Triều Tiên không đơn phương giải giáp hạt nhân

Ngày 20-12, Triều Tiên tuyên bố sẽ không bao giờ đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân trừ khi Mỹ loại bỏ mối đe dọa hạt nhân trước. 

Tuyên bố do cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên bế tắc về trình tự quá trình phi hạt nhân hóa và xóa bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế với Bình Nhưỡng.

Trong tuyên bố nói trên, Triều Tiên nhắc lại lập trường về phi hạt nhân hóa và cáo buộc Washington đã đánh lạc hướng những gì đã đạt được trong thỏa thuận sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên ở Singapore hồi tháng 6.

Theo Bình Nhưỡng, khi nói về phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, có nghĩa là loại bỏ tất cả các nguồn đe dọa hạt nhân, không chỉ từ miền Nam và miền Bắc mà còn từ các khu vực lân cận bán đảo Triều Tiên. Trước đó, ông Stephen Biegun, đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên, nói với các phóng viên ở Hàn Quốc rằng, Washington đang xem xét nới lỏng các một số biện pháp cấm vận với Triều Tiên để tạo điều kiện cho các chuyến hàng nhân đạo giúp giải quyết tình trạng bế tắc trong đàm phán hạt nhân.

Tin cùng chuyên mục