Tiếp tục mở rộng thị trường cá tra, cá ba sa

Chế biến cá basa

Hội nghị "Chất lượng và thương hiệu cá tra, cá basa Việt Nam" vừa qua tại An Giang đã chọn thương hiệu cho hai loại cá này để tiếp tục mở rộng thị trường với quy mô nuôi một triệu tấn vào năm 2010. Chúng tôi đã phỏng vấn Bộ trưởng Thủy sản Tạ Quang Ngọc...

Hỏi: Thưa Bộ trưởng, sẽ nuôi một triệu tấn cá tra và basa vào năm 2010, dựa vào đâu Bộ quy hoạch như vậy?

Trả lời: Từ nhiều thông tin bổ ích, khoa học, kinh nghiệm ta đã có cũng như kinh nghiệm nước ngoài mang đến, chúng ta sẽ phải xây dựng lộ trình cho thương hiệu cá tra, cá basa Việt Nam hợp với quy hoạch phát triển năm tới của ngành thủy sản. Dù con số là bao nhiêu nhưng phải nhìn nhận một điều là cái hướng phát triển của nghề nuôi và chế biến xuất khấu cá tra, cá basa là khá rõ. Có thể là một triệu, hoặc trên dưới một triệu tấn, dựa vào sự phát triển của thị trường.

Hỏi: Các tỉnh ĐBSCL - nơi mà năm nay nuôi được 300.000 tấn, đã đề nghị nâng lên tới 1,8 triệu tấn vào năm 2010?

Trả lời: Tôi nghĩ nếu cho chúng tôi làm được như vậy, chúng tôi cũng rất mong muốn. Nhưng lâu nay chúng ta xuất khẩu được cho ai thì xuất khẩu, còn bao nhiêu thì để ăn. Lâu nay chúng ta đầu tư là để bổ sung những gì thiếu trong tự nhiên, hiệu quả đầu tư chưa như mong muốn. Bây giờ, cần đầu tư lớn hơn, hiệu quả đầu tư phải được tính toán đầy đủ. Từ nay, phải làm cho sự tăng trưởng của nghề nuôi và chế biến xuất khẩu cá tra, cá basa biến thành lợi ích về kinh tế - xã hội của đất nước, mà cụ thể phải cải thiện được đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân và nhà chế biến.

Hỏi: Giám đốc Công ty Agifish cho biết, Sở NN&PTNT và Cục Thống kê tỉnh An Giang đã chi 100 triệu đồng để liên kết với các tỉnh ĐBSCL khác mới có được con số 300.000 tấn này. Vậy công tác thống kê và quy hoạch của Bộ dựa vào đâu?

Trả lời: Hiện nay chúng tôi đang liên hệ với Tổng cục Thống kê để tiêu chuẩn hóa việc thống kê của ngành thủy sản vì đây là ngành sản xuất rất phân tán và chủ yếu dựa vào hộ gia đình, cả nuôi trồng và khai thác. Nhưng riêng với giá trị xuất khấu của ngành là con số có thể nói chắc chắn 100% vì chúng tôi lấy qua các cửa khẩu hải quan.

Hỏi: Vậy thì phải "tiêu chuẩn hóa" như thế nào đối với việc phát triển một triệu tấn cá tra, basa trong điều kiện nuôi và chế biến phân tán đó?

Trả lời: Làm việc gì bây giờ cũng phải đặt ra "thước đo" rõ ràng. Và phải vận động mọi người làm theo thước đo đó. Với cá tra, cá basa hay với người nuôi thì cái "bản chất nông nghiệp" của nó là rất đặc trưng, nó gắn với người nông dân Việt Nam.

Việc xác định thương hiệu cho cá tra, basa có khác. Thứ nhất, đó là thực phẩm; thương hiệu phải gắn với an toàn vệ sinh và chất lượng sản phẩm làm thức ăn cho con người. Với đặc điểm này, thì dù là tiêu chuẩn của châu Âu, của Mỹ, Nhật Bản hay của bất cứ nước nào, trong thế giới toàn cầu hóa bây giờ, đối với thực phẩm ta đều phải đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm. Thứ hai, thương hiệu đó vừa bảo vệ sản phẩm của ta vào thị trường thế giới vừa phải bảo vệ được lợi ích của người nông dân Việt Nam.

Phải sản xuất, thu hoạch, chế biến theo nhưng tiêu chuẩn nhất định. Phải có sự tổ chức, liên kết, hướng dẫn để không còn cảnh tự phát mạnh ai nấy làm. Bà con phải hiểu, cái thương hiệu cá tra, cá basa của ta nó gắn liền với một chuỗi giá trị gắn kết từ con giống, môi trường nước, thức ăn, thu hoạch, chế biến... Tất cả cái đó chúng ta phải kiểm soát được theo tiêu chuẩn chung. Hay nói như Giám đốc Sở NN&PTNT An Giang là phải tổ chức sao cho mọi người biết được, bất kể khâu nào của sản phẩm cá tra, cá basa, hễ được truy xuất nguồn gốc, đều không làm rủi ro cho thương hiệu của mình và chính cái thương hiệu này mới bảo vệ được quyền lợi của bà con.

  • Pangasius: Thương hiệu chính thức của cá tra, basa Việt Nam

Ngày 16-12-2004, hội nghị ở An Giang đã xác định thương hiệu chính thức của cá tra, basa nói chung là Pangasius. Đây là tên gọi đã được người tiêu dùng châu Âu quen thuộc từ hai năm nay với sản phẩm phi-lê đông lạnh cá tra, cá basa. Dù là tên khoa học, nhưng theo ông Ngô Phước Hậu - Phó Chủ tịch VASEP, Giám đốc Công ty Agifish - nơi năm nay đã xuất được 48 triệu đô-la Mỹ hai sản phẩm này, trong đó thị trường châu Âu chiếm 45% - Pangasius vẫn được đăng ký thương hiệu. Giống như thương hiệu Nilotica mà thế giới đã chấp nhận lâu nay với cá rô phi của châu Phi vậy. Cũng theo ông Hậu, dùng từ "thương hiệu mới cho cá tra, basa" như một số báo đã thông tin là không chính xác vì cái tên này đã có lâu nay trên thị trường thế giới.

V.Q(Theo Nhân Dân)

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ

Với mục tiêu giải quyết kịp thời nhu cầu vốn lưu động, đáp ứng cơ hội kinh doanh của khách hàng, VietinBank triển khai gói sản phẩm tài trợ dành cho khách hàng doanh nghiệp mang tên “VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh, đồng hành phát triển”. 

Thị trường

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Thanh long Việt Nam bán tới 80.000 đồng/trái tại Úc

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Úc và Bộ Công thương chia sẻ trưa nay 23-7, hiện ở hệ thống siêu thị hàng đầu tại Úc là Coles đang bán mỗi trái thanh long với giá 4,9 dollars Úc, tương đương khoảng 80.000 đồng/trái. 

Đầu tư

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế