Thu hồi lại toàn bộ đất công bị doanh nghiệp sử dụng sai mục đích

Trong buổi duyệt chương trình, công tác năm 2020 tại UBND quận 9, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM đang rà soát và thu hồi lại toàn bộ đất công bị sử dụng sai mục đích, có trường hợp phải xử lý hình sự.

Ngày 28-2, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, dẫn đầu đoàn công tác của UBND TPHCM đã duyệt chương trình, kế hoạch công tác năm 2020 của UBND quận 9.

Thu hồi lại toàn bộ đất công bị doanh nghiệp sử dụng sai mục đích ảnh 1 Quang cảnh buổi làm việc

Đề nghị được tách thửa trong khu vực thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy cho biết, năm 2019, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận đạt 8.194 tỷ đồng (đạt gần 400% so với dự toán). Trong năm, quận có hơn 4.800 lao động được giải quyết việc làm; đào tạo nghề cho 350 lao động nông thôn.

Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy đánh giá, thu ngân sách nhà nước tuy vượt cao so với chỉ tiêu nhưng không bền vững, vì phần lớn tập trung vào thu tiền sử dụng đất. Trong khi đó, thu thuế khu vực kinh tế không đạt chỉ tiêu do quy mô hoạt động của doanh nghiệp đa số vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh không cao. Một số chợ truyền thống cơ sở hạ tầng xuống cấp, hoạt động không hiệu quả, cần được đầu tư xã hội hóa nhưng chưa thực hiện được. Lĩnh vực du lịch chỉ mới ở bước đầu hình thành, chưa đóng góp giá trị nhiều vào sự phát triển chung của quận. Trong quản lý trật tự xây dựng, tình hình xây dựng không phép tăng hơn 33% so với năm trước.

Năm 2020, quận 9 tiếp tục thực hiện các công trình chỉnh trang đô thị tại phường Phước Long B và Tăng Nhơn Phú A; đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy cho biết, năm 2020, quận cũng tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của UBND TPHCM về giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nội dung kết luận thanh tra tại các dự án Khu Công nghệ cao TPHCM, Công viên lịch sử văn hóa dân tộc, chỉnh trang phát triển đô thị Long Bình…

Trong việc phát triển đô thị trên địa bàn quận theo Quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM (gồm quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức), hiện nay, kết quả tổ chức thi tuyển quốc tế “Ý tưởng quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM” đã được phê duyệt. Để có cơ sở triển khai, rà soát, tổ chức lập điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn, UBND quận 9 đề nghị Thành phố sớm triển khai lập Quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM.

Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy cho biết, hiện nay, UBND quận nhận được nhiều kiến nghị của người dân yêu cầu được tách thửa trong khu vực thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới. Thực tiễn trên địa bàn quận, các khu vực thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới đa phần là các khoảng đất trống xen kẽ trong khu vực dân cư hiện hữu; các hộ dân sinh sống ổn định và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp, các khu đất này không có nhà đầu tư lập dự án phát triển nhà ở. Do đó, việc không giải quyết tách thửa sẽ làm hạn chế quyền của người dân, gây bức xúc trong nhân dân.

UBND quận 9 kiến nghị UBND TPHCM cho phép UBND quận sẽ xem xét giải quyết tách thửa cho người dân có nhu cầu tách thửa (đối với những thửa đất đảm bảo diện tích, kích thước và cơ sở hạ tầng theo quy định), cho các khu đất thuộc quy hoạch nhóm nhà ở xây dựng mới, trong các đồ án và điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đã sau 5 năm kể từ ngày phê duyệt đồ án mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của quận. Đối với các trường hợp dưới 5 năm kể từ ngày đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt, UBND quận 9 chưa giải quyết tách thửa.

Xử lý nghiêm trường hợp sử dụng đất công sai mục đích

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận 9 trong năm 2019. Về những việc trọng tâm trong năm 2020, đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý, quận 9 cần có nội dung, hoạt động cụ thể triển khai hiệu quả chủ đề năm 2020 của TPHCM “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Trong đó, quận cần nâng chất các hoạt động văn hóa trên địa bàn; xem xét lại hoạt động của các nhà văn hóa, các di tích… và có hướng cải thiện phù hợp. Đồng thời, chú trọng xây dựng môi trường văn hóa ở từng phường, từng khu vực, triển khai thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; chú ý xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trong xây dựng nếp sống văn minh, quận cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị (theo Chỉ thị 11-CT/TU của Thành ủy), vận động người dân không xả rác (theo Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy) và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (theo Chỉ thị 23-CT/TU của Thành ủy), nhằm tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Thu hồi lại toàn bộ đất công bị doanh nghiệp sử dụng sai mục đích ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu rà soát lại tình trạng sử dụng đất công, nhà công

Mảng nội dung trọng tâm thứ hai quận 9 cần lưu ý là phải rà lại kỹ toàn bộ đất công, nhà công đang quản lý trên địa bàn xem thực trạng đang sử dụng như thế nào và đề xuất cụ thể hướng giải quyết. “Tôi yêu cầu phải đánh giá lại việc giao đất công cho doanh nghiệp trên địa bàn quận 9 và toàn địa bàn TPHCM. Hiện nay, có doanh nghiệp sử dụng sai mục đích, sử dụng không đúng mục đích, lấy đất đó đi hợp tác, cho thuê, rồi làm những chuyện không đúng, thậm chí sử dụng đất đó làm việc ngoài chức năng, nhiệm vụ của mình, tức là kinh doanh ngoài ngành. Sắp tới, TPHCM thu hồi lại toàn bộ đất bị sử dụng sai như thế và xử lý nghiêm. Có trường hợp phải xử lý hình sự”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhắc nhở.

Về quy hoạch, quản lý quy hoạch, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sau khi chọn được ý tưởng quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông, sắp tới, Thành phố sẽ hình thành Ban chỉ đạo thực hiện triển khai quy hoạch. Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM cũng đã hình thành tổ công tác để rà lại hiện trạng về hạ tầng, dân số và các yếu tố khác trên địa bàn 3 quận. Để đưa ý tưởng đã chọn thành quy hoạch cụ thể và triển khai hiệu quả, TPHCM sẽ có chuyên đề riêng về việc này.

Trong phát triển kinh tế, đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý thương mại – dịch vụ hiện nay của quận 9 chủ yếu là mua bán nhỏ lẻ. Vì thế, quận 9 cần đánh giá việc phát triển thương mại – dịch vụ trên địa bàn, xác định tiềm năng, xác định mảng nào cần đầu tư quyết liệt để tạo bước phát triển tốt trong 5 năm tới. Quận cần thống kê lại các doanh nghiệp trên địa bàn, xác định doanh nghiệp đang tập trung ở những ngành, lĩnh vực nào từ đó thu hút nguồn lực và có hướng phát triển phù hợp. Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu quận 9 phải áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục