Ưu tiên giải quyết những việc liên quan đến bức xúc của người dân

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho rằng có 4 nhóm nhiệm vụ lớn TP cần phải thực hiện. Cụ thể, TP phải giải quyết ngay những việc liên quan đến bức xúc của người dân, những vụ việc nổi cộm mà TP có trách nhiệm xử lý và những việc đang làm ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ, chính quyền.
Đồng chí Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị

 Sáng 11-12, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị cán bộ trí thức và cán bộ báo chí, xuất bản Thành phố học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang quán triệt về các nội dung cốt lõi của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Trong đó, tập trung phân tích về mục tiêu tổng quát và 26 chỉ tiêu cơ bản của Đảng bộ TP trong 5 năm tới.

Theo đồng chí Trần Lưu Quang, Thành phố cần xác định những khó khăn đang phải đối mặt và sẽ phải làm trong 5 năm tới. Cụ thể, Thành phố đang gặp khó khăn về thể chế, cơ chế và chính sách, vì vậy phải đẩy mạnh cơ chế đặc thù, đặc biệt để phát triển. Thành phố cũng đang phải đối mặt với tình trạng kẹt xe, ngập nước…

Trong khi đó, kế hoạch ngân sách 5 năm sắp tới của Thành phố chỉ có 146.000 tỷ đồng nhưng phải dành 113.000 tỷ đồng (khoảng 76%) cho việc hoàn thiện các công trình dang dở và triển khai các công trình chuyển tiếp của nhiệm kỳ trước. Như vậy, Thành phố chỉ còn lại 33.000 tỷ đồng cho 5 năm, trong khi Thành phố chưa lường trước hết những việc cần làm ngoài những việc đã có trong kế hoạch.

Từ thực tế trên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM cho rằng có 4 nhóm nhiệm vụ lớn Thành phố cần phải thực hiện. Cụ thể, Thành phố phải giải quyết ngay những việc liên quan đến bức xúc của người dân, những vụ việc nổi cộm mà Thành phố có trách nhiệm xử lý và những việc đang làm ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ, chính quyền. Cùng với đó, phải cố gắng duy trì để Thành phố phát triển bình thường, đảm bảo vẫn giữ được công việc khi dịch Covid-19 tái phát; đồng thời giữ được an ninh trật tự, an toàn xã hội….

Để thực hiện những nhiệm vụ trên, đồng chí Trần Lưu Quang khẳng định, điều kiện cần là Đảng bộ Thành phố phải trong sạch vững mạnh, cán bộ Thành phố phải đàng hoàng, giỏi, đảm đương được nhiệm vụ. Đó là công tác xây dựng Đảng, tổ chức, tuyên truyền, triển khai, kiểm tra giám sát phải minh bạch và nhận được sự đồng thuận của người dân.

Theo đồng chí Trần Lưu Quang, với khối lượng nhiệm vụ rất lớn mà Thành phố phải thực hiện thì cần phải có thứ tự ưu tiên. Trong đó, giải quyết những bức xúc của người dân là ưu tiên số một. Thứ nữa là phải chọn được một số phần việc, công trình không đòi hỏi quá lớn về nguồn lực, ngân sách và không quá khó để khởi động ngay. Chọn một số phần việc, công trình “mồi” để thu hút các dự án, nguồn lực khác ngoài ngân sách đầu tư.

Đề cập đến Thành phố Thủ Đức, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh, nơi đây phải được ứng dụng mạnh mẽ về công nghệ thông tin. Ở đó, người dân được sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tất cả hồ sơ được giải quyết qua mạng internet. Về cơ chế đặc biệt, đồng chí cho biết Thành phố sẽ ủy quyền nhiều việc cho Thành phố Thủ Đức; đồng thời tập trung đầu tư hạ tầng cơ bản cho khu vực này, đảm bảo sự kết nối đồng bộ.

Trước đó, các đại biểu cũng trao đổi nhiều nội dung liên quan đến những vấn đề của Thành phố. 

PGS.TS Thái Bá Cần, Chủ tịch Hội Cơ học TPHCM đánh giá Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã xác định chương trình đột phá phát triển nguồn nhân lực là đúng và cần thiết. Theo PGS.TS Thái Bá Cần, TPHCM hiện có hơn 60 trường đại học, hơn 100 trường cao đẳng, trung cấp có năng lực để đào tạo đủ nhân lực cho Thành phố. Song, vấn đề hiện nay là việc kết nối giữa đơn vị đào tạo và đơn vị sử dụng lao động như thế nào. Thành phố cần có sự hỗ trợ đặt hàng, chỉ đạo có chính sách để các trường đào tạo có thể đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực phát triển kinh tế thành phố.

TS Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn Lang nêu quan điểm, chương trình đổi mới sáng tạo cần định hướng biến đổi thành tiêu chí cụ thể trong đào tạo.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang bày tỏ trân trọng những ý kiến của các đại biểu. Liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực của Thành phố, đồng chí Trần Lưu Quang mong muốn các trường cần tính toán việc đào tạo sinh viên của mình ra trường có việc làm ngay. Đồng thời cho biết Thành phố sẽ cùng các trường có chính sách để kết nối với đơn vị sử dụng lao động ngay trong quá trình đào tạo sinh viên.

Đồng chí thẳng thắn nhìn nhận, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) của Thành phố đang bị tụt xuống. Theo đồng chí, 7-10 năm trước, tốc độ tăng trưởng GDP của Thành phố cao hơn khoảng 1,5 lần so với cả nước nhưng nhiệm kỳ vừa qua, con số này chỉ còn 1,2 lần. “Như vậy, ở góc độ nào đó, Thành phố đang tụt hậu so với chính mình. So sánh với chính mình để thấy mình phải có trách nhiệm hơn, nỗ lực, cố gắng hơn”, đồng chí Trần Lưu Quang chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục