Từ hôm nay, 1-12, TPHCM và các khu vực Cần Thơ, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng cùng đồng loạt bán xăng E5. Nhằm khuyến khích người dùng hưởng ứng sử dụng xăng E5, cơ quan chức năng và doanh nghiệp đầu mối phải cam kết đảm bảo chất lượng, đáp ứng nguồn cung.
Đổ xăng E5 tại cây xăng Petrolimex ở TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Giá thành quyết định
Một trong những địa phương đi đầu bán xăng E5 là tỉnh Quảng Ngãi, hiện có 146 trong số 150 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng E5, đạt 98% kế hoạch. Bốn cửa hàng còn lại chuyển sang bán xăng RON 95. Sau hơn 3 tháng đưa xăng E5 ra thị trường, tỷ trọng mặt hàng xăng E5 chiếm khoảng 77%. Đà Nẵng triển khai bán xăng E5 từ ngày 1-10 và sau 1 tháng, xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng RON 92. Các địa phương như TPHCM, Cần Thơ, Hà Nội, Vũng Tàu trước đây nhiều cây xăng E5 đã bán nhưng không nhiều. Từ hôm nay 1-12, các địa phương này triển khai bán đại trà xăng E5 trên địa bàn theo đúng lộ trình và tiến tới từng bước thay thế hoàn toàn xăng RON 92.
Điều người tiêu dùng quan tâm, mong muốn là giá xăng sinh học E5 phải rẻ hơn xăng RON 92. Công ty TNHH Ba Huân chuyên cung cấp trứng sạch trên cả nước cam kết sẽ sử dụng xăng E5 cho hàng trăm xe tải. Bà Ba Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho rằng, nếu xăng E5 rẻ hơn so với các loại xăng khác, chi phí sản xuất, vận chuyển giảm, chắc chắn giá thành sản phẩm giảm theo và người tiêu dùng hưởng lợi. Điều quan trọng, công ty có lợi thì đời sống công nhân cũng tăng theo. “Với những ưu điểm như vậy không có lý do gì mà chúng tôi không sử dụng mà lại đi dùng loại xăng đắt hơn” - bà Ba Huân nói.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, để xăng E5 được tiêu thụ mạnh, nhà nước và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần có chính sách khuyến khích, nhất là giá bán phải rẻ hơn xăng RON 92, chứ như hiện nay chưa hấp dẫn người tiêu dùng.
Theo các chủ cửa hàng bán lẻ, để xăng sinh học thật sự đến với người tiêu dùng, các công ty cung cấp cần có chính sách hỗ trợ dài hạn để các cửa hàng yên tâm bán. Nếu được như vậy người tiêu dùng không có cớ gì không dùng một sản phẩm vừa tốt, vừa rẻ, vừa thân thiện môi trường. Mặc dù vậy, nhiều ý kiến lo ngại về chất lượng, nguồn cung ứng nhiên liệu, người tiêu dùng chưa quen, giá cả. Vấn đề còn lại, các nhà sản xuất cung cấp loại xăng này phải đảm bảo chất lượng.
Phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật
Thực tế hiện nay, người tiêu dùng vẫn còn e ngại sử dụng xăng E5 do chưa có đủ thông tin về chất lượng sản phẩm và các lợi ích về môi trường của loại xăng này. Trong khi đó, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu cho rằng xăng E5 có ảnh hưởng đến phương tiện sử dụng, nhất là sau sự cố nhiều xe bị cháy thời gian qua. Bên cạnh đó, một số chủ cửa hàng xăng dầu chưa mặn mà kinh doanh xăng E5 vì ngại đầu tư, chuyển đổi, vệ sinh bồn bể, trụ bơm và thay đổi bảng biểu; lo ngại giảm doanh thu do người tiêu dùng chưa quen sử dụng loại xăng này.
Theo ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, từ năm 2009, Bộ KH-CN đã ban hành quy chuẩn về xăng E5, và chứng minh được rằng xăng E5 phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và được phép sử dụng tại thị trường Việt Nam. Xăng E5 được gọi là xăng sinh học và cho đến nay chúng ta có thể an tâm sử dụng vì nó đảm bảo đầy đủ các quy chuẩn. Bộ đã nghiên cứu nguyên nhân cháy nổ 65% là do chập điện, chuột cắn, kỹ thuật, còn 35% là chưa rõ nguyên nhân. Cháy nổ ở nhiều xe tải chủ yếu là do diesel, không liên quan đến xăng E5. Ông Vinh khẳng định xăng E5, E10 công nghệ tốt không ảnh hưởng đến môi trường hay máy móc.
Về nguồn nguyên liệu, có đảm bảo cung cấp đủ cho thị trường trong tương lai? Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Nguyễn Lộc An cho biết, Bộ Công thương cùng các bộ, ngành đề xuất, tiến hành một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và kinh doanh nhiên liệu sinh học, đồng thời bảo đảm cho chương trình thực hiện có kết quả tốt như chính sách đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với giá cả hợp lý, không để tư thương ép giá gây thiệt hại cho người trồng sắn (khoai mì), tạo lòng tin cho nông dân yên tâm sản xuất đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất ethanol.
Đồng thời, đẩy nhanh quá trình xây dựng cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, phối hợp các bộ, ngành liên quan tạo điều kiện hình thành và phát triển mạnh ngành công nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học, tạo lập thị trường thông thoáng và thuận lợi để thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án sản xuất, kinh doanh và dịch vụ sản phẩm nhiên liệu sinh học. Hiện cả nước có 7 nhà máy sản xuất ethanol với tổng công suất 535 triệu lít/năm, xây dựng theo quy hoạch tại những vùng trồng sắn trọng điểm, đủ khả năng cung cấp ethanol để pha chế xăng E5, E10 trong năm 2014 và các năm tới.
Bộ Công thương cũng đang hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất nhiên liệu sinh học đúng tiến độ đề ra, bảo đảm đủ nguồn cung theo lộ trình đã được Thủ tướng phê duyệt. Bộ cũng sẽ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về nhiên liệu sinh học ở phạm vi quốc gia.
QUỐC HÙNG
Ý kiến:
* Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Minh Hải, Đại học Quốc gia TPHCM: Có chính sách hỗ trợ sản xuất xăng E5
TPHCM hiện có hơn 500 cửa hàng xăng dầu, nhưng mới có vài chục cửa hàng bán xăng sinh học E5. Vì vậy, cần nhân rộng các điểm bán lẻ xăng sinh học E5. Việc chuyển đổi này là cần thiết và phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội để tiến tới một chu trình sản xuất, tiêu thụ và tái tạo nguồn năng lượng chuyên nghiệp trong tương lai. Theo các chuyên gia, điều đáng lưu ý hiện nay là cần nghiên cứu để hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ và tăng cường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ xăng E5. Trong đó, tập trung vào việc hỗ trợ phát triển các nguồn, vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất nguyên liệu sinh học và mạng lưới phân phối.
Ngoài ra, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế cần được khuyến khích đầu tư vào hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, tiếp nhận và ứng dụng công nghệ sản xuất nguyên liệu sinh học cũng như ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới để sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nguyên liệu sinh học. Mặt khác, nhà nước cần có quy định tỷ lệ phối trộn ethanol bắt buộc vào xăng thông thường cho các công ty kinh doanh xăng dầu. Không nên để trên thị trường có nhiều loại xăng có tỷ lệ phối trộn ethanol khác nhau và chỉ nên duy trì trên thị trường một loại nhiên liệu xăng E5.
LẠC PHONG
* Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Nguyễn Lộc An: Kiểm soát chặt khâu phối trộn
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, xăng E5 được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu, pha chế, tồn chứa, vận chuyển đến khâu phân phối tại các cửa hàng xăng dầu, nguyên liệu E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (PV EIC, QUATEST…) kiểm tra chất lượng, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành mới được phép nhập kho. Sau đó, xăng E5 được pha chế tại các trạm pha chế của các đơn vị như PV Oil, Petrolimex... Sau khi pha chế, xăng E5 được các trung tâm tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng khu vực là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy. Sau khi có chứng nhận hợp quy của cơ quan quản lý nhà nước, PV Oil sử dụng xe bồn chuyên dùng cho xăng E5 để vận chuyển đến các cửa hàng xăng dầu. Hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu cũng được cải tạo để phù hợp với xăng E5. Như vậy, xăng E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng QCVN và TCVN do Bộ KH-CN ban hành.
Hiện nay đã có những nghiên cứu chứng minh xăng E5 hoàn toàn không hề thay đổi chất lượng trong thời gian 3 tháng nên phương tiện không vận hành thường xuyên trong khoảng thời gian dưới 3 tháng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng xăng E5 mà không sợ ảnh hưởng đến động cơ.
VÕ QUỐC