Toàn quyền Australia thăm TPHCM

Sáng 25-5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã hội kiến Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và phu nhân đến thăm và làm việc tại TPHCM, nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Australia - Việt Nam.

 

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp Toàn quyền Australia Peter Cosgrove Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp Toàn quyền Australia Peter Cosgrove Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại buổi hội kiến, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhiệt liệt chào đón, đánh giá cao chuyến thăm của Toàn quyền Australia  đến Việt Nam lần này có ý nghĩa to lớn trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 20 năm hợp tác quốc phòng. 

Hai nhà lãnh đạo có chung quan điểm rằng quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực và đặc biệt mối quan hệ vừa được nâng cấp lên thành quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 3-2018 nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Australia. 
 
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đến hết tháng 4-2018, Australia là nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ 17 tại TPHCM với 182 dự án và tổng số vốn gần 188 triệu USD. 

Năm 2017, kim ngạch thương mại giữa TPHCM và Australia đạt 915 triệu USD. TPHCM cũng đã đón 273.000 lượt du khách Australia đến thăm TPHCM và Australia luôn nằm trong tốp 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có du khách quốc tế đến TPHCM trong nhiều năm qua.

TPHCM luôn trân trọng những hỗ trợ, hợp tác phát triển của Australia, nhất là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở hạ tầng. Dự án cầu Cao Lãnh khánh thành vào ngày 27-5 tới là một biểu tượng ý nghĩa của sự hỗ trợ mà Australia dành cho Việt Nam. 

Ngoài tiềm năng của ngành hàng không và du lịch, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Australia tiếp tục hỗ trợ TP trong những lĩnh vực mà Australia có thế mạnh và TP đang quan tâm như giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo. Đồng thời, mong muốn Toàn quyền Australia tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế và phát triển đất nước.

Trưa 25-5, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove đã tới thăm cơ sở huấn luyện dã chiến cấp 2 số 1 tại Bệnh viện Quân y 175 do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì lễ đón tiếp. Tại đây, Toàn quyền Australia dành tặng cán bộ Bệnh viện 175 những món quà ý nghĩa, bày tỏ sự cảm kích khi Việt Nam đồng ý hợp tác với Australia sát cánh trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình và cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tại Liên hiệp quốc. 

Chiều cùng ngày, ông Peter Cosgrove dự lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia tại Nhà hát lớn TPHCM.

Tại buổi lễ kỷ niệm này, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong đã điểm qua một số mốc son trong quan hệ hai nước.Trong đó, về hợp tác về kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 200 lần trong gần 3 thập kỷ qua, từ 32,3 triệu USD trong năm 1990 lên 6,46 tỷ USD trong năm 2017. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác song phương, nhất là trên nền tảng quan hệ vững chắc mà hai nước đã cùng nhau vun đắp từ trước tới nay.

Tin cùng chuyên mục