Trục lợi người yêu thơ

SGGP
Thời buổi kinh tế thị trường, văn hóa đọc đang bị xu hướng nghe nhìn chiếm lĩnh thì người làm thơ chuyên nghiệp không dễ gì sống với chính ngòi bút của mình được.

Những đêm thơ luôn thu hút đông đảo người yêu thơ

Những đêm thơ luôn thu hút đông đảo người yêu thơ

Họ phải làm báo, kinh doanh, buôn bán và nhiều nghề khác. Nhà thơ chuyên nghiệp là vậy, còn những người thơ không chuyên ở các câu lạc bộ (CLB) thì sao? Không những họ phải tốn tiền in thơ mà còn phải tốn tiền cho những kẻ lợi dụng lòng yêu thơ của họ để trục lợi.

Thơ vườn 

Cả đời công việc chuyên ngành/Về hưu cụ bỗng hóa thành nhà thơ!

Phường tôi ở có gần 20 bác cán bộ công tác trong ngành công an, quân đội và chính quyền. Về hưu, các cụ ngẫu hứng mần thơ và tự lập CLB thơ phường, cùng nhau sinh hoạt, giao lưu.

Một số phường lân cận cũng có những CLB hoạt động theo hình thức tương tự. Họ luôn mời mọc qua lại cho có số lượng. Xem qua, đa số các cụ đều làm thơ theo kiểu hò vè, ráp chữ cho ra vần điệu như: Dạo quanh Tân Phú sáng nay/ Đi trên đường mới cả ngày mà vui, hoặc: Hẻm ta nay đã thành đường/Càng ngày càng thấy phố phường đông vui… Nếu xem đây như là một giải pháp tinh thần cho các cụ an vui tuổi già thì không nói gì, nhưng ngược lại, có kẻ lợi dụng tinh thần yêu thơ của các cụ để khai thác trục lợi.

Đầu tiên, họ lân la đến các CLB này làm quen và xin được giao lưu thơ. Sau đó, họ chìa ra danh thiếp ghi tên là nhà thơ, nhà văn, chủ biên nhiều tuyển tập thơ in chung có tên gọi rất sang trọng và hoành tráng như: Tuyển tập thơ tình hay nhất Việt Nam, Tuyển tập thi nhân thế kỷ 20, Tuyển tập lục bát Việt Nam... Tiếp theo, gạ các cụ nộp thơ để in chung  vào tuyển tập. Mỗi chùm thơ 5 bài, tác giả phải đóng 1,5 triệu đồng và được hứa sẽ nhận lại 3 tập thơ sau khi in. Thấy giá chỉ 1,5 triệu đồng nhưng lại được in và giới thiệu trên các tuyển tập sang trọng và “hót” đến như thế nên các cụ đua nhau đăng ký nộp bài, nộp tiền... Có cụ còn chơi sang xin nộp đến 2 chùm và chấp nhận đóng số tiền gấp đôi.

Chừng 2 tháng sau, cầm trên tay tuyển tập thơ, các cụ vô cùng sung sướng vì người chủ biên đã viết lời giới thiệu ca ngợi các cụ lên tận mây xanh. Cái chapeau được viết theo một mẫu chung chung, đại khái là: “Nhà thơ A. tuy đến với thơ tình khá muộn nhưng thơ chị khá dồi dào xúc cảm, đẩy lên những cung bậc yêu đương bằng những ngôn từ hết sức thăng hoa và đầy sự lãng nạn...”, hay: “Thi sĩ B. là người sinh ra để làm thơ lục bát. Thơ ông đã đạt đến cao của ngôn từ mà không dễ thi sĩ nào cũng thể hiện được...”.

Đọc những lời giới thiệu về mình như thế, các cụ ngỡ mình đã thành nhà thơ lớn, muốn có thật nhiều sách để tặng bà con, họ hàng, bè bạn nên đua nhau mua thêm sách. Chỉ chờ đến lúc này, gã chủ biên hét 1 cuốn lên đến 250.000 đồng. Vậy mà cũng có rất nhiều cụ móc hầu bao bỏ ra 5 - 10 triệu đồng để nhận về 20 - 40 tập thơ. Cụ nào tiền ít thì photo ra hàng chục bản, phát tặng khắp nơi để mọi người biết mình đã thành nhà thơ có tác phẩm được in vào “sách lớn”. Người chủ biên tha hồ thu lợi từ những đồng lương hưu của các cụ.

Đấy là chỉ nói về những người đi gạ in thơ chung, còn cao thủ hơn nữa là những nhân vật thành lập CLB thơ cấp quốc gia. Gần 10 năm qua, có người tự xưng là nhà thơ, nhà báo lập ra một CLB sáng tác mà mới nghe qua, nhiều người nhầm tưởng là một tổ chức xã hội nghề nghiệp do nhà nước quản lý.

Mục đích của CLB này là thành lập nhiều chi nhánh để kết nạp hội viên. Chỉ cần nộp vài câu thơ theo dạng văn vần, hò vè về CLB và đóng phí nhập hội, người yêu thơ sẽ được chủ tịch CLB cấp thẻ hội viên và trở thành “nhà thơ” ngay lập tức. Nhiều người còn ngỡ mình vừa được kết nạp vào hội văn học trung ương. Hàng năm, ngoài thu phí, vị này còn kêu gọi các hội viên tài trợ kinh phí để tổ chức hội nghị, họp hành, in thơ... nhằm trục lợi.

Chủ tịch CLB này tìm cách bày ra các trò ký tặng giấy khen, bằng khen, giải thưởng, in thơ, sách và đặt ra giải thưởng này, giải thưởng nọ để lừa bịp, thu tiền hội viên, vét túi các cụ già và những người ở vùng sâu, vùng xa yêu thơ chân thật. Trong các “tác phẩm đoạt giải thưởng”, CLB này xét theo tiêu chí ai đóng góp nhiều tiền thì được giải. 

Với quy chế kết nạp hội viên bằng cách nộp tiền không cần quan tâm đến chất lượng bài vở, tác phẩm, điều kiện kết nạp hết sức dễ dàng, nên chỉ trong 1,2 năm CLB này đã có hàng chục chi nhánh ở các tỉnh thành và có hơn 5.000 “nhà thơ” mà đa phần là các “bô lão”, có nhiều cụ hơn 90 vẫn tuổi là hội viên. 

Thơ nào cũng được in…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để moi tiền người yêu thơ, Chủ tịch CLB. thường đặt tên cho các tuyển tập có tên rất “vĩ mô” như: Thơ tình Việt Nam thế kỷ 20, Thơ hay ba miền, 999 nhà thơ đương đại, Chân dung và phong cách… Ai muốn có thơ đăng trong các tuyển tập này đều phải nộp tiền bạc triệu. Chưa hết, sau khi tập thơ được in xong, những người có thơ trong tuyển tập phải mua lại của CLB với giá rất cao. Có người mua hàng trăm cuốn, mất cả chục triệu đồng, để tặng bạn bè, bà con, lối xóm. Chủ tịch CLB này thu lợi hàng trăm triệu đồng cho mỗi đầu sách. 

Trong vai người mới tập tành làm thơ, muốn gia nhập CLB để được kết nạp hội viên và in thơ, chúng tôi điện thoại chủ tịch này. Anh ta “nhiệt tình” hướng dẫn: “Muốn gia nhập CLB, anh viết đơn xin gia nhập và gửi về địa chỉ: Hộp thư ..., Bưu điện Hai Bà Trưng, 811 đường Giải Phóng, Hà Nội, kèm theo 150.000 đồng, chúng tôi sẽ kết nạp hội viên và cấp thẻ hội viên, phù hiệu cho anh”. Tôi hỏi: “Bọn em có thơ muốn đăng thì sao? Giá bao nhiêu một bài vậy anh?”. Anh ta đáp: “Hiện nay sắp in tập Chân dung và phong cách, muốn được in chung thì phải gửi bài xem ngắn hay dài thì mới báo giá cụ thể. Anh gửi nhanh kẻo không kịp”. Sau vài phút trò chuyện, chúng tôi ngỏ ý muốn thành lập chi nhánh CLB, ở một tỉnh phía Nam theo quy chế CLB, kèm theo lời hứa sẽ lo các khoản phí, chi phí thành lập và chi phí đi lại cho ban chấp hành từ Hà Nội bay vào. Anh ta đồng ý ngay và hứa sẽ lo thủ tục, vào tận nơi trao quyết định và thành lập ban chấp hành lâm thời cho CLB do tôi đứng đầu mà không cần biết tôi là ai, nghề nghiệp, công việc cũng như tác phẩm và trình độ văn chương ở cấp độ nào. Anh ta còn khoe mình có nhiều hội viên và chi nhánh ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Vĩnh Long… và thường vào công tác nơi đây. 

Người này còn cho biết, theo kế hoạch đến cuối năm 2018, sẽ phát triển nhiều CLB ở khu vực miền Đông Nam bộ với số lượng trên 1.000 “nhà thơ” là hội viên của CLB.

Mới hay: Đất nước ta dồi dào thi sĩ/Trong một vùng cả vạn nhà thơ 

PHÙNG HIỆU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 21 giờ ngày 8-4-2020 đã có 1.450.092 ca xác nhận mắc Covid-19, có 83.474 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 400.549 ca mắc, 12.857 ca tử vong; Tây Ban Nha: 146.690 ca mắc, 14.555 ca tử vong; Italy: 135.586 ca mắc, 17.127 ca tử vong; Đức: 109.178 ca mắc, 2.066 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 251 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 126 ca đã được chữa khỏi.

Phim

Chuyện mẹ chồng – nàng dâu lại “nóng” trên màn ảnh nhỏ

Câu chuyện mẹ chồng, nàng dâu hay mối quan hệ giữa gia đình bên chồng, bên vợ vốn là đề tài chưa bao giờ mất đi tính thời sự. Thế nhưng với “Những nàng dâu nổi loạn” (đạo diễn Xuân Phước), câu chuyện ấy một lần nữa lại được khai thác theo hướng khác biệt.

Âm nhạc

Nhiều nghệ sĩ chung tay ra MV cổ động phòng chống dịch

MV Việt Nam sẽ chiến thắng sau 5 ngày ra mắt, đã thu hút hơn 15 triệu lượt xem. Bài hát do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác, Phúc Bồ hòa âm và được thể hiện bởi 20 nghệ sĩ trẻ như: Đức Phúc, Trọng Hiếu Idol, Trung Quân Idol, Ninh Dương Lan Ngọc, Jun Phạm, Han Sara, Liên Bỉnh Phát, Hồ Quang Hiếu, Tạ Quang Thắng, Đinh Mạnh Ninh, nhóm Lip B, nhóm Uni5… 

Mỹ thuật

Thi sáng tác tranh cổ động chào mừng Đại hội Đảng các cấp

Sở VH-TT TPHCM và Trung tâm Thông tin triển lãm TPHCM phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động chủ đề “Dưới cờ Đảng - Vững niềm tin”, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Sân khấu

Nghệ sĩ sân khấu hát ủng hộ cuộc chiến chống dịch

Chỉ một thời gian ngắn, từ các phòng thu và tại gia đình, nhiều nghệ sĩ sân khấu đã thu âm, ghi hình, thực hiện các clip ngắn các tác phẩm ca cổ, tân cổ giao duyên quảng bá trên các trang mạng xã hội, YouTube, Facebook…

Sách và cuộc sống

Kết nối trực tuyến tiếp sức ngành xuất bản

Ngày Sách Việt Nam dần trở thành hoạt động thường niên nhiều ý nghĩa với không chỉ ngành xuất bản, in, phát hành mà còn là điểm hẹn văn hóa dành cho bạn đọc. Song trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành, kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam 2020 đã chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến.