Từ các bảng xếp hạng, nhìn về thị trường nhạc Việt

Đa số các bảng xếp hạng âm nhạc thường niên quen thuộc đều đã công bố các hạng mục giải thưởng, ngoài trừ Cống hiến như thường lệ vẫn diễn ra vào khoảng tháng 3. Trong số các giải thưởng âm nhạc đã được công bố, có thể thấy có rất nhiều thay đổi được cho là để phù hợp thị trường hơn ở các giải này.

Định hình những trào lưu mới

Hàn thử biểu lâu đời nhất của nhạc Việt - giải thưởng Làn sóng xanh 2018 đã có mùa trao giải thứ 21 diễn ra vào tối 11-1. Sau 20 năm, để không bị “cũ hóa”, Làn sóng xanh đã có những thay đổi mạnh mẽ nhằm tiệm cận hơn với đời sống của thị trường bằng cách đưa vào một số hạng mục mới cũng như đổi mới cách thức trình diễn - trao giải để tồn tại.

Ở Làn sóng xanh Next Step - tên gọi cho mùa thứ 21, nhiều hạng mục lần đầu xuất hiện như Nhạc phim xuất sắc, Gương mặt trẻ xuất sắc, Sự kết hợp xuất sắc... cũng như loại bỏ những hạng mục không còn phù hợp với thực tế: Top 5 ca sĩ được yêu thích bảng Top Gold, Top 5 ca sĩ được yêu thích bảng Top hit, Ca sĩ triển vọng.

Từ các bảng xếp hạng, nhìn về thị trường nhạc Việt ảnh 1 Châu Đăng Khoa, Nemo, Karik và Orange nhận giải Ca khúc hiện tượng cho Người lạ ơi
Keeng young awards (KYA) dù chỉ mới bước sang tuổi thứ 2 cũng đã có những thay đổi giữa 2 mùa. Lấy thông điệp là Change (Thay đổi), KYA 2018 có thêm một hạng mục đặc biệt: Nghệ sĩ của sự đổi mới, trao cho cá nhân có hoạt động bứt phá. Khác với mùa 1, KYA mùa 2 có thêm các hạng mục: Đạo diễn MV của năm, Nhạc sĩ phối khí của năm và bỏ 2 hạng mục về nghệ sĩ truyền cảm hứng.

Zing music awards (ZMA) 2018 cũng hướng tới thông điệp về sự đổi mới để chào đón những xu thế âm nhạc mới và thế hệ nghệ sĩ mới, đồng thời cổ vũ cho sự sáng tạo trong âm nhạc. Điều này bắt nguồn từ sự thay đổi lớn của thị trường âm nhạc năm 2018 khi đa số tác phẩm thành công và nổi bật không đến từ những nghệ sĩ quen thuộc mà đến từ những cái tên hoàn toàn mới thuộc giới indie/underground.

Sự vận động mạnh mẽ và thay đổi nhanh chóng này khiến bức tranh nhạc Việt trở nên đầy màu sắc, góp phần định hình những trào lưu, xu hướng hứa hẹn bùng nổ trong năm 2019.

Song song với những thay đổi đó, hàng loạt những gương mặt trẻ chiếm lĩnh hầu hết các bảng xếp hạng, đặc biệt là những gương mặt xuất thân từ giới underground cũng góp phần tạo nên sự đa dạng, phản ánh khá chính xác thực tế đời sống thị trường hiện nay.

Nâng niu những thể nghiệm

Có thể nói, một trong những xu hướng tích cực của các bảng xếp hạng thời gian gần đây là việc ghi nhận những nhân tố mới với những thể nghiệm đầy cá tính. Rõ ràng, những gương mặt mới có chất lượng của một giải thưởng sẽ cho thấy niềm lạc quan về lực lượng kế thừa và cả sự đa sắc của tương lai âm nhạc.

Tuy nhiên, những gương mặt mới thông thường ít lộ diện trong đời sống âm nhạc, vì vậy việc phát hiện và tôn vinh kịp thời những gương mặt mới đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của âm nhạc đại chúng.

Ngoài ra, một trong những biểu hiện đáng lưu tâm của nhạc Việt năm vừa qua là sự hợp tác giữa giới underground với nghệ sĩ chính thống (mainstream). Trong đó, không thể không kể đến những màn hợp tác như Trịnh Thăng Bình với Osad, Đàm Vĩnh Hưng với Binz, Hoàng Thùy Linh với Kimmese, hay Đạt G với Chi Pu…

Đặc biệt, cú bắt tay giữa Mỹ Tâm và Binz cho phần âm nhạc trong dự án phim điện ảnh đầu tay của cô được giới chuyên môn quan tâm nhiều. Là cái tên nổi bật của làng nhạc trong 20 năm qua, nên mỗi một sự lựa chọn để hợp tác của “Họa mi tóc nâu” đều là những tính toán.

Không khó để nhận ra, sự kết hợp giữa underground và nghệ sĩ giải trí đã mang lại những hiệu quả nhất định. Hoặc sẽ giúp ca sĩ giải trí thay đổi phong cách, hoặc giúp tên tuổi của gương mặt underground trở nên nổi tiếng hơn. Nhiều trường hợp, thậm chí đạt cả hai yếu tố nói trên, chẳng hạn như cơn sốt Người lạ ơi dịp đầu năm 2018.

Ngoài ra, sự hợp tác giữa 2 giới hiện khá đa dạng, không dừng ở việc hát chung hay xuất hiện trong MV mà còn ở nhiều vai trò khác nhau, như có thể tham gia sáng tác và sản xuất âm nhạc.

Giới underground thực sự đã có một năm sôi động với nhiều đóng góp cho thị trường và xu hướng hợp tác giữa hai giới này được cho là vẫn còn tiếp tục và phát triển trong năm 2019.

Tin cùng chuyên mục