Việt Nam - Australia tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn đa phương

Ngày 23-7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Ngài Tony Smith, Chủ tịch Hạ viện Australia đến chào xã giao nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam (từ ngày 23 đến 25-7) theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Bày tỏ vui mừng khi được hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu Hạ viện Australia nêu ấn tượng tốt đẹp trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương Việt Nam - Australia trong thời gian qua, nhất là việc hai nước nâng quan hệ lên mức đối tác chiến lược. Ngài Tony Smith bày tỏ kỳ vọng chuyến thăm của ông tới Việt Nam lần này cũng như các chuyến thăm cấp cao của phía Australia gần đây sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Australia - Việt Nam trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Chủ tịch Hạ viện Australia thăm Việt Nam vào thời điểm, khi hai nước vừa nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược với Australia, nhất là trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Chính phủ Australia đã ủng hộ Việt Nam tranh cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; cảm ơn và đánh giá cao sự phối hợp và ủng hộ của phía Australia đối với vai trò của Việt Nam trong ASEAN và khu vực, cũng như lập trường kiên định của Australia trong vấn đề biển Đông.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đồng thời đề nghị hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn đa phương, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Đông Nam Á cũng như biển Đông. 

Chủ tịch Hạ viện Australia tán thành các nhận định và đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về quan hệ giữa hai nước hiện nay; khẳng định lập trường nhất quán của Australia về vấn đề biển Đông là rõ ràng và phù hợp với lập trường và quan điểm của Việt Nam. 

Chiều cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, lễ đón chính thức Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith và đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Australia được tổ chức trọng thể với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hạ viện Australia đều khẳng định, quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng tin cậy, gần gũi; đặc biệt là việc duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao nhằm củng cố sự gắn kết, tin cậy chính trị và phát triển hợp tác toàn diện. 

Theo Chủ tịch Hạ viện Tony Smith, hiện Australia có nhiều doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực nông nghiệp và mong muốn đẩy mạnh mục tiêu này trong tương lai; bày tỏ được tìm hiểu về ngành nông nghiệp của Việt Nam. Về kinh tế - thương mại - đầu tư, Australia hiện là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam, kim ngạch thương mại tăng trên 7% mỗi năm, đạt gần 6,5 tỷ USD năm 2017 và 6 tháng năm nay đã đạt 3,62 tỷ USD. Hiện Australia có 416 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD, đứng thứ 20/126 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam ủng hộ việc doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu cao như: năng lượng, hạ tầng, viễn thông, tài chính - ngân hàng, khai khoáng, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, du lịch... Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc Australia tiếp tục dành ưu tiên về viện trợ phát triển ODA cho Việt Nam. Đặc biệt, cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp) được khánh thành vào ngày 27-5 vừa qua chính là một minh chứng về sự hỗ trợ hiệu quả của Australia cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Australia tiếp tục hỗ trợ trong các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu như hạ tầng cơ sở, phát triển nông nghiệp -  nông thôn, xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh Australia tiếp tục cử tàu hải quân thăm thiện chí, nâng cao năng lực cho lực lượng chấp pháp biển Việt Nam; mong muốn, Australia hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề bom mìn, cung cấp thông tin về quân nhân Việt Nam mất tích theo tinh thần của bản ghi nhớ đã ký kết năm 2015.

Về tình hình biển Đông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith đều ủng hộ và nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế…

Hai bên cam kết duy trì việc trao đổi đoàn các cấp, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động nghị viện, tăng cường hiểu biết và thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, đồng thời, tích cực gặp gỡ, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn nghị viện đa phương.

Tin cùng chuyên mục