TPHCM lý giải việc cho Vingroup mượn 5.000 liều vaccine

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhận xét, đó là việc làm hợp lý, hợp tình và phục vụ cho công tác phòng chống dịch của TPHCM. Nếu không phải Vingroup, mà là một đơn vị khác thì căn cứ vào thực tế, nếu có lợi cho công tác phòng chống dịch của TPHCM thì TPHCM cũng sẽ làm vậy nếu có đủ vaccine.
Buổi họp báo tại điểm cầu Trung tâm báo chí TPHCM
Có lợi cho công tác phòng chống dịch

Ngày 25-7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề dư luận quan tâm. Tham dự và chủ trì họp báo có các đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Tại buổi họp báo, một trong những nội dung được báo chí quan tâm đặt câu hỏi là việc TPHCM cho Tập đoàn Vingroup mượn 5.000 liều vaccine phòng Covid-19.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, Vingroup là đơn vị đang huy động lực lượng lớn hỗ trợ TPHCM chống dịch. Đây cũng một trong những đơn vị tài trợ cho việc chống Covid-19 của cả Việt Nam và TPHCM. Trong đó có việc hỗ trợ quỹ vaccine, tài trợ hơn 2.000 máy thở chức năng cao - một trong những thiết bị mà các bệnh viện tại TPHCM rất cần.

“Vingroup có tiêu chuẩn vaccine, nhưng do điều kiện nên họ chưa sẵn sàng tại TPHCM. Do vậy họ đề nghị TPHCM hỗ trợ 5.000 liều để tiêm khẩn cấp cho các lực lượng tham gia chống dịch ở TPHCM, bao gồm các khâu: logistics, khâu trực tiếp xét nghiệm… Hiện ngoài hỗ trợ trang thiết bị, đơn vị này còn đang hỗ trợ TPHCM công tác xét nghiệm với lực lượng không nhỏ - cả chục ngàn người. Nên xét nhu cầu thực tế, TPHCM đã giải quyết cho Vingroup mượn trước để thực hiện việc tiêm kịp thời”, đồng chí Dương Anh Đức thông tin.

Việc tiêm vaccine được thực hiện bởi Bệnh viện Vinmec. Theo đồng chí Dương Anh Đức, đây “cũng là việc hợp lý, hợp tình, phục vụ trực tiếp cho hoạt động chống dịch của TPHCM”. Và nếu không phải Vingroup mà là đơn vị khác, thì căn cứ vào thực tế, nếu có lợi cho phòng chống dịch tại TPHCM, thì TPHCM sẽ làm với điều kiện TPHCM có nguồn vaccine".

Dịch bệnh còn phức tạp

Trước đó, mở đầu họp báo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhận xét, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM vẫn diễn biến phức tạp, số lượng ca bệnh vẫn diễn biến rất cao, có những ngày trên 5.000 ca, trung bình trên 3.000 ca/ngày. Điều đó cho thấy, những biện pháp thực thi mạnh mẽ, đồng bộ nhưng với tính chất của biến chủng Delta, thì TPHCM phải làm nhiều hơn, nghiêm hơn nữa để có thể ổn định tình hình, đưa TPHCM dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Khi Thành ủy TPHCM ban hành Chỉ thị số 12 về tăng cường các biện pháp thực hiện Chỉ thị 16, UBND TPHCM cũng nhanh chóng ban hành văn bản chỉ đạo khẩn, kêu gọi người dân thực hiện nghiêm túc, siết chặt kỷ cương, có biện pháp cụ thể để cải thiện tình hình.

Về tổ chức đảm bảo cuộc sống ở trong khu phong tỏa, đồng chí Dương Anh Đức cho biết, đối với khu phong tỏa, theo nguyên tắc phải đảm bảo thật nghiêm giãn cách nhà với nhà, người với người, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, trừ trường hợp cấp cứu y tế.

“Đó là nguyên tắc chung. Nhưng thời gian qua, trên thực tế ghi nhận vẫn có tình trạng người dân ở trong các khu phong tỏa khong thực hiện đầy đủ các nguyên tắc về cách ly, dẫn dến tình trạng số lượng ca F0 ở trong khu phong tỏa chiếm lượng đa số trong các F0 phát hiện hàng ngày ở TPHCM, có ngày chiếm đến 70%”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhận xét. Chính vì vậy, những ngày sắp tới, một trong các biện pháp trọng tâm là đảm bảo kỷ cương ở khu phong tỏa.

Trong đó, triệt để cách ly người với người, gia đình với gia đình, không tiếp xúc với hộ xung quanh, người dân chỉ được ra khỏi nhà khi cấp cứu y tế. Chính quyền tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà hoặc đi chợ thay để giảm tối đa việc tiếp xúc.

“Chúng tôi tin rằng người dân mong việc phong tỏa chấm dứt càng sớm càng tốt, nhưng việc này chỉ có thể chấm dứt khi tình hình cải thiện hơn. Nên UBND TPHCM đã cân nhắc, thực hiện biện pháp nghiêm ngặt hơn trước đây để có thể nhanh chóng cải thiện tình hình”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác tiếp nhận ủng hộ, đồng chí Dương Anh Đức chia sẻ, TPHCM luôn có truyền thống nghĩa tình, luôn trân trọng và tri ân sự đóng góp của các nhà hảo tâm, các địa phương, tổ chức cá nhân hướng đến thành phố. TPHCM luôn tạo thuận lợi nhất để tiếp nhận, sử dụng hiệu quả các nguồn tài trợ này.

TPHCM đã tổng hợp nhu cầu, như hiện nay đang xây dựng bệnh viện dã chiến, bệnh viện hồi sức rất cần trang thiết bị. TPHCM lập danh sách các trang thiết bị này và được các nhà tài trợ rất hưởng ứng. Có những đơn vị đã ủng hộ rất nhiều. Các thiết bị y tế được tiếp nhận, bàn giao để sử dụng ngay chứ không đưa vào kho.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chia sẻ thêm, trước đây chúng ta tiếp nhận mà không căn cứ nhu cầu thực tế, nên chỗ thiếu vẫn thiếu, chỗ thì thừa. Như máy thở có rất nhiều loại khác nhau, hầu hết các bệnh viện chỉ thiếu một số loại như máy thở dòng cao. Vừa qua, do chủ động lên danh sách các loại thiết bị đang thiếu, nên bệnh viện hồi sức đã được hỗ trợ kịp thời 100 máy thở loại này, giữ được tính mạng của nhiều bệnh nhân.

 

Tin cùng chuyên mục