Trăn trở đầu ra

SGGP
Cuộc vận động sáng tác tác phẩm âm nhạc và sân khấu nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước đang diễn ra sôi nổi. Trong những trăn trở của ban tổ chức, câu chuyện đầu ra cho tác phẩm dự thi nhận được sự chú ý đặc biệt.

Không ngạc nhiên khi vấn đề này được đem ra bàn thảo sôi nổi. Trên thực tế, nhiều cuộc vận động sáng tác ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật từ trước đến nay, tác phẩm đoạt giải thường chỉ được biểu diễn giới hạn trong các sự kiện chào mừng, lễ hội, rồi sau đó… xếp kho.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung dẫn chứng việc anh vừa hoàn thành tuyển tập 300 ca khúc thiếu nhi được sáng tác suốt 8 năm qua. Tuy nhiên, điều anh mong mỏi là có sự hỗ trợ của phía nhà xuất bản để đưa tác phẩm đến với công chúng rộng rãi hơn. Kèm với đó, nếu có các chương trình ca nhạc thiếu nhi, cuộc thi để các em được hát ca khúc đúng độ tuổi của mình, sẽ giải quyết tình trạng “trẻ em hát nhạc người lớn” nhan nhản trên gameshow hiện nay.

Câu chuyện đầu ra với các tác phẩm âm nhạc đã khó. Ở lĩnh vực sân khấu, khó khăn còn gấp bội bởi kinh phí đầu tư cho tác phẩm thường lên đến vài trăm triệu đồng. Đầu tư khoảng 600 triệu đồng cho một vở diễn để ghi hình, dự thi và nếu đoạt giải nhất, giải thưởng 100 triệu đồng thì không thể bù lỗ, là câu chuyện được tác giả Lê Nguyên Đạt đặt ra. Một số ý kiến khác cho rằng, tác phẩm dự thi không được giải, đồng nghĩa sự đắn đo của các sân khấu khi dựng vở là điều tất yếu. 

Thực tế, vẫn có trường hợp đầu ra rộng mở đối với những tác phẩm sân khấu thực hiện theo dạng đặt hàng. Như vở diễn Dấu xưa (Sân khấu 5B) đã có khoảng 50 suất diễn. Vở Rặng trâm bầu của Sân khấu kịch Trịnh Kim Chi năm 2019 đã diễn 10 suất và đang đề xuất trong năm 2020 được hỗ trợ thêm 20 suất diễn. 

Nhưng bài toán đặt ra là, làm thế nào để tác phẩm dù là đặt hàng hay tham dự những cuộc thi, vận động sáng tác thu hút khán giả? NSƯT Trịnh Kim Chi cho rằng, vấn đề mấu chốt là sản phẩm tuyên truyền phải nhẹ nhàng nhưng dễ đi vào lòng khán giả. Bên cạnh giá trị nghệ thuật, vở diễn rất cần tính giải trí, mềm hóa nội dung để có thể phù hợp với nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Ở góc độ các soạn giả, họ mong muốn thỏa sức sáng tạo và tư duy cởi mở, chấp nhận sự khác biệt của ban giám khảo để không bị gò bó trong những khuôn khổ chật hẹp. Ngoài ra, công tác quảng bá cũng là yếu tố then chốt. Muốn tiếp cận đông đảo khán giả, nhất là khán giả trẻ, cùng với chất lượng tác phẩm, những cách tiếp cận đa dạng thông qua mạng xã hội và tận dụng nguồn lực xã hội hóa sẽ giúp phát huy giá trị tác phẩm.

Cuộc vận động còn gần 2 tháng nhận bài dự thi. Bàn về câu chuyện đầu ra chắc chắn không thừa. Nhưng trước hết, phải có đầu vào thật sự chất lượng, là nền tảng để đầu tư thực hiện các MV ca nhạc, dàn dựng vở diễn.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đen Vâu trở lại với MV Trốn tìm

Đen Vâu trở lại với MV Trốn tìm

Rapper Đen Vâu vừa bất ngờ phát hành MV Trốn tìm. Đây là sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự trở lại của anh sau gần 5 tháng vắng bóng kể từ MV Đi về nhà.

Phim

Gom góp từng ý tưởng nhỏ

Dương Diệu Linh chia sẻ, 10 năm qua, cô ghi lại toàn bộ ý tưởng nảy ra trong đầu mình vào một cuốn sổ. Mỗi khi làm một bộ phim, cô đọc lại, chắt lọc kỹ càng và tìm thấy nhiều điểm tương đồng.

Mỹ thuật

Tiếp nhận bộ tranh sơn mài quý về nội dung Truyện Kiều

Ngày 12-5, ông Hồ Bách Khoa, Trưởng ban Quản lý di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, cơ quan này vừa tiếp nhận thêm bộ tranh sơn mài quý về nội dung Truyện Kiều do một cá nhân yêu mến Truyện Kiều lưu giữ lâu dài và nay làm thủ tục chuyển nhượng.

Sân khấu

Sự trở lại của cải lương phòng trà

Mô hình cải lương phòng trà từ lâu vẫn được nhiều khán giả mộ điệu yêu thích, bởi không gian khán phòng không quá rộng mà vừa phải, ấm cúng, tạo nhiều điều kiện để người xem tiếp cận, tương tác, thưởng thức nghệ thuật, giao lưu, trò chuyện với nghệ sĩ nhiều hơn so với việc đến các nhà hát, rạp hát.

Sách và cuộc sống

Hàng chục ngàn bản sách được trợ giá tới 90%

Ngày 14-5, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ TT-TT cho biết, trong sự kiện bế mạc Hội sách trực tuyến Quốc gia sẽ có chương trình bán sách trợ giá 90% lên tới hàng chục ngàn bản.

Sáng tác

Con về sửa nhà mình, nha mẹ!

Chỗ mẹ đứng nấu ăn nước thấm lở da chân
giận cơn mưa nhỏ và con nước lớn
mẹ đội nón khói bếp oằn quăn tóc bạc
mẹ che áo mưa chụm lửa củi thấm sương chiều
- Tháng tư con về sửa nhà, nha mẹ!