Việt Nam trân trọng tình cảm, sự hỗ trợ quý báu của Ấn Độ

Sáng 6-1, UBND TPHCM long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972 - 2022). Tham dự có lãnh đạo TPHCM, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố phía Nam, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM; đại diện Lãnh sự đoàn tại TPHCM…

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, nhấn mạnh: Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Ấn Độ liên tục phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện năm 2016, Việt Nam luôn khẳng định chính sách nhất quán coi trọng, tăng cường, thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ. Năm 2021, dù bị tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, Ấn Độ tiếp tục là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 11 tỷ USD, tăng gần 40% so với năm 2020.

Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, người dân Việt Nam luôn trân trọng sự hỗ trợ quý báu, chí tình, chí nghĩa, thiết thực của Ấn Độ, như chia sẻ thuốc đặc trị Covid-19, hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, cử tàu quân sự chở 100 tấn oxy y tế cung cấp cho Việt Nam… Trong những ngày TPHCM chống dịch, cộng đồng người Ấn Độ đã vận động để trao tặng nhiều thiết bị y tế, tổ chức hàng chục chuyến xe lưu động chở nhu yếu phẩm đến nhiều nơi trong TP. Người dân TPHCM hết sức trân trọng tình cảm và những hành động rất ý nghĩa này. 

Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được thử thách qua thời gian là minh chứng cho lòng tin, tình hữu nghị, sự cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo và nhân dân hai nước; đồng thời bày tỏ tin tưởng những hoạt động hợp tác song phương được triển khai trên nền tảng này sẽ đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Ấn Độ nói chung, quan hệ hợp tác TPHCM với các địa phương của Ấn Độ nói riêng ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của châu Á và thế giới.

Đánh giá cao sự hỗ trợ to lớn mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho Ấn Độ trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM Madan Mohan Sethi nhấn mạnh, Việt Nam là người bạn đáng tin cậy của Ấn Độ. Theo ông Madan Mohan Sethi, hợp tác giữa hai bên đang được mở rộng đến hầu hết các lĩnh vực quan trọng như giáo dục, dầu khí, thủy điện, ngoại giao, khởi nghiệp, công nghệ vũ trụ… Mối quan hệ giữa hai bên còn nhiều tiềm năng rất lớn để có thể khai thác và thúc đẩy. 

Tin cùng chuyên mục