Thanh niên phải đi đầu trong thực hiện chủ trương chuyển đổi số quốc gia

Ngày 23-3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2021) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Đến dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên cờ truyền thống của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên cờ truyền thống của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Đọc diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết, trải qua 90 năm, đến nay Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, với hơn 6,2 triệu đoàn viên; mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên ngày càng được mở rộng; quan hệ hợp tác với tổ chức thanh niên các nước và các tổ chức quốc tế được củng cố, tăng cường; vị thế thanh niên Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động, sáng tạo không ngừng để theo kịp sự vận động nhanh chóng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và quá trình hội nhập quốc tế, sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đặc biệt, Trung ương Đoàn sẽ thúc đẩy chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động để phù hợp hơn với nhu cầu tiếp nhận, đáp ứng mong muốn tự khẳng định mình của thanh niên.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý, diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, tác động của suy thoái kinh tế, những tiêu cực và tệ nạn xã hội, vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo... đã làm ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng và đời sống nhân dân, trong đó có thanh niên. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn các bạn trẻ và tổ chức Đoàn khẩn trương triển khai việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thành những chủ trương công tác lớn của Đoàn, coi đây là kim chỉ nam để triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu thanh niên phải là những người xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; phải là những người đầu tiên, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới. 

Để ghi nhận những đóng góp, cống hiến của Đoàn và tuổi trẻ cả nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây là lần thứ 3 Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh dự nhận phần thưởng cao quý này. (Mời xem toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phía trên).

Tin cùng chuyên mục