Vinpa kiến nghị gỡ khó về thuế

(SGGP).- Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) vừa kiến nghị Chính phủ về các giải pháp giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khi thực hiện thuế nhập khẩu ưu đãi và tăng Thuế Bảo vệ môi trường (BVMT). Theo đó, việc thay đổi chính sách thuế tại cùng một thời điểm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đầu mối.

Cụ thể, thuế nhập khẩu được thu ngay từ khi thông quan (đầu vào) trong khi thuế BVMT thu khi xăng dầu bán ra ngoài thị trường (đầu ra) nên khi tăng/giảm hai loại thuế cùng một thời điểm thì hàng tồn kho sẽ phải chịu 2 lần thuế. Nếu lượng hàng tồn kho này không được xử lý sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Do đó, để gỡ khó cho doanh nghiệp, Vinpa kiến nghị Chính phủ giảm thuế nhập khẩu 30 ngày trước thời điểm áp dụng mức thuế BVMT mới để các doanh nghiệp đầu mối bán hết lượng hàng tồn kho đã nộp thuế nhập khẩu theo mức thuế cũ. Một giải pháp khác là Nhà nước chấp nhận báo cáo kiểm kê hàng hóa thực tế từ 0 giờ ngày 1-5-2015 (thời điểm áp dụng mức thuế BVMT mới) để các doanh nghiệp thực hiện nộp thuế BVMT theo mức thuế suất cũ.

Trước đó, Vinpa và các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu cho biết, đang xúc tiến những thủ tục pháp lý theo luật pháp quy định để kiến nghị với các cơ quan tư pháp xem xét xử lý vụ việc một cán bộ của Bộ Tài chính ký văn bản trái pháp luật về truy thu thuế nhập khẩu xăng dầu năm 2012 làm thiệt hại cho 8 doanh nghiệp đầu mối hơn 400 tỷ đồng. Vụ việc này đã kéo dài hơn 2 năm, nhưng không được giải quyết minh bạch, rõ ràng theo các quy định của luật pháp, gây bất bình cho các doanh nghiệp.

THẢO TIÊN

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Chương trình bình ổn thị trường

Mở đường cho hàng Việt vươn xa

Bán hàng trực tuyến dễ dàng hơn, ít tốn chi phí hơn so với bán hàng truyền thống vì sản phẩm của doanh nghiệp (DN) sẽ tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Mặt khác, sản phẩm bán qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ được bán bằng chính thương hiệu của DN, là hàng “Made in Vietnam”, không phải thông qua một công ty bán hàng thứ 3 hoặc gia công cho nhiều thương hiệu nước ngoài.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.