Tích cực xúc tiến thị trường, kết nối giao thương

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) đã vận dụng nhiều phương thức để duy trì các hoạt động, kết nối giao thương trong nước, tìm kiếm nhu cầu nhập khẩu từ các nước để xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp (DN). 

www.itpc.gov.vn là một trang web cung cấp những tài liệu xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, huấn luyện hữu ích được DN đánh giá cao hiện nay. Tuân thủ các quy định của Chính phủ về phòng tránh dịch Covid-19, cũng như thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, 4 tháng đầu năm 2020, ITPC đẩy mạnh cung cấp thông tin cho DN thông qua Cổng thông tin điện tử và phát hành các ấn phẩm chuyên đề.

Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư (MIS) đã có hơn 920 tài liệu báo cáo của 68 sản phẩm thuộc 21 ngành hàng tương ứng với từng thị trường xuất khẩu; bài viết song ngữ Việt - Anh cập nhật kịp thời các thông tin về pháp luật, môi trường và các dự án đầu tư, thị trường trong và ngoài nước; cập nhật 42 thị trường xuất khẩu với nội dung về đặc điểm thị trường, tập quán văn hóa kinh doanh, các hàng rào bảo hộ…. 

Bên cạnh đó, ITPC còn triển khai nhiều chương trình trực tuyến khác, như hoàn thiện ứng dụng phần mềm tra cứu danh mục dự án đầu tư của TPHCM tổ chức hội thảo trực tuyến về tìm kiếm thị trường mới. Với vai trò là Trưởng ban điều hành Hệ thống đối thoại DN - chính quyền TP, ITPC đã cùng với các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ giải đáp vướng mắc qua trang thông tin điện tử https://doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn, qua hộp thư điện tử doithoai@itpc.gov.vn.

ITPC liên tục có nhiều thông tin hữu ích trên Facebook “Xúc tiến thương mại” và nhóm “ITPC - Kết nối doanh nghiệp” trên ứng dụng Viber với gần 1.000 thành viên đã cập nhật, trao đổi thường xuyên với DN trong nhiều lĩnh vực sản xuất, thương mại, logistics; thành viên từ các hiệp hội ngành nghề; cơ quan xúc tiến thương mại, đầu tư của các tỉnh, thành.

Trong 3 tháng qua, thành viên nhóm “ITPC - Kết nối doanh nghiệp” đã thông tin cho nhau hàng trăm nhu cầu tìm nguyên liệu sản xuất, nguồn hàng xuất khẩu, nguồn hàng cung ứng trong nước, dịch vụ logistics, cho đến những thông tin mới cập nhật về quy định xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh của Việt Nam và các nước trong hoàn cảnh dịch Covid-19 ở nhiều nước.

Từ những thông tin đó, một số DN đã có cơ hội trở thành đối tác của nhau. Chẳng hạn, từ một công ty cần túi giấy để đựng sản phẩm hạt, ngay lập tức Công ty Bao bì Lộ Đức, chuyên sản xuất túi giấy, kết nối vào và có thêm đơn vị cũng có nhu cầu túi đựng thức ăn nhanh. Công ty TNHH A67 đã kết nối giới thiệu năng lực 30 năm kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm cao su kỹ thuật, các loại ống cao su, trục cao su cho ngành in, ngành dệt, hồ vải, trong công nghiệp sản xuất màng nhựa, sản xuất tôn tráng kẽm để tìm kiếm đối tác. 

Theo kế hoạch, năm 2020 sẽ có những chuyến khảo sát thị trường, đưa DN tham gia triển lãm, nhưng do dịch Covid-19 kéo dài nên ITPC đã cung cấp các thước phim thực tế tại Cuba trong những chuyến đi xúc tiến năm trước, ghi nhận hàng hóa trong siêu thị Cuba để DN nghiên cứu. DN đã ghi nhận sự tích cực của ITPC trong việc giữ liên hệ chặt chẽ với các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để thường xuyên cung cấp thông tin cho DN nắm bắt kịp thời, không để lỡ cơ hội giao thương. Ngoài ra, ITPC còn cung cấp số Viber,  hotline  và trực suốt  24/7 để tiếp nhận các kết nối giữa trong nước và cả từ nước ngoài, trả lời những thắc mắc của DN rất nhanh chóng. 

Ngược lại, ITPC đề nghị các DN cho biết nhu cầu về tìm hiểu thị trường, tham gia các sự kiện xúc tiến trong nước và nước ngoài, nhu cầu được đào tạo về những lĩnh vực mong muốn, để ngay khi điều kiện cho phép sau dịch Covid-19, ITPC bắt tay đẩy nhanh các hoạt động hỗ trợ đúng nhu cầu DN. 

Với cách làm này, ITPC đã trở thành điểm sáng trong việc ứng dụng công nghệ để kết nối, tạo điều kiện cho các DN nắm bắt cơ hội, nhu cầu thị trường, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian dịch Covid-19. 

Tin cùng chuyên mục