Trẻ em và truyền hình thực tế

Ngay trong mùa đầu tiên, Giọng hát Việt nhí 2013 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Nhưng cũng như nhiều chương trình truyền hình thực tế khác, nó cũng phơi bày những mặt trái đáng cảnh báo, đặc biệt là với những thí sinh còn rất nhỏ, đang ở tuổi đến trường.

Mặt trái ấy được một số phụ huynh phản ứng khá bức xúc. Trong đoạn nhật ký mang tên “Tôi đưa con đi thi The Voice Kids” đăng tải trên trang facebook cá nhân của anh Lương Quốc Thái, phụ huynh bé Thùy Mai, thí sinh tham dự cuộc thi, đã phơi bày toàn bộ mặt trái của chương trình truyền hình thực tế thu hút lượng người xem cao nhất trên VTV3 vào thời điểm chương trình đang diễn ra.

Đằng sau vẻ hào nhoáng được phát sóng rầm rộ trên sóng truyền hình quốc gia không chỉ có những vất vả đời thường của việc ăn uống, đi lại, thậm chí là cả trang phục (tất cả đều được chi trả bằng tiền của gia đình thí sinh) như câu chuyện anh Thái kể mà còn là những câu chuyện khác.

Cụ thể, sau đêm live show 3, thí sinh Vũ Song Vũ nhập viện vì sốt xuất huyết, điều trị tại Bệnh viện Bình Thạnh nhưng khi chương trình quay hình lại đưa Vũ đến một phòng khám tư nhân do họ chỉ định. Clip quay cảnh thí sinh Quang Anh nằm trên giường bệnh điều trị chứng viêm màng não phát sóng trong chương trình cũng hoàn toàn không có thật, chỉ là dàn dựng bởi đúng là cậu bé có bệnh thật nhưng là từ 2 năm trước và đã được điều trị khỏi hẳn ngay sau đó.

Đâu đó còn có những mất mát. Đó có thể là mất thời gian của các bậc phụ huynh vì đưa con đi thi, thậm chí các em vào sâu còn phải bỏ học vì chương trình kéo dài mãi đến sau ngày khai giảng. Đó là mất tiền, một số tiền chẳng nhỏ đối với không ít gia đình. Như gia đình thí sinh Thu Hà đã tiêu tốn hơn 50 triệu đồng, tương đương 10 tấn lúa của một gia đình làm nông bình thường.

Tính thương mại trong các chương trình truyền hình thực tế là điều chẳng có gì mới mẻ. Vì thế người ta phải tìm cách bày ra vô số chiêu trò để càng “câu” được nhiều nước mắt, tiếng cười, càng tạo ra nhiều ầm ĩ càng tốt bởi khi đó nhà sản xuất tha hồ thu lợi. Thế nhưng, áp dụng điều này với trẻ con là điều khó chấp nhận. Các chương trình giải trí hướng đến trẻ em, nên và cần phải góp phần định hình nhân cách cho trẻ, giúp trẻ nhận chân các giá trị tốt đẹp.

Đã và đang có thêm nhiều chương trình truyền hình thực tế thu hút sự tham gia của trẻ em. Tạo ra những chương trình giải trí phục vụ trẻ em là điều cần thiết, nhưng đó phải là những chương trình thật sự mang tính giáo dục và giải trí lành mạnh cho trẻ em.

GIA BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thách thức sản xuất truyền hình mùa dịch

Thách thức sản xuất truyền hình mùa dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chương trình, bộ phim đang ghi hình phải tạm ngưng, trong khi các kế hoạch sản xuất mới không thể triển khai. Một số đơn vị thức thời triển khai hình thức mới, như là cứu cánh vào thời điểm này.  

Phim

Phim của đạo diễn gốc Việt nhận đề cử Emmy

Giải Emmy lần thứ 42 dành cho hạng mục tin tức và phim tài liệu (News & Documentary Emmy) vừa công bố danh sách đề cử năm nay, trong đó có sự xuất hiện của đạo diễn gốc Việt - Bảo Nguyễn.

Âm nhạc

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.

Mỹ thuật

Hội họa hướng về cộng đồng

Trong những ngày này, rất nhiều họa sĩ đã chung tay hướng về cộng đồng qua các tác phẩm. Các bức tranh không chỉ có giá trị cao về nghệ thuật mà còn góp phần lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, chia sẻ một phần khó khăn với cộng đồng và lực lượng tuyến đầu.