sân Old Trafford.

Hôm nay, tất cả lại đang được chứng kiến tháng 10 tệ nhất của Man United, cũng là tháng 10 buồn nhất của Rooney. Trong tháng 10, MU hòa Stoke City 1-1 ở vòng 7, hòa Liverpool 0-0 ở vòng 8, thua Chelsea 0-4 ở vòng 9 và hòa tiếp Burnley ở vòng 10. Còn Rooney của tháng 10-2016? Mất suất đá chính, 0 bàn thắng, đá chính 1 trận, vào sân thay người 2 trận.

Tình cảnh của MU với câu chuyện tháng 10 giống với việc đánh giặc ngoại xâm của nhà Trần. Khi chiến thắng, họ rực rỡ nhất, còn khi thất bại, họ điêu tàn đến tận đáy. Trong thế kỷ 13, nhà Trần đã tạo nên chiến công được coi là vĩ đại lịch sử dân tộc: 3 lần chiến thắng giặc Nguyên Mông xâm lược. Vó ngựa Mông Cổ đánh khắp từ Âu sang Á, bất khả chiến bại và là nỗi kinh hoàng của tất cả quốc gia, nhưng thua Đại Việt những 3 lần (1258, 1285 và 1288). Sau 3 lần xâm lược, quân Nguyên Mông nhận về những kết quả: Toa Đô bị chém, Thoát Hoan chui ống đồng, và hạm đội quân Nguyên tan hoang trên sông Bạch Đằng, còn Ô Mã Nhi bị bắt sống. Mộng xâm lược của Hốt Tất Liệt bị chôn vùi mãi mãi. Ngày đó, câu nói “Năm nay đánh giặc nhàn” cùng cái vuốt râu cười khà khà của Hưng Đạo Đại Vương trong lần thứ 3 đã tạo ấn tượng sâu sắc cho người đời về sức mạnh Đại Việt.

Khi hưng thịnh, đến cả đế quốc mạnh nhất, nhà Trần còn đánh tan. Nhưng khi suy yếu thì đến cả nước láng giềng Chăm Pa nhỏ yếu bên cạnh, cũng đủ sức đánh nhà Trần. Đấy là vào năm 1371, tức là gần 1 thế kỷ sau chiến công hiển hách trước Nguyên Mông. Vua Chăm là Chế Bồng Nga, sau những trận giao tranh thắng lợi, đã nhận thấy quân đội nhà Trần quá suy yếu, liền đưa quân vượt biển, đánh vào tận Thăng Long – Hà Nội. Cả vua lẫn quan nhà Trần thua tan tác, bỏ thành mà chạy.

Năm 1400, sau những suy yếu không thể cứu vãn nổi. Hồ Quý Ly, một đại thần của nhà Trần, đã lên làm vua, thực hiện các cải cách vực dậy đất nước. Nhưng những cải cách vượt thời đại của ông giống như những “toa thuốc quá liều” khiến cơ thể hom hem của Đại Việt sốc thuốc mà chết. Jose Mourinho cũng đang cải tổ MU, nhưng ngược hẳn: đi về phía lỗi thời.

Than ôi ! Lỗi thời quá hay tân tiến quá đều chết, chỉ có vin theo thời đại, dễ sống.


DŨNG PHAN

Tin cùng chuyên mục