Thủ đô Bangkok đóng cửa 437 trường học vì bụi

Trước tình trạng ô nhiễm bụi siêu mịn đã làm "nghẹt thở" Bangkok trong những tuần gần đây, 437 trường học do chính quyền Bangkok quản lý đóng cửa từ hôm nay (30-1) cho đến tuần tới, trong khi các trường công lập, tư thục khác ở Bangkok và các tỉnh lân cận đóng cửa từ thứ năm và thứ sáu.
Giáo viên và học sinh một trường mẫu giáo ở Bangkok đeo khẩu trang chống bụi trong giờ học. Ảnh: BANGKOK POST
Giáo viên và học sinh một trường mẫu giáo ở Bangkok đeo khẩu trang chống bụi trong giờ học. Ảnh: BANGKOK POST

Bangkok Post đưa tin, hôm nay (30-1), Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang ra lệnh đóng cửa tất cả 437 trường do chính quyền Bangkok quản lý, bắt đầu từ trưa nay. Ông chỉ định ngày 31-1 và 1-2 là ngày nghỉ để giúp bảo vệ học sinh khỏi tình trạng bụi siêu mịn có hại bao phủ thành phố và cũng giúp giảm việc phụ huynh sử dụng xe hơi riêng.

Thống đốc Aswin tuyên bố Bangkok là "khu vực kiểm soát phiền toái", trong đó cấm các loại xe chạy động cơ diesel xả khói đen, cấm các hoạt động xây dựng và cấm đốt cỏ, rơm rạ và rác ngoài trời. Người vi phạm đối mặt án tù tới 3 tháng và phạt tiền tới 25.000 baht.

Cục Kiểm soát Ô nhiễm cho biết, bụi siêu mịn độc hại đã được ghi nhận tại 39 khu vực của Bangkok vào sáng 30-1.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giáo dục Teerakiat Jareonsettasin cho biết, Bộ đã ra lệnh đóng cửa tất cả trường công lập, tư thục và các trường cao đẳng do Bộ quản lý ở Bangkok và các tỉnh lân cận trong 2 ngày 31-1 và 1-2. Bộ sẽ thông báo các trường đại học phối hợp việc đóng cửa.

Hôm nay, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha tuyên bố chính phủ đã làm tất cả những gì có thể để giải quyết vấn đề bụi siêu mịn, gồm cung cấp thông tin về mức độ bụi và phân phát khẩu trang cho người dân.

Thủ tướng Prayut cho biết, tất cả các quận ở Bangkok đã được yêu cầu cung cấp báo cáo hằng ngày về ô nhiễm không khí trong khu vực và các biện pháp giải quyết. Các lãnh đạo quận và quan chức khác sẽ bị phạt nếu không đạt được tiến bộ trong việc giải quyết vấn đề bụi siêu mịn tại địa phương.

Tin cùng chuyên mục