Việt Nam sau 35 năm Đổi mới - Bước chuyển mình lịch sử

Đây là tiêu đề của bài viết được hãng tin Sputnik đăng tải, mô tả Việt Nam “bứt phá” với những thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế, công nghệ, y tế, giáo dục, quân sự và ngoại giao, đồng thời giải mã “bí quyết” để Việt Nam phát triển như ngày nay từ một nước nghèo cách đây 35 năm.
Dù chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam đã thể hiện được khả năng phục hồi đáng nể. Ảnh: QUANG PHÚC
Dù chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam đã thể hiện được khả năng phục hồi đáng nể. Ảnh: QUANG PHÚC

Chìa khóa… Đổi mới

Mở đầu bài viết, tác giả khẳng định, đường lối Đổi mới do Đại hội VI Đảng Cộng sản Việt Nam (1986) đề ra và các đại hội sau tiếp tục hoàn thiện, phát triển đã mở ra bước ngoặt trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), sự phát triển của Việt Nam trong 35 năm qua rất đáng ngưỡng mộ. Những cải cách kinh tế và chính trị đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, biến Việt Nam từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới thành một quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Trong giai đoạn 2002-2018, GDP bình quân đầu người đã tăng 2,7 lần, đạt hơn 2.700 USD năm 2019 và hơn 45 triệu người đã thoát nghèo. Tỷ lệ đói nghèo giảm mạnh từ hơn 70% xuống dưới 6%.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, dù chịu tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam đã thể hiện được khả năng phục hồi đáng nể. WB đánh giá tác động của Covid-19 ở Việt Nam không nghiêm trọng như các nước khác do quốc gia này nhanh chóng áp dụng các biện pháp chủ động ở cấp quốc gia và địa phương. Dịch bệnh cũng không thể ngăn cản kinh tế Việt Nam đạt những kết quả “ngoạn mục”.

Chuyển đổi số - chất xúc tác cho nền kinh tế

Việt Nam ý thức được rõ chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế sau 35 năm Đổi mới. Tác giả cho biết cuối năm 2019, Chính phủ Việt Nam đã xác định năm 2020 là năm chuyển đổi số quốc gia. Với sự tác động mạnh mẽ và bất ngờ từ dịch Covid-19, tiến trình chuyển đổi số có cơ hội được đẩy mạnh hơn. Trong vòng 7 năm (2014-2020), Việt Nam đã tiến 29 bậc, từ vị trí 71 lên vị trí 42/131 quốc gia/nền kinh tế trong Bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII). 

Giai đoạn 35 năm qua cũng đánh dấu những tiến bộ vượt bậc của ngành y tế Việt Nam, không chỉ trong công tác nghiên cứu mà còn trong phát triển và ứng dụng công nghệ. Những thành tựu của ngành y tế Việt Nam đã gây tiếng vang lớn trên thế giới, như sản xuất vaccine phòng bệnh, ghép tạng…

Covid-19 cũng mang lại nhiều thay đổi cho nền y tế Việt Nam. Ngay trong công tác phòng chống dịch, các ứng dụng công nghệ được áp dụng triệt để như ứng dụng truy vết Covid-19 Bluezone, hay sử dụng các mạng xã hội Facebook, Zalo… để tuyên truyền về cách thức phòng chống dịch bệnh. Tất cả hoạt động trên được triển khai trong khuôn khổ Chương trình Chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ Việt Nam ban hành tháng 6-2020.

Bảo vệ chủ quyền, gìn giữ hòa bình thế giới

Trên lĩnh vực quân sự, quốc phòng - an ninh, Việt Nam đạt được rất nhiều thành tựu nổi bật. Thành tựu đầu tiên chính là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, lợi ích quốc gia - dân tộc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững ổn định chính trị, môi trường hòa bình để xây dựng và phát triển đất nước.

Ngoại giao Việt Nam đã góp phần quan trọng tạo dựng và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, đồng thời linh hoạt, sáng tạo tìm ra phương cách mới thúc đẩy hợp tác quốc tế, tạo mọi điều kiện quốc tế thuận lợi để xây dựng và phát triển đất nước, góp phần quan trọng nâng cao thế và lực cho đất nước.

Bài viết nhắc lại với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng Nghị quyết về hợp tác ASEAN - Liên hiệp quốc. Sự chuẩn bị chu đáo được tiến hành song song với công tác đàm phán và vận động đã nhận được sự ủng hộ kỷ lục về số nước đồng bảo trợ (110 quốc gia). Điều này khẳng định hơn nữa uy tín ngày càng cao của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Đối với vấn đề Biển Đông, tại các hội nghị quốc tế và ASEAN, Việt Nam đã nêu vấn đề Biển Đông và tạo được sự đồng thuận, ủng hộ trong khu vực cũng như bên ngoài.

Bài viết kết luận, đối với một quốc gia, 35 năm có thể không phải là khoảng thời gian dài, nhưng với Việt Nam, đó là cả một quãng thời gian “Đổi mới” và chuyển mình lịch sử. Với những thành tựu trong 35 năm qua, một Việt Nam đổi mới, năng động và liên tục phát triển sẽ trở thành “điểm sáng” trên bản đồ thế giới.

Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam thu hút truyền thông quốc tế

Truyền thông quốc tế ngày 25-1 đã đưa tin đậm nét sự kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đang diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

Theo hãng tin AP của Mỹ, hai bên đường phố thủ đô Hà Nội rợp bóng cờ đỏ búa liềm và cờ đỏ sao vàng cùng băng rôn, khẩu hiệu chào mừng Đại hội. Công tác chuẩn bị cho Đại hội cũng đã được thực hiện chu đáo. Những người liên quan đến sự kiện trọng đại này của đất nước đều được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hai lần.

Hãng tin AP dẫn lời ông Murray Hiebert, chuyên gia cao cấp về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), nêu rõ, trong 5 năm qua, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt trung bình 6% và 2,9% trong năm 2020, trong khi hầu hết các nước láng giềng đều rơi vào cảnh suy thoái do đại dịch Covid-19.

Tờ Nikkei của Nhật Bản cũng đăng thông tin về Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo báo trên, đại hội lần này là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước với gần 100 triệu dân, diễn ra trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á trông đợi có thể tận dụng lợi thế kinh tế của mình khi là một trong số ít quốc gia đạt mức tăng trưởng 2,9% trong năm 2020, nhờ việc xử lý và ứng phó hiệu quả đại dịch Covid-19.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Seoul, truyền thông Hàn Quốc, trong đó có Đài phát thanh và truyền hình KBS, hãng thông tấn Yonhap, tờ Kinh tế AJU, đưa tin về sự kiện Việt Nam tiến hành Đại hội XIII của Đảng trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 25-1 đến ngày 2-2, bầu ra đội ngũ lãnh đạo mới cũng như đề ra phương hướng, nhiệm vụ, trong đó có mục tiêu phát triển kinh tế trong 5 năm tới. Truyền thông Hàn Quốc nêu rõ Chính phủ Việt Nam dự kiến đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2026 đạt từ 6,5%-7%/năm, trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, truyền thông Australia đồng loạt đưa tin và hình ảnh cờ đỏ tung bay khắp các đường phố ở thủ đô Hà Nội khi Việt Nam tiến hành Đại hội XIII của Đảng. Trích dẫn nguồn tin của hãng thông tấn AAP, nhiều trang tin lớn của Australia, trong đó có canberratimes.com.au, thewest.com.au, theleader.com.au cho biết, trong kỳ đại hội diễn ra 5 năm một lần, 1.587 đại biểu được chọn từ hơn 5,1 triệu đảng viên sẽ đề ra các quyết sách lớn cho 5 năm tới và bầu ban lãnh đạo mới.

Tin cùng chuyên mục