Vấn nạn chợ tự phát

Vấn nạn chợ tự phát

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Kinh tế TPHCM do thạc sĩ Dư Phước Tân làm chủ nhiệm đã khảo sát: 22,6% người kinh doanh trên vỉa hè không muốn bỏ việc vì việc kinh doanh này không phải đóng thuế, 73% người buôn bán lưu động trên vỉa hè là do chưa kiếm được việc làm phù hợp. 67% trong số này mong muốn nhà nước bố trí một khu vực buôn bán khác và 34% đồng ý chuyển đổi nghề nếu được tạo điều kiện cho học nghề mới.

Vấn nạn chợ tự phát ảnh 1

 Cảnh buôn bán trên QL 1A đoạn qua Q.Bình Tân.

Theo Sở Thương mại, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 125 chợ tự phát, tập trung chủ yếu ở các khu công nghiệp, chế xuất.

Thời gian qua sở và các ban ngành chức năng đã nhiều lần chấn chỉnh lại hoạt động này, đưa tiểu thương vào chợ kinh doanh song kết quả thu được không là bao. Cứ sau mỗi lần chấn chỉnh khoảng 1 tháng thì chợ lại tái xuất hiện. Hỏi tại sao, các ban ngành chức năng luôn có lời giải thích.

Ông Phan Thành Hải, Chủ tịch phường 11 quận Gò Vấp cho rằng: chúng tôi đã làm và làm cật lực để đường thông, hè thoáng nhưng “lực bất tòng tâm”. Các lực lượng chuyên trách vấn đề này là công an, dân phòng, trật tự đô thị vừa thiếu người, thiếu kinh phí để thực hiện lại còn phải “ôm” nhiều việc khác nên làm không xuể.

Vấn nạn chợ tự phát ảnh 2

 Bày bán hàng trên đường Xuyên Á (trước khu chế xuất Linh Trung thuộc quận Thủ Đức)

Ông Nguyễn Thế Định, Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị quận 1 nói: rất khó để dẹp chợ tự phát vì dẹp chỗ này họ lại chạy sang chỗ khác. Chúng tôi phải phân loại kỹ từng đối tượng để có hướng giải quyết cụ thể. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải có thời gian.

Trong khi đó, một thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy: đường ở TPHCM rất thiếu. Ở các quận thuộc vùng nội thành cũ như 1,3,5 cứ 1.000 người dân chỉ có 0,26km đường. Ở các quận 4,6,8,10,11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, 1.000 người dân có 0,16 km đường.

Các quận còn lại 1.000 người dân có 0,9km đường. Phần lớn đường đều hẹp, chỉ có khoảng 14% đường có lòng đường rộng trên 12m, 51% đường có lòng đường rộng từ 7-12m, 35% đường có lòng đường rộng dưới 7m. Trong một bối cảnh đường thiếu và chật như thế mà lại còn bị chợ tự phát lấn chiếm thì quả là đáng báo động.

H.L. P.E.

Tin cùng chuyên mục