TP Thủ Đức yêu cầu doanh nghiệp có ca nghi mắc Covid-19 phải ngưng hoạt động

Từ 0 giờ ngày 15-7, các doanh nghiệp trên địa bàn TP Thủ Đức chỉ được hoạt động khi bố trí công nhân ăn ở tại chỗ, tổ chức xe đưa đón, có sự quản lý chặt chẽ phòng dịch Covid-19 và không để công nhân di chuyển bằng xe cá nhân.
Nhiều doanh nghiệp tại Khu chế xuất Tân Thuận đã ngưng hoạt động
Nhiều doanh nghiệp tại Khu chế xuất Tân Thuận đã ngưng hoạt động

Chiều 13-7, UBND TP Thủ Đức (TPHCM) đã có công văn gửi các doanh nghiệp trên địa bàn TP Thủ Đức về việc tổ chức hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16.

Theo đó, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND TP Thủ Đức yêu cầu các doanh nghiệp khi có ca nghi mắc Covid-19 phải tạm ngưng hoạt động theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM. Đồng thời tuyệt đối tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch, phải tạm ngưng sản xuất để bảo đảm việc kiểm soát an toàn phòng dịch. Doanh nghiệp chỉ được sản xuất trở lại sau khi có ý kiến chấp thuận của cơ quan thẩm quyền kiểm tra an toàn phòng, chống dịch theo quy định tại Quyết định 2787/QĐ - BYT của Bộ Y tế.

Riêng các doanh nghiệp đã có phương án “vừa sản xuất vừa lưu trú tại chỗ” sẽ tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, phải thực hiện theo kế hoạch hoặc phương án đăng ký bảo đảm kiểm soát không cho người ra khỏi doanh nghiệp (trừ trường hợp cấp bách).

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong thời gian áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16 phải khẩn trương triển khai thực hiện nội dung “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ) đáp ứng các yêu cầu về an toàn cho người lao động bên trong nhà máy, công ty, hoặc thuê chỗ ở tập trung (khách sạn, ký túc xá... ) bên ngoài doanh nghiệp. Bên cạnh đó, từ 0 giờ ngày 15-7, doanh nghiệp phải tổ chức đưa đón người lao động bằng phương tiện đưa đón, không để người lao động tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

TP Thủ Đức yêu cầu doanh nghiệp có ca nghi mắc Covid-19 phải ngưng hoạt động ảnh 1 Thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với công nhân đang hoạt động tại khu chế xuất Tân Thuận

Còn với các khu vực phong tỏa cách ly y tế, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khi xuất nhập vật tư, sản phẩm, phương tiện được phép ra vào trong khung giờ từ 22 giờ đến 5 giờ sáng, tài xế phải có các giấy xác nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực, phải khai báo y tế và cập nhật vào sổ nhật ký hằng ngày; lập danh sách phương tiện, liên hệ UBND phường trú đóng để được cấp phù hiệu cho phương tiện ra vào.

Cùng ngày, thông tin từ công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp TPHCM, đến ngày 13-7, đã có 110 doanh nghiệp tại Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) ngưng hoạt động. Hiện chỉ có 11.000/70.000 công nhân đi làm tại 140 doanh nghiệp vẫn còn hoạt động nhà máy. Trong đó có 25 doanh nghiệp đăng ký vừa sản xuất, vừa đảm bảo ăn ở cho người lao động tại đơn vị.

TP Thủ Đức yêu cầu doanh nghiệp có ca nghi mắc Covid-19 phải ngưng hoạt động ảnh 2 Lập chốt kiểm soát tại Khu chế xuất Tân Thuận ngày 13-7

Theo văn bản của Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp (Hepza), từ 0 giờ ngày 13-7, chỉ các doanh nghiệp đăng ký vừa sản xuất, vừa lưu trú tại chỗ mới được hoạt động tại khu chế xuất Tân Thuận. Đồng thời các doanh nghiệp hoạt động phải khẩn trương triển khai thực hiện nội dung “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ) đáp ứng các yêu cầu về an toàn cho người lao động bên trong nhà máy tại công ty, hoặc thuê chỗ ở tập trung (khách sạn, ký túc xá...) bên ngoài doanh nghiệp; tổ chức đưa đón người lao động bằng phương tiện đưa đón, không để người lao động tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Tin cùng chuyên mục