TPHCM đặt nguyên tắc ''an toàn là trên hết'', đảm bảo ''mục tiêu kép + 1''

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, TP đặt ra nguyên tắc "an toàn là trên hết", tiếp tục thực hiện các hoạt động theo tinh thần "bình thường mới", đảm bảo được mục tiêu kép nhưng lúc này là "mục tiêu kép + 1", có nghĩa là vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo cho nhân dân vui xuân đón tết, chăm lo các đối tượng chính sách chu đáo.
Toàn cảnh buổi giao ban ngày 2-2
Toàn cảnh buổi giao ban ngày 2-2

Chiều 2-2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn thành phố.

Các đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dự và chủ trì tại điểm cầu Thành ủy. Các đồng chí Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì cuộc họp tại điểm cầu UBND TPHCM.

Hầu hết các mẫu xét nghiệm đều âm tính

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, ngành y tế TP đang điều trị cho 16 trường hợp (15 nhập cảnh, 1 trong cộng đồng) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi. Sức khỏe của 15 bệnh nhân nhập cảnh ổn định, không có triệu chứng; 1 bệnh nhân cộng đồng có triệu chứng ho, đau đầu, mất khứu giác.

TPHCM đặt nguyên tắc ''an toàn là trên hết'', đảm bảo ''mục tiêu kép + 1'' ảnh 1 GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM phát biểu tại cuộc họp

Ngành y tế TPHCM cũng đã tiến hành xét nghiệm 19 người tiếp xúc với bệnh nhân 1.660 từ Hải Dương đến TPHCM vào ngày 28-1 (có 6 người tiếp xúc gần, có kết quả âm tính; 13 người tiếp xúc khác, có kết quả 12 người âm tính, 1 người chờ kết quả xét nghiệm). 139 hành khách và tổ bay có mặt tại TPHCM, có 17 người tiếp xúc gần (trong vòng 5 hàng ghế) có kết quả âm tính, 3 thành viên tổ bay đã có kết quả âm tính, 119 hành khách khác (109 người đã có kết quả âm tính, 10 người chờ kết quả).

Liên quan đến bệnh nhân 1.801 (ngụ tỉnh Bình Dương) đi trên chuyến bay VJ275 từ sân bay Cát Bi (TP Hải Phòng) lúc 10 giờ 10 phút về sân bay Tân Sơn Nhất, ngành y tế TP ghi nhận 42 hành khách và 9 thành viên tổ bay có địa chỉ tại TPHCM, có 7 người tiếp xúc gần (trong 5 hàng ghế), trong đó 6 người đã tiếp cận được để lấy mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính, còn 1 người đang được xác minh; 9 thành viên tổ bay, đã có kết quả 7 người âm tính và 2 người đang chờ kết quả; 35 hành khách khác, trong đó đã tiếp cận được 34 người để lấy mẫu xét nghiệm (23 người âm tính, 11 người đang chờ kết quả), 1 người đang xác minh.

Liên quan đến bệnh nhân 1.843 (ngụ Bình Dương), ghi nhận 49 trường hợp tiếp xúc gần tại TPHCM, trong đó đã tiếp cận được 47 người và lấy mẫu xét nghiệm, 8 người đã có kết quả âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện TPHCM đang cách ly tập trung trong ngày cho 2.845 trường hợp và 512 người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú. TP đã tiếp nhận khai báo y tế và xét nghiệm 714 trường hợp từ các địa phương có dịch và hầu hết mẫu xét nghiệm đều âm tính.  

Nhằm tăng cường tầm soát phát hiện sớm virus trong cộng đồng, ngành y tế TPHCM cũng đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho 2.871 trường hợp tại các doanh nghiệp như: Công ty Pouyuen, Nidec Tosok, Công ty May mặc Quảng Việt, Grab, hệ thống Co.op, Khu chế xuất Linh Trung; 141 nhân viên phục vụ tại Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây.

Đồng thời xét nghiệm cho 8.237 nhân viên y tế, người phục vụ, bệnh nhân mạn tính điều trị nội trú tại các bệnh viện.

Tất cả các mẫu xét nghiệm này đều âm tính.

Chuẩn bị sẵn các kịch bản ứng phó

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, hiện tại, TPHCM chưa có dịch lây lan trong cộng đồng, nhưng là địa phương có nguy cơ rất cao bị xâm nhập mầm bệnh từ bên ngoài và đặc biệt nguy cơ này còn cao hơn nữa khi TP bước vào thời điểm cận tết. Đây là thời điểm giao thương hàng hóa, đi lại của nhiều người dân TP cũng như cả nước.

"Chúng ta phải thực hiện thật tốt quan điểm vừa chống dịch vừa phục vụ nhiệm vụ phát triển, sản xuất kinh doanh và đảm bảo đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân dịp tết và phải “lấy an toàn là trên hết” - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nói.
TPHCM đặt nguyên tắc ''an toàn là trên hết'', đảm bảo ''mục tiêu kép + 1'' ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp tại điểm cầu UBND TPHCM

Cũng theo đồng chí Võ Văn Hoan, từ nay chúng ta phải hình thành và buộc mình thực hiện theo tiêu chí “điều kiện bình thường mới” và nâng lên thành những quy định, quy tắc ứng xử để các cơ quan, đơn vị, tổ chức và mọi người áp dụng.

Đồng chí Võ Văn Hoan cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ tình hình dịch bệnh và cách thức phòng, chống dịch bệnh.

“Chống Covid-19 lần này, chúng ta phải giành được thắng lợi, không để Covid-19 trở thành đại dịch. Trong đó, vai trò của người dân là quan trọng hàng đầu. Mỗi người đều có ý thức, hành động, chắc chắn chúng ta sẽ thành một cộng đồng có sức mạnh tập thể. Tuy nhiên, chỉ một người lơ là thì chúng ta trở thành trung gian tiếp tay cho Covid-19 lây lan. Vì vậy, mỗi người dân cần tự mình tham gia và là nhân vật chính cùng với chính quyền TP đẩy lùi dịch bệnh”, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan lưu ý, việc thực hiện “quy tắc 5K” phải áp dụng thường xuyên, hàng ngày và cần xem xét việc nâng lên thành quy định bắt buộc trong tình hình hiện nay đối với mọi cơ quan, đơn vị, người dân. Bên cạnh đó, hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các hoạt động ở trong không gian kín.

TP sẽ đề xuất bỏ một số sự kiện, giảm lượng huy động, giảm thời gian hoạt động; thực hiện bố trí giãn cách và đeo khẩu trang; công tác khử khuẩn được giám sát chặt chẽ ngay từ khi bước vào nơi tổ chức sự kiện.

Theo đồng chí Võ Văn Hoan, Sở LĐ-TB&XH cần rà soát nghiêm ngặt từng trường hợp nhập cảnh vào TP làm việc; đánh giá lại nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp, từ đó góp phần ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, cần tăng cường năng lực xét nghiệm và điều trị, bổ sung giường bệnh, cơ sở vật chất cần thiết đảm bảo yêu cầu trong mọi tình huống có thể xảy ra tại các cơ sở cách ly tập trung của TP. Ngành y tế củng cố quy trình, kịch bản xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu xét nghiệm khẩn cấp phục vụ công tác khoanh vùng dập dịch; mở rộng xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng cho các nhóm có nguy cơ…

TPHCM đặt nguyên tắc ''an toàn là trên hết'', đảm bảo ''mục tiêu kép + 1'' ảnh 3 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM cho rằng, hiện nay, không nên tạm dừng các chuyến xe vận tải hành khách Gia Lai – TPHCM, bởi trong bối cảnh cận Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân rất cao.

“Nếu chúng ta cấm tuyến xe khách này thì chắc chắn người dân sẽ lại đi vòng qua nhiều địa phương lân cận như Kon Tum, Đắk Lắk, lúc đó nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng sẽ càng cao hơn. Chúng ta không cấm, mà cần có giải pháp kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh từ Gia Lai xâm nhập vào TP", đồng chí Trần Lưu Quang nêu rõ.

Chú trọng cảnh giác cao độ nhưng phải hết sức bình tĩnh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên hoan nghênh tinh thần kiên quyết và nỗ lực phòng, chống dịch hiệu quả của các cấp chính quyền, sở - ngành, đơn vị, tổ chức, địa phương; đặc biệt là sự tích cực, cẩn trọng với dịch bệnh của người dân TP cũng như các tổ chức, cá nhân tự giác trong khai báo y tế.

TPHCM đặt nguyên tắc ''an toàn là trên hết'', đảm bảo ''mục tiêu kép + 1'' ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn TP, chiều 2-2

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định, chính sự đồng lòng đó đã đem đến hiệu quả bước đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 của TPHCM. Hiện nay, trên địa bàn TP, dịch Covid-19 vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh tại một số tỉnh, thành trong cả nước đang phức tạp.

Hơn nữa, chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là cả nước đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, tình hình dịch bệnh khó lường và chúng ta khó có thể kiểm soát theo ý muốn. Vì vậy, TP cần quán triệt tinh thần chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương.
"TPHCM đặt ra nguyên tắc "an toàn là trên hết", tiếp tục thực hiện các hoạt động theo tinh thần "bình thường mới", đảm bảo được mục tiêu kép nhưng lúc này là "mục tiêu kép + 1", có nghĩa là vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo cho nhân dân vui xuân đón tết, chăm lo các đối tượng chính sách chu đáo", đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đối với các hoạt động lễ hội đã có kế hoạch, phải điều chỉnh sao cho an toàn; nếu nơi nào không đảm bảo an toàn thì không tổ chức và không có ngoại lệ.

Để thực hiện yêu cầu này, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu các đơn vị chú ý công tác tuyên truyền mạnh hơn và sâu rộng hơn, kịp thời hơn, rõ ràng hơn nữa để mọi người biết và tham gia thực hiện.

Bên cạnh đó, chú trọng cảnh giác cao độ nhưng phải hết sức bình tĩnh, không hoảng hốt, rút kinh nghiệm từ các đợt phòng, chống dịch trước.

Tăng cường phối hợp với các hoạt động phòng, chống dịch theo hướng theo dõi sát, phát hiện sớm, điều tra truy vết, ngay lập tức xét nghiệm nhanh, khoanh vùng dứt khoát để đi đến kiểm soát an toàn.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, với hơn 276.000 công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, tùy theo đặc điểm từng nơi, từng vùng mà đảm bảo vừa sản xuất kinh doanh, phòng, chống dịch bệnh, vừa an toàn vui xuân đón tết.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng giao trách nhiệm cho UBND TP, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP phối hợp với UBND TP Thủ Đức, các quận – huyện đảm bảo việc triển khai các tiêu chí an toàn của TP trên các lĩnh vực. 

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, đến nay các doanh nghiệp lữ hành đã xác định được 193 khách du lịch từ TPHCM đi đến các vùng có dịch và đã trở về, 16 khách du lịch từ các vùng có dịch đến TPHCM.

Hiện danh sách này đã được chuyển cho ngành y tế và các địa phương để giám sát phòng dịch.

Bên cạnh đó, đã có thêm 3 khách sạn đủ tiêu chí trở thành điểm cách ly có thu phí, nâng tổng số cơ sở cách ly có thu phí trên địa bàn lên 32 khách sạn với công suất 2.500 phòng.

Hiện Sở Du lịch cũng chuẩn bị 29 khách sạn dự phòng, bổ sung các điều kiện để sẵn sàng trở thành nơi cách ly có thu phí.

Tin cùng chuyên mục