Vlog - “Mảnh đất màu mỡ”

Vlog không mới ở Việt Nam, nếu không muốn nói là đã quá phổ biến. Không chỉ người trẻ biết đến Vlog mà ngay cả những người lớn tuổi cũng đã bước chân vào “mảnh đất màu mỡ” này (dù rằng phía sau đó đều có bóng dáng người trẻ). Song cho đến lúc này, người ta nhận được gì từ Vlog vẫn không phải là câu hỏi mà phần lớn giới Vlogger quan tâm.

Ngày trước, giới Vlogger chỉ quanh đi quẩn lại chừng vài người nhưng sản phẩm nào ra sản phẩm đó. Dù không trau chuốt về hình ảnh nhưng thấy rõ sự đầu tư về nội dung, với tham vọng phần nào mang lại kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử cho người xem thì ngày nay, mục đích làm Vlog đã rất khác.

Không rõ xung quanh chuyện thu nhập “khủng” từ nút vàng, nút bạc do Vlog mang lại thực hư ra sao nhưng nó đang là niềm hy vọng của rất nhiều người trẻ. Cũng vì vậy mà “cơn lốc” làm Vlog ngày càng mạnh mẽ, hàng ngàn người mở kênh, nhà nhà làm Vlog, người người làm Vlog. Dĩ nhiên, khi ai đó bị cuốn theo “cơn lốc”, chạy theo những thứ thuộc về trào lưu thì sự hời hợt về nội dung, sự cẩu thả về hình ảnh là điều tất yếu…

Chị Nguyễn Thanh Thảo (ngụ quận 9) cho biết, hầu như ngày nào cô cũng được bạn bè mời xem Vlog mà họ sản xuất, có những người trước giờ nói chuyện khô khan nhưng cũng mở kênh YouTube rồi làm Vlog. “Không xem thì bị mời hoài nhưng xem thì thấy nó ngớ ngẩn, kém duyên. Góp ý thì họ bảo không duyên được thì phải kém duyên mới hút người xem, kiểu một là ngon lành hẳn, hai là dở hơi hẳn chứ làng nhàng mới là thất bại”, Thảo kể.

Quan điểm của người trẻ hiện nay là vậy, không quan tâm đến chất lượng sản phẩm mình làm ra, chỉ quan tâm thu hút được bao nhiêu người xem. Mà cũng không trách được những Vlog trào lưu ấy, bởi nút vàng, nút bạc chỉ dành cho nhưng kênh được nhiều người theo dõi, nhiều người xem để chạy được quảng cáo, họ đâu cần quan tâm nội dung trong đó là những gì.

Nói như vậy không có nghĩa thế giới Vlog mất đi những nhân tố mới, hấp dẫn. Mới đây, 1977 Vlog của nhóm 3 bạn trẻ tại Hà Nội được xem là hiện tượng Vlog Việt Nam.

Quả thực, dựa vào những tác phẩm văn học nổi tiếng, 1977 Vlog đã sản xuất những video với góc nhìn độc đáo, sáng tạo và mang đậm tính châm biếm giúp nhóm bạn trẻ mang về nút bạc chỉ sau 2 giờ ra mắt kênh, với 4 video dài không quá 6 phút. Cái hút người xem của 1977 Vlog ở chỗ các bạn đã biết sử dụng những tác phẩm văn học quen thuộc với hầu hết người trẻ trong trường phổ thông để lồng ghép những câu nói phê phán thói hư tật xấu ở thời điểm hiện tại.

Điều đó chứng tỏ, dù đi sau nhưng nếu có đầu tư chất xám trong mỗi video của mình thì Vlogger hoàn toàn có thể khiến người xem tâm phục, khẩu phục thay bằng những video sáo rỗng, cố kiếm tiền bằng mọi cách từ “mảnh đất màu mỡ” mà mạng xã hội mang lại.

Tin cùng chuyên mục