Vận dụng linh hoạt quy định khen thưởng, kỷ luật học sinh

Hôm qua (12-12) là thời hạn cuối cùng các địa phương tổ chức lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh phổ thông (văn bản thay thế Thông tư 08/TT của Bộ GD-ĐT). Với mục tiêu đó, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) đã tổ chức Tọa đàm “Nghệ thuật khen thưởng, kỷ luật học sinh”.

Tại buổi tọa đàm, TS Nguyễn Thị Bích Hồng, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cho biết khen thưởng và kỷ luật học sinh tuy là 2 biện pháp có nội hàm giáo dục khác nhau nhưng đều chung mục tiêu là cảm hóa học sinh. Để khen thưởng hay kỷ luật học sinh phù hợp, cần sự quan tâm, sâu sát của giáo viên, linh hoạt trong từng tình huống ứng xử chứ không nên áp dụng máy móc theo quy định. Ngoài ra, để tránh cảm tính trong khen thưởng và kỷ luật, trường học cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử với những tiêu chí cụ thể, xác định rõ mục tiêu giáo dục của nhà trường để thực hiện công khai, có sự tham gia của học sinh, phụ huynh.

Còn Th.S Nguyễn Văn Bắc, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho rằng khen thưởng hay kỷ luật chỉ đạt hiệu quả giáo dục khi tiến hành “đúng người, đúng việc, đúng mức”. Trong đó, người học cần được tạo môi trường phát huy đầy đủ tài năng và năng khiếu thông qua các hoạt động giáo dục, được đánh giá trên nhiều phương diện (đạo đức, hoạt động phong trào, thể dục thể thao, nghệ thuật…), chứ không chỉ tập trung vào kết quả học tập.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc đề xuất khen thưởng không cần quy định bắt buộc vào cuối học kỳ hoặc cuối năm học, mà cần kịp thời thông qua khen thưởng đột xuất, chú trọng giá trị tinh thần (tổ chức lễ trang trọng, hiện đại, có sự tham gia, chứng kiến của phụ huynh…) chứ không cứng nhắc định lượng vật chất như trước đây. Đối với khen thưởng tại lớp, cần giao quyền cho giáo viên chủ nhiệm.

Đối với cấp trường, hàng tuần hoặc hàng tháng, các tổ chức đoàn, hội trong nhà trường sơ kết phong trào “Người tốt, việc tốt”, lồng ghép giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các buổi sinh hoạt dưới cờ. Một số hình thức xử phạt học sinh theo quy định cũ không còn phù hợp bối cảnh xã hội hiện đại cần xem xét lại, như khiển trách học sinh trước toàn trường, đuổi học một năm… Thay vào đó, giáo viên cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao học sinh sai phạm, dùng tình thương của mình để cảm hóa học sinh, giúp các em nhận ra lỗi lầm, từ đó mạnh dạn đề xuất giải pháp sửa chữa, thể hiện sự tiến bộ… 

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cần nghiên cứu đưa “hơi thở thời đại” vào tiêu chí đánh giá học sinh để phù hợp hơn tình hình thực tiễn, như các tiêu chí về bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu khoa học, bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc trong nhà trường. Song song với việc ban hành bộ quy tắc ứng xử, các trường cần quan tâm đầu tư phòng tư vấn học đường, phát huy tinh thần nêu gương của giáo viên... 

Đọc nhiều nhất

Nguyễn Hoàng Sang và đồng nghiệp bên hệ thống máy CNC

Ngược dòng chinh phục đam mê

Đạt chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, giành huy chương kỳ thi tay nghề thế giới, nhưng họ không vào đời bằng con đường đại học mà từ trường nghề. Ở môi trường nào, họ cũng phát huy khả năng tay nghề và được vinh danh.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

TPHCM: Gỡ rối băn khoăn cho học sinh về xét tuyển đại học năm 2023

“TPHCM hiện có 206 trường THPT công lập và ngoài công lập. Chương trình tư vấn tuyển sinh đã đến với học sinh của hơn 100 trường THPT, cho thấy sức lan tỏa của hoạt động này. Bên cạnh các kênh tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, học sinh vẫn cần một kênh tư vấn trực tiếp để trao đổi, giải đáp thắc mắc, góp phần định hướng nghề nghiệp chính xác hơn”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.