Thi công cầu Phú Mỹ, tàu, thuyền vẫn đi lại được

Phương án nào vừa đảm bảo an toàn, đúng tiến độ cho việc thi công cầu Phú Mỹ đồng thời không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải hàng hải  đang được UBND TPHCM cùng Bộ Giao thông Vận tải nỗ lực tìm kiếm. Bởi lẽ điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất, nhập khẩu của thành phố.

Chỉ hạn chế tàu, thuyền qua lại trong hơn một tháng

 Tuần qua, UBND TPHCM và Bộ Giao thông Vận tải đã nghe Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải báo cáo phương án liên quan đến vấn đề này (Báo Sài Gòn Giải Phóng đã đưa tin). Phương án này cho thấy, trong thời gian từ nay đến trung tuần tháng 6-2009, việc thi công cầu Phú Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến giao thông thủy ở toàn khu vực do luồng cho tàu chạy vẫn rộng từ 163-250m, đủ cho tàu cỡ lớn qua lại.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho tàu và công tác thi công cầu, cần có thêm các phương tiện lai dắt, hệ thống phao tiêu, biển báo cùng sự hướng dẫn tàu chạy chu đáo của các hoa tiêu rành vùng sông nước này và một phương án nạo vét thêm luồng rộng khoảng 60m về phía quận 2.

Nhà thầu xây dựng cầu Phú Mỹ đang tập trung thi công, dự kiến cầu sẽ hoàn thành vào tháng 10-2009, trước thời hạn 2 tháng.Ảnh: ĐỨC THÀNH

Thế nhưng, từ trung tuần tháng 6-2009 cho đến đầu tháng 8-2009, khi công tác thi công cầu được triển khai ở ngay giữa luồng tàu thì việc qua lại của các tàu lớn, có tĩnh không thông thuyền yêu cầu lớn hơn 37m phải ngưng hoàn toàn. Điều này có nguyên nhân từ tĩnh không thông thuyền của cầu Phú Mỹ. Cầu Phú Mỹ bắc qua sông Sài Gòn, nối quận 2 và quận 7 có tĩnh không thông thuyền theo thiết kế là 45m.

Tĩnh không thông thuyền này đủ đảm bảo cho các tàu lớn qua lại. Thế nhưng trong quá trình thi công cầu, do có một số thiết bị hỗ trợ thi công treo móc trên cầu nên tĩnh không thông thuyền trong thời gian này chỉ còn khoảng 37,75m.  Chính vì vậy, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải mới đề nghị tạm ngưng hoàn toàn việc đi lại của các tàu lớn để đảm bảo an toàn cho việc thi công cầu.

Cũng theo Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải, hiện trung bình mỗi tháng chỉ có khoảng 20 tàu lớn, có yêu cầu tĩnh không trên 37,75m qua, lại khu vực này nên việc ngưng lưu thông hoàn toàn trong hơn một tháng rưỡi như nêu ở trên, về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của các cảng có luồng tuyến đi qua khu vực thi công như cảng Sài Gòn, Khánh Hội…

Đó là chưa kể đến một tình huống mà như ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề nghị là từ nay đến tháng 6-2009 còn khá xa, thời gian đó đủ để các cảng có thể làm việc với các hãng tàu, đề nghị họ thay đổi lộ trình, thay vì đi vào cảng Sài Gòn, Khánh Hội thì chuyển sang cảng Cát Lái…

Còn phương án tốt hơn?

Phương án nêu trên của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải đã được UBND TPHCM và Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận. Thế nhưng, ông Lê Công Minh, Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn vẫn cho rằng: Còn có phương án tốt hơn! Phương án ấy về cơ bản cũng tương tự như phương án của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải, duy chỉ có một điều khác là trong thời điểm cầu Phú Mỹ thi công đến giữa luồng tàu thì theo ông Lê Công Minh, các tàu lớn vẫn có thể chạy “nép” qua phía quận 7 - nơi mà một phần cầu Phú Mỹ dự kiến sẽ thi công xong trước đó, có tĩnh không thông thuyền đã đạt 45m, đủ cho tàu lớn đi qua.

Và không chỉ có tĩnh không thông thuyền đã đủ yêu cầu mà theo tính toán của chính Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải thì bề rộng luồng ở đây tới hơn 100m. “Tàu to nhất vào cảng Sài Gòn hiện cũng chỉ rộng khoảng 40m. Do vậy, với bề rộng luồng như vậy là hoàn toàn đủ cho tàu lớn xoay trở”, ông Minh nói. “Tất nhiên, phải có tàu lai dắt và những hoa tiêu giỏi túc trực liên tục để hướng dẫn giao thông ở đây”, ông Lê Công Minh bổ sung.

Một điều nữa khiến ông Lê Công Minh trăn trở là dù mỗi tháng chỉ có khoảng 20 tàu lớn ra vào các cảng có luồng đi qua công trường thi công cầu Phú Mỹ, nhưng chúng chiếm đến 40% lượng container đi vào khu vực này. Phương án đàm phán đưa tàu đến lưu đậu tại các cảng ngoài khu vực như Cát Lái cũng khó khả thi bởi cảng Cát Lái cũng đã quá tải và e rằng các chủ tàu không chấp nhận.

Nếu không có gì thay đổi, trong tuần này Bộ Giao thông Vận tải sẽ có cuộc làm việc với các đơn vị liên quan đến công tác thi công cầu Phú Mỹ. Về phía TPHCM, như Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài nói: Vấn đề là an toàn tuyệt đối, đảm bảo tiến độ thi công cầu Phú Mỹ và tổ chức giao thông tốt qua khu vực này. TPHCM sẵn sàng huy động mọi lực lượng, các ban ngành hỗ trợ cho những đơn vị liên quan.

Không biết Bộ Giao thông Vận tải trong kỳ họp tới đây có thay đổi quyết định đã thống nhất với thành phố?

          Xem tiến độ thi công cầu Phú Mỹ trên web: bbbh-vn.com

Theo Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ-chủ đầu tư công trình cầu Phú Mỹ, cầu Phú Mỹ đã thi công hoàn tất được đến hơn 60% khối lượng. Dự kiến đến đầu tháng 8-2009 sẽ hợp long cầu, sớm hơn tiến độ trong kế hoạch khoảng 2 tháng. Ông Nguyễn Thành Thái-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ cho biết, hiện đơn vị đã lập một trang web: bbbh-vn.com để theo dõi tiến độ thi công cầu. Cứ khoảng nửa giờ là các nhà thầu có trách nhiệm chuyển những hình ảnh mới nhất về công trình lên trang web. Người dân có thể vào trang thông tin này để xem công tác thi công cầu và góp ý với chủ đầu tư.                                                                      A.N.

NGUYỄN KHOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 1-12-2020 đã có 63.697.634 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.476.543 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 13.920.038 ca mắc, 274.332 tử vong; Ấn Độ: 9.463.254 ca mắc, 137.659 ca tử vong; Brazil: 6.336.278 ca mắc, 173.165 ca tử vong; Nga: 2.322.056 ca mắc, 40.464 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.351 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.195 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.