TPHCM tiếp tục tặng hàng chục ngàn vé tàu xe cho công nhân về quê ăn Tết

Dịp Tết Nguyên đán 2021, TPHCM cũng sẽ tiếp tục thực hiện Chương trình Tấm vé nghĩa tình, trao tặng vé xe, vé tàu, vé máy bay cho đoàn viên công đoàn và người lao động nhiều năm không về quê ăn Tết có thành tích trong lao động sản xuất với hơn 35.000 vé xe, 1.500 vé tàu và 500 vé máy bay.

Sáng 24-12, báo cáo tại hội nghị trực tuyến về bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2021, TPHCM tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, người lao động.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan báo cáo trước Hội nghị trực tuyến do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Ảnh: MAI HOA
Đưa bữa cơm trưa đến nhà trọ cho công nhân

Trình bày tham luận về những giải pháp đột phá chăm lo cho công nhân lao động trên địa bàn TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, nhiều chính sách, giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động đã được lãnh đạo TP quan tâm triển khai thực hiện, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Do ảnh hưởng của Covid-19, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2020 của TPHCM chưa đạt kế hoạch đề ra. Một số doanh nghiệp giải thể, thu hẹp sản xuất, số lượng việc làm giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người lao động TP.

Trước tình hình đó, chính quyền TPHCM đã chủ động phối hợp với Liên đoàn lao động TP tập trung thực hiện một số giải pháp đột phá chăm lo cho công nhân lao động.

UBND TP đã ban hành các Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại doanh nghiệp sản xuất và trên các lĩnh vực, được doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng tích cực, thực hiện nhiều biện pháp sáng tạo nhằm chống dịch hiệu quả, đảm bảo duy trì sản xuất ổn định.

TPHCM cũng phê duyệt và giải ngân gói hỗ trợ cho người lao động tại doanh nghiệp bị tác động trực tiếp bởi dịch bệnh với tổng kinh phí 1.800 tỷ đồng.

Hệ thống chính quyền các cấp đã phối hợp với Liên đoàn Lao động TP tổ chức tư vấn trực tuyến với chủ đề “Chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” nhằm hướng dẫn, tư vấn cho công nhân, viên chức, lao động, tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và UBND TP cho người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các cấp ngành đã chủ động tích cực đề ra giải pháp, chăm lo kịp thời tại các cơ sở cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bị giảm thu nhập, mất việc làm do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản…

Cán bộ công đoàn trực tiếp đưa bữa cơm trưa đến nhà trọ cho công nhân bị mất việc làm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, vận động các chủ nhà trọ giảm giá hoặc miễn thu tiền thuê trọ vào thời điểm các doanh nghiệp tạm dừng, thu hẹp sản xuất, góp phần động viên người lao động vượt qua khó khăn.

Sau khi kết thúc giãn cách xã hội, các đơn vị tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, đồng hành với doanh nghiệp trong khôi phục sản xuất, nâng cao năng suất lao động để hoàn thành mục tiêu kép của đơn vị, doanh nghiệp.

Sở Công thương TP phối hợp cùng công đoàn tổ chức nhiều chuyến xe hàng bình ổn, điểm bán hàng bình ổn giá nhằm cung ứng các sản phẩm, dịch vụ có giá rẻ….cho người dân.

TPHCM tiếp tục tặng hàng chục ngàn vé tàu xe cho công nhân về quê ăn Tết ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết TPHCM sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động chăm lo đời sống công nhân, người lao động dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: MAI HOA
Nhiều nội dung chăm lo Tết

Dự báo từ nay đến Tết Tân Sửu 2021, tình hình đời sống công nhân lao động vẫn gặp nhiều khó khăn. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, TP sẽ tiếp tục phối hợp với Liên đoàn Lao động TP chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu với nhiều nội dung.

Cụ thể, TPHCM sẽ tổ chức thăm hỏi các doanh nghiệp thực hiện tốt bảo hiểm xã hội, thuế, không giảm lương, không cắt giảm lao động, thực hiện tốt trích nộp kinh phí, đoàn phí Công đoàn, các Khu lưu trú, Tổ công nhân tự quản, các chủ nhà trọ không tăng giá trong đợt dịch Covid-19, đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

TPHCM cũng sẽ tiếp tục thực hiện Chương trình Tấm vé nghĩa tình, trao tặng vé xe, vé tàu, vé máy bay cho đoàn viên công đoàn và người lao động nhiều năm không về quê ăn Tết có thành tích trong lao động sản xuất với hơn 35.000 vé xe, 1.500 vé tàu và 500 vé máy bay.

Đồng thời tổ chức các Phiên chợ nghĩa tình tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động, tặng 10.000 vé vào cổng Hội Hoa xuân TPHCM và 1.000 tập vé xe buýt cho người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết.

“Các cấp chính quyền địa phương phối hợp cùng tổ chức công đoàn, chủ nhà trọ, ban quản lý các khu lưu trú có đông công nhân lao động, tổ chức các chương trình văn nghệ, hội thi gói bánh tét, bánh chưng, trang trí mâm ngũ quả, cành đào, hoa mai Tết, vui tết cùng người lao động… tạo sân chơi bổ ích cho công nhân, viên chức, lao động đón Tết tại TPHCM”, đồng chí Võ Văn Hoan nói.

Tin cùng chuyên mục