Thủ tướng: Mặt trận luôn là mái nhà chung của những người con mang dòng máu Lạc Hồng ​

Phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước MTTQ Việt Nam giai đoạn 2015-2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Mặt trận luôn là địa chỉ tin cậy, mái nhà chung, đoàn kết gắn bó của những người con tự hào mang dòng máu Lạc Hồng ở khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài.

Ngày 18-9, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước MTTQ Việt Nam giai đoạn 2015-2020.

Tới dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng. Cùng dự có Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, lãnh đạo các Bộ, đông đảo đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương. Đại hội tôn vinh 180 điển hình tiên tiến của phong trào yêu nước của mặt trận 5 năm qua.

Thủ tướng: Mặt trận luôn là mái nhà chung của những người con mang dòng máu Lạc Hồng ​ ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại đại hội. Ảnh: QUANG PHÚC

Phát biểu tại đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Phong trào thi đua yêu nước đang động viên nhân dân ta phát huy nhiệt tình cách mạng và sức lao động sáng tạo… những thành quả mà phong trào thi đua yêu nước đem lại đã đưa đất nước ta tiến những bước dài chưa từng có trong lịch sử dân tộc, làm cho “đất nước, xã hội, con người đều đổi mới”. Đồng thời, về chính sách đoàn kết dân tộc, Người khẳng định: Mục đích phấn đấu của Mặt trận Dân tộc thống nhất là xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh… Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống, chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau.”

Thực tiễn lịch sử cách mạng trong 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, MTTQ Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, đã tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thành lực lượng cách mạng to lớn để đánh đổ ách thống trị của thực dân, phong kiến, đấu tranh chống đế quốc xâm lược, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Mặt trận ngày càng có vai trò quan trọng, góp phần tích cực củng cố, mở rộng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội; chăm lo đời sống nhân dân. Mặt trận đã động viên nhân dân phát huy dân chủ, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng; mở rộng quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước.

“Mặt trận đã luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Đảng, Nhà nước; phát huy ngày càng tốt hơn vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, Mặt trận luôn là địa chỉ tin cậy, mái nhà chung, đoàn kết gắn bó của những người con tự hào mang dòng máu Lạc Hồng ở khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài. Đặc biệt trong đại dịch Covid-19 vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trực tiếp tổ chức phát động toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và đồng bào bị hạn hán, xâm nhập mặn.

Với sự phát động, vận động của MTTQ, các tầng lớp nhân dân, các đoàn thể, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo đã quyên góp đến nay được hơn 2.200 tỷ đồng và nhiều hiện vật cần thiết để ủng hộ các bệnh viện tuyến đầu, người bị mắc Covid-19, người bị cách ly và đồng bào bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn…

Thủ tướng: Mặt trận luôn là mái nhà chung của những người con mang dòng máu Lạc Hồng ​ ảnh 2 Trao bằng khen cho các đại biểu. Ảnh: QUANG PHÚC

Thủ tướng cũng cho rằng, MTTQ đã làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, thực hiện tốt mối quan hệ chủ động với Nhà nước, là tổ chức luôn năng động, sáng tạo, đồng hành và trách nhiệm với Nhà nước trong "ứng xử, giải quyết" nhiều nhiệm vụ quan trọng của đất nước; phát huy vai trò nòng cốt trong vận động, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, qua đó lan tỏa tinh thần yêu nước trong cộng đồng, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

“Với những thành tích to lớn đạt được trong thời gian qua, MTTQ Việt Nam tiếp tục xứng đáng với vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là tổ chức nòng cốt trong hệ thống chính trị nước ta; góp phần củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nền tảng vững chắc và là sức mạnh to lớn cho sự ổn định, phát triển đất nước”, Thủ tướng nêu.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng chúc mừng những thành tích to lớn đã đạt được và biểu dương phong trào thi đua yêu nước của MTTQ các cấp. Thủ tướng trân trọng cảm ơn tất cả các tầng lớp nhân dân cả nước, các dân tộc, tôn giáo, đồng bào ta ở nước ngoài đã nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, hưởng ứng, ủng hộ và nỗ lực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần làm nên những thành tựu chung của đất nước.

Phát huy truyền thống vẻ vang của 90 năm qua, Chính phủ đề nghị MTTQ Việt Nam tiếp tục khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, tạo sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng và hành động, quyết tâm thi đua thực hiện thành công chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Mặt trận cần tiếp tục cổ vũ, động viên mọi tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu, hăng say lao động sản xuất, đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Triển khai có hiệu quả và tăng cường vận động nhân dân hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động, phong trào lớn như các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”…

Thủ tướng mong mỗi cán bộ Mặt trận cần luôn lắng nghe để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; luôn gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với nhân dân để nói lên được tiếng nói của nhân dân, phải làm cho dân tin.

Thủ tướng: Mặt trận luôn là mái nhà chung của những người con mang dòng máu Lạc Hồng ​ ảnh 3 Thủ tướng trao bằng khen cho điển hình thi đua của mặt trận. Ảnh: QUANG PHÚC

Nhân dịp này, thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Trần Thanh Mẫn đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025, hướng vào các nội dung trọng tâm. Trước hết, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. Trước mắt, tích cực cùng Đảng, Nhà nước phòng, chống đại dịch Covid-19, đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, dồn nguồn lực để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhân dịp đại hội, một cá nhân vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng 40 Bằng khen; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng thưởng 136 Bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu.

Tin cùng chuyên mục