Triệt tiêu hành vi gây nguy hiểm

Mặc dù ngành chức năng đã có rất nhiều nỗ lực nhưng hành vi rải vật nhọn trên đường nhằm trục lợi từ người bị nạn của những đối tượng bất lương vẫn tồn tại. 

Có nhiều nguyên nhân đưa đến thực trạng này nhưng theo nhiều luật sư, khả năng là các biện pháp chế tài đối với hành vi này chưa đủ mạnh để buộc những đối tượng “chùn tay” khi hành động. Phạt hành chính vài triệu đồng - dù là khoản tiền khá lớn với những người làm nghề vá, sửa xe nhưng chưa chắc đã đủ sức triệt tiêu luôn ý định rải vật nhọn trên đường của họ. Có thể họ chưa ý thức hết những nguy hiểm mà họ gây ra cho người đi đường và trên thực tế, có thể chưa xảy ra những vụ tai nạn giao thông thương tâm do xe đi đường cán phải vật nhọn nên họ còn chủ quan, “tặc lưỡi” chấp nhận đánh đổi lương tâm trục lợi từ người bị hư xe. Thế nhưng, rải vật nhọn trên đường để “bẫy” xe vẫn là hành vi gây nguy hiểm cho người đi xe. Nhất là trong tình huống người điều khiển xe với tốc độ cao và trên đường có nhiều xe khác cùng lưu thông. Chỉ cần loạng choạng tay lái, ngã ra đường là… không biết chuyện gì sẽ xảy ra. 

Để đảm bảo an toàn cho người đi đường, thiết nghĩ nên xem xét truy tố trách nhiệm hình sự đối với hành vi rải vật nhọn trên đường. Việc này cũng là để lập lại trật tự an toàn xã hội, không để các hành vi gây nguy hiểm cho người khác có thể tồn tại dai dẳng như vậy. Tất nhiên, cũng nên có các đợt tuyên truyền về mối nguy hại của hành vi rải vật nhọn trên đường tới những người làm nghề sửa xe. Chắc chắn những người có lương tâm khi hiểu được điều này sẽ khó mà tiếp tục hành vi gây nguy hiểm cho người khác. Những người cố tình không hiểu, tức là họ biết việc nguy hiểm mà vẫn làm thì việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với họ là cần thiết. 

Tai nạn giao thông ở Việt Nam mỗi năm vẫn cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người và làm bị thương hàng chục ngàn người. Hiện nay, nhiều tuyến đường của Việt Nam đã được nâng cấp để người và xe có thể lưu thông nhanh hơn. Đi với tốc độ cao mà cán phải vật nhọn sẽ rất nguy hiểm, chưa kể hầu hết đường của Việt Nam là đường hỗn hợp, nghĩa là cho nhiều loại xe cùng lưu thông. Mọi sự sơ sẩy, nhất là đối với người đi xe gắn máy 2 bánh… là tai nạn đã có thể xảy ra. Do vậy, rất mong sớm có sự điều chỉnh.

Tin cùng chuyên mục