Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm: Hộ chiếu cũ còn hạn vẫn sử dụng xuất cảnh bình thường

Liên quan đến việc “Người dân TPHCM xếp hàng dài chờ làm hộ chiếu trong ngày 1-7” như Báo SGGP đã thông tin, chiều 1-7, Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, Phó Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08) phụ trách chung, Công an TPHCM đã có những chia sẻ với phóng viên Báo SGGP.

Cán bộ chiến sĩ Phòng PA08, Công an TPHCM làm thủ tục cho người dân làm hộ chiếu. Ảnh: CHÍ THẠCH
Cán bộ chiến sĩ Phòng PA08, Công an TPHCM làm thủ tục cho người dân làm hộ chiếu. Ảnh: CHÍ THẠCH

Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm cho biết, do tạm ngưng cấp hộ chiếu để bổ sung font mới trong 1 tháng vừa qua nên hôm nay (tức ngày 1-7) tình trạng người dân tới làm hộ chiếu tăng đột biến. Bình thường mỗi ngày đơn vị tiếp nhận 800 đến 900 hồ sơ cấp đổi, cấp mới hộ chiếu, nhưng trong ngày hôm nay, đơn vị tiếp nhận gấp đôi ngày bình thường.

Đơn vị đã chủ động điều động cán bộ chiến sĩ, máy móc để phục vụ người dân. Tuy nhiên, do lượng người tới làm quá đông dẫn tới quá tải. Hộ chiếu cũ (còn hạn sử dụng) thì vẫn sử dụng xuất cảnh bình thường.

 Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm: Hộ chiếu cũ còn hạn vẫn sử dụng xuất cảnh bình thường ảnh 1 Người dân tới làm chiếu tại Phòng PA08, Công an TPHCM chiều 1-7. Ảnh: CHÍ THẠCH 

“Hiện nay, chưa có hộ chiếu gắn chip. Người dân lưu ý không nên nghe tin đồn cấp hộ chiếu gắn chíp thì đổ xô đi làm. Người dân có sự ngộ nhận căn cước công dân (CCCD) mới 12 số gắn chip thì phải đi đổi lại hộ chiếu để tích hợp, nếu không đổi sẽ không xuất cảnh được. Việc xuất cảnh là căn cứ trên hộ chiếu chứ không phải CCCD”. Thượng tá Nghiệm chia sẻ.

 Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm: Hộ chiếu cũ còn hạn vẫn sử dụng xuất cảnh bình thường ảnh 2
 Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm: Hộ chiếu cũ còn hạn vẫn sử dụng xuất cảnh bình thường ảnh 3 Người dân ngồi làm thủ tục đăng ký qua mạng tại khuôn viên trụ sở Phòng PA08, Công an TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH

Phó Trưởng Phòng PA08 đề nghị người dân ở nhà làm thủ tục hồ sơ mức độ 4 online với 4 bước trong việc cấp, đổi mới hộ chiếu thông qua Cổng dịch vụ Công của Bộ Công an mà không cần tới trụ sở. Sau khi làm xong các thủ tục trên mạng thì việc trả hồ sơ có thể thông qua bưu điện… để không tốn công sức, gây quá tải.

 Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm: Hộ chiếu cũ còn hạn vẫn sử dụng xuất cảnh bình thường ảnh 4 Cán bộ chiến sĩ Phòng PA08, Công an TPHCM hoàn tất thủ tục cho người dân đến làm hộ chiếu. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Để xin cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến, người dân cần có tài khoản trên Cổng dịch vụ công và tích hợp khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến. Để thực hiện điều này, người dân phải có CCCD gắn chip hoặc CCCD 12 số.

Các bước thực hiện như sau:

1. Truy cập cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an tại địa chỉ dichvucong.bocongan.gov.vn.

2. Chủ tài khoản đăng nhập, khai đầy đủ thông tin hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01.

3. Công dân điền email cá nhân, tải ảnh chân dung rồi chọn hình thức nhận hộ chiếu qua bưu điện hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh để nhận trực tiếp.

4. Thanh toán lệ phí trực tuyến (mức lệ phí theo quy định tại Thông tư số 219/2016 của Bộ Tài chính).

Tin cùng chuyên mục