TPHCM: Các trường hợp F1, F2 đều âm tính

Chiều tối 4-12, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước không ghi nhận ca mắc mới từ người nhập cảnh và trong cộng đồng. TPHCM tiếp tục trải qua ngày thứ 3 không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng sau ca 1.349.
Đoàn kiểm tra hoạt động ở các khu cách ly trong khách sạn tại TPHCM
Đoàn kiểm tra hoạt động ở các khu cách ly trong khách sạn tại TPHCM

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), trong số 2.563 trường hợp tiếp xúc với các ca mắc Covid-19, ngoài 4 mẫu dương tính đã công bố (bệnh nhân 1.342, 1.347, 1.348, 1.349), số mẫu đã lấy xét nghiệm là 2.532, trong đó 861 trường hợp tiếp xúc gần (F1) có 852 mẫu xét nghiệm âm tính, 9 trường hợp F1 của bệnh nhân 1.349 vừa được lấy mẫu xét nghiệm, đang đợi kết quả. 1.671 trường hợp tiếp xúc F1 có 1.492 mẫu xét nghiệm âm tính, 179 đang đợi kết quả. Số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 1.743 người. Số người đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 2.390 người.

Liên quan đến trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại phường 7, quận Gò Vấp, HCDC cho biết kết quả xét nghiệm khẳng định trường hợp nghi nhiễm này âm tính. Trước đó, ngày 3-12, HCDC phát hiện 1 trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2. Đây là phụ nữ 30 tuổi sống tại phường 7, quận Gò Vấp, tự nguyện đi xét nghiệm vì có nhu cầu đi nước ngoài; hoàn toàn không có tiền sử mắc Covid-19.

Ngay trong đêm 3-12, đội phản ứng nhanh đã tiến hành điều tra các mốc dịch tễ của ca nghi ngờ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc, vệ sinh khử khuẩn môi trường. Các trường hợp tiếp xúc gần thực hiện cách ly tập trung tại khu cách ly quận Gò Vấp. Các trường hợp tiếp xúc khác thực hiện cách ly tại nhà. Thực hiện lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc. Một số địa điểm tạm thời phong tỏa để chờ kết quả xét nghiệm. Ca nghi ngờ cũng được chuyển đến Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi trong đêm. Đến ngày 4-12, kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân âm tính với virus SARS-CoV-2, tất cả các mẫu tiếp xúc đều cho kết quả âm tính. 

Ngày 4-12, Đoàn kiểm tra ngành y tế TP đã kiểm tra thực tế tại các khu cách ly tập trung, quyết không để xảy ra sai phạm trong các khu cách ly. Trước đó, đoàn do bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng đại diện Sở Du lịch, HCDC, Trung tâm Y tế quận Phú Nhuận, Trung tâm Y tế quận Tân Bình đã kiểm tra khu cách ly tại khách sạn Eastin Grand (quận Phú Nhuận) và khách sạn Park Royal (quận Tân Bình). 

Ngày 4-12, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong trường học. Theo đó, Sở GD-ĐT đề nghị thủ trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Nhà trường hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người nếu không thực sự cần thiết. Trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.

Sở GD-ĐT lưu ý các đơn vị trường học tổ chức đo thân nhiệt đầu mỗi buổi học, bắt buộc thực hiện đeo khẩu trang ngoài lớp học, khuyến khích đeo khẩu trang trong lớp học, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn đối với toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên. Trường học phối hợp trung tâm y tế địa phương thực hiện khử khuẩn trường học, đăng ký nhận dung dịch sát khuẩn tại Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ. Mỗi đơn vị trường học được nhận miễn phí 20 lít dung dịch sát khuẩn/tuần. Song song đó, các trường cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, dạy và học...

* Ngày 4-12, Bộ GTVT đã yêu cầu kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines (VNA) vi phạm quy định cách ly theo chỉ đạo của Thủ tướng. Theo đó, VNA phải tập trung làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc để tiếp viên hàng không lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly và lây nhiễm ra cộng đồng. Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu thành lập ngay đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch của VNA, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10-12.

Tin cùng chuyên mục