Tuân thủ các tiêu chí tổ chức chợ hoa tết

Yêu cầu đặt ra cho các cơ quan chức năng TPHCM là phải đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông xung quanh khuôn viên địa điểm tổ chức các chợ hoa Tết Canh Tý 2020 sắp tới.
Hoạt động các chợ hoa tết phải đảm bảo không để xảy ra ách tắc giao thông. Ảnh: ĐỨC THIỆN
Hoạt động các chợ hoa tết phải đảm bảo không để xảy ra ách tắc giao thông. Ảnh: ĐỨC THIỆN

Tết không thể thiếu chợ hoa

Theo kế hoạch số 5041/KH-UBND về việc tổ chức chợ hoa Tết Canh Tý 2020 trên địa bàn của UBND TPHCM, các chợ hoa tết sẽ đồng loạt diễn ra trong 7 ngày, bắt đầu từ ngày 17-1-2020 đến 12 giờ trưa 24-1-2020, tức từ ngày đưa Ông Táo 23 tháng Chạp đến 12 giờ trưa ngày 30 tết. Sau 12 giờ trưa ngày 30 tết, toàn bộ các chợ hoa tết phải thu dọn, trả lại mặt bằng sạch sẽ để người dân đón tết.

Chính quyền TPHCM xác định có 3 chợ hoa tết cấp thành phố đặt tại Công viên 23-9, Công viên Lê Văn Tám và Công viên Gia Định. Ngoài ra còn có hệ thống các chợ hoa tết cấp quận huyện do chính quyền địa phương tổ chức. Riêng ở quận 8, do đặc thù địa lý sông nước tự nhiên, kết nối đường thủy thuận tiện với các tỉnh vùng ĐBSCL, nên sẽ tập trung tổ chức chợ hoa tết dọc tuyến bờ kè Bến Bình Đông theo mô hình “trên bến dưới thuyền”. Tất cả các chợ hoa tết đều phải treo băng rôn ghi rõ “Chợ hoa tết” (trên địa bàn tổ chức) để giúp người dân phân biệt với các chợ hoa tự phát. Các chợ hoa tết cũng chỉ được trưng bày, mua bán các mặt hàng hoa kiểng, tuyệt đối không mua bán mặt hàng và các hoạt động khác như quần áo, đồ gia dụng, trái cây, trò chơi. Chương trình ca nhạc, nếu có, phải được sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền.

Hệ thống các chợ hoa tết được chính quyền thành phố xác định là đầu mối đáp ứng nhu cầu mua bán các loại hoa kiểng tết của người dân. Tuy nhiên, do sức hút đổ về tham quan, thưởng lãm hoa xuân của người dân thành phố thường rất lớn, vì thế vấn đề đặt ra là các chợ hoa phải được bố trí hợp lý, cân nhắc lựa chọn địa điểm để tránh đến mức tối đa khả năng xảy ra quá tải lượng người - xe, dẫn tới ùn tắc giao thông ngay quanh nơi đặt chợ hoa tết. UBND TPHCM yêu cầu các sở ban ngành hữu quan, chính quyền các quận huyện chú ý tuân thủ các tiêu chí tổ chức chợ hoa tết, trong đó quan trọng nhất là vị trí tổ chức chợ hoa không được nằm gần các khu vực hay xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, gần khu vực hành chính sự nghiệp thường có đông người lui tới như bệnh viện, công sở… Các địa điểm được chọn làm chợ hoa tết phải có mặt bằng đủ rộng để tạo sự thông thoáng cho khu vực. Riêng với các chợ hoa tết cấp quận huyện thì chính quyền địa phương phải bố trí lực lượng chuyên trách đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ. Bên cạnh đó, các quận huyện phải đảm bảo có bãi giữ xe với quy mô phù hợp, tránh tình trạng người mua người bán sử dụng hoặc lấn chiếm lòng lề đường, làm thu hẹp diện tích đường giao thông, dẫn tới ùn ứ, kẹt xe kéo dài.

Không để chợ hoa gây kẹt xe

UBND TPHCM cũng khuyến cáo các cấp thẩm quyền phải hạn chế đến mức thấp nhất việc tổ chức chợ hoa tết tại lề đường, vỉa hè, dải phân cách, vì những nơi này rất dễ gây ra ùn tắc giao thông, không đảm bảo an ninh trật tự lẫn mỹ quan đô thị.

Chính từ những lo ngại này, năm nay, ngoài 3 chợ hoa tết cấp thành phố, UBND TPHCM tiếp tục chủ trương tất cả các quận huyện, tùy theo điều kiện mà tổ chức một hoặc nhiều chợ hoa tết. Sự phân bổ cùng lúc nhiều địa điểm khác nhau, chính là để tạo thuận lợi tối đa cho người dân; đồng thời qua đó kéo giãn lượng người tụ tập về một vài chỗ, từ đó giúp giảm bớt nguy cơ gây ùn tắc giao thông trong những ngày cao điểm cận tết.

Một đặc điểm đáng chú ý là các chợ hoa tết thường bố trí ở những tuyến đường trọng tâm, đắc địa bậc nhất của thành phố, vốn dĩ hàng ngày luôn có mật độ phương tiện giao thông đông đúc. Vì thế, vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông xung quanh các chợ hoa tết đã được các cấp thẩm quyền thành phố đặt lên hàng đầu. Điều này giải thích vì sao trong hàng loạt tiêu chí tổ chức chợ hoa tết, cấp thẩm quyền thành phố đều yêu cầu địa điểm tổ chức chợ hoa tết phải có mặt bằng đủ rộng để tạo sự thông thoáng cho khu vực, nhằm giảm thiểu nguy cơ gây ra ùn tắc giao thông.

Việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho các chợ hoa tết là phải có phương án tổ chức tốt và sự phối hợp đa ngành chặt chẽ, đồng bộ giữa các lực lượng hữu quan trên địa bàn có chợ hoa tết. Đó là các lực lượng như kiểm soát quân sự, phòng cháy chữa cháy, công an địa phương, cảnh sát giao thông, công ty điện lực phụ trách địa bàn và lực lượng bảo vệ tại các công viên có tổ chức chợ hoa tết.
Theo dự báo của ngành chức năng, số lượng người dân tham quan, mua sắm tại các chợ hoa tết năm nay có thể sẽ tăng cao trong 3 ngày cuối năm, tức từ 28 tết, vì vậy, cơ quan chức năng phải có sẵn các phương án đảm bảo an ninh, an toàn trong những ngày này… 

Tin cùng chuyên mục