Vụ đối tượng giả danh sinh viên xin vào khu cách ly ở TPHCM: Trường Đại học Y dược TPHCM nói gì?

Việc đối tượng Khiêm giả dạng sinh viên và tự phong mình thành "bác sĩ Khiêm" trong khu cách ly, điều trị Covid-19 đã được trường và ngành y tế quận 12 phát hiện từ tháng 10-2021.
Thẻ sinh viên giả mạo của đối tượng tự xưng "bác sĩ Khiêm"
Thẻ sinh viên giả mạo của đối tượng tự xưng "bác sĩ Khiêm"

Ngày  22-2, liên quan đến việc một đối tượng giả danh sinh viên trường y để xin vào khu cách ly ở TPHCM mà báo chí đăng tải, Th.S Trương Văn Đạt, Trưởng Phòng công tác sinh viên Trường Đại học Y dược TPHCM, cho biết, qua xác minh, đối chiếu thông tin trên hệ thống, trường xác định không có sinh viên nào tên Nguyễn Quốc Khiêm. Việc đối tượng Khiêm giả dạng sinh viên và tự phong mình thành "bác sĩ Khiêm" trong khu cách ly, điều trị Covid-19 đã được trường và ngành y tế quận 12 phát hiện từ tháng 10-2021.

Theo Th.S Trương Văn Đạt, trong thời gian diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, Đại học Y dược TPHCM đã kêu gọi và nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, nhân viên, học viên, sinh viên của nhà trường.

Ngày 9-7-2021, UBND quận 12 có Công văn số 4515/UBND-VP gửi đến nhà trường về việc đề nghị hỗ trợ tình nguyện viên gồm 10 sinh viên hỗ trợ khu cách ly của quận 12 tại Trường Cao đẳng Điện lực TPHCM.
Ngày 10-7-2021, Đội trưởng của đội thông báo tuyển tình nguyện viên trong nhóm tình nguyện viên của nhà trường. Kết quả chọn được 8 tình nguyện viên tham gia gồm 6 sinh viên tuyển qua đăng ký và 2 sinh viên tuyển trực tiếp, trong đó có tình nguyện viên tên Nguyễn Quốc Khiêm, tự nhận là sinh viên khoa y của trường. 
Trong thời gian dịch bệnh đỉnh điểm, đảm bảo 5K và tuân thủ giãn cách xã hội, các hoạt động điều hành, quản lý được thực hiện trực tuyến thông qua các kênh truyền thông, email, mạng xã hội (facebook, zalo…). Các đội trưởng sẽ thông báo và tuyển tình nguyện viên phù hợp yêu cầu trong nhóm zalo tình nguyện viên của trường.
Vụ đối tượng giả danh sinh viên xin vào khu cách ly ở TPHCM: Trường Đại học Y dược TPHCM nói gì? ảnh 1 Bằng khen giả mạo của "bác sĩ" Nguyễn Quốc Khiêm. Ảnh: Đại học Y dược cung cấp
Trước khi giao lực lượng cho đơn vị tiếp nhận tại khu cách ly của quận 12 tại Trường Cao đẳng Điện lực TPHCM, quản lý đội hình đã có kiểm tra xác nhận về sinh viên thông qua thẻ sinh viên, đồng thời đã gửi danh sách lên Đoàn trường, qua đó Đoàn trường đã đề nghị Phòng Công tác sinh viên thực hiện thủ tục gửi công văn cử tham gia đối với 8 sinh viên nhà trường.

“Do trong quá trình chống dịch cao điểm, các hoạt động gấp rút, không có nhiều thời gian và tin tưởng vào tinh thần tình nguyện của sinh viên nên quản lý đội hình chỉ xác minh một chiều thông qua thẻ sinh viên, chưa xác minh lại từ cơ sở dữ liệu của nhà trường”, Th.S Trương Văn Đạt thông tin.

Theo Th.S Trương Văn Đạt, đầu tháng 10-2021, nhân viên của Trung tâm y tế Quận 12 đã gọi điện cho đội trưởng của đội để xác minh về tình nguyện viên Nguyễn Quốc Khiêm, sau khi xác minh trên cơ sở dữ liệu nhà trường đã xác nhận đây không phải là bác sĩ, đồng thời thẻ sinh viên mà Nguyễn Quốc Khiêm sử dụng cũng giả mạo, xác minh tại cơ sở dữ liệu của phòng đào tạo đại học không có sinh viên Nguyễn Quốc Khiêm, sinh ngày 12-5-1996, lớp Y 2014.

“Trong quá trình phòng chống dịch Covid-19 với khối lượng công việc lớn và hơn 5.500 tình nguyện viên tham gia, nhà trường đã thiếu sót trong việc xác minh về việc đăng ký tham gia hoạt động phòng, chống dịch, tin tưởng vào tinh thần tình nguyện và trách nhiệm của các tình nguyện viên, không lường trước về vấn đề có trường hợp giả danh sinh viên để tham gia hoạt động. Nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc quản lý và điều hành”, Th.S Trương Văn Đạt nói.

Trước đó, qua phản ánh của báo chí, vào tháng 7-2021, một nam thanh niên tên Nguyễn Quốc Khiêm (sinh năm 1996) đã giả danh là sinh viên Trường ĐH Y dược TPHCM để xin làm tình nguyện viên ở khu cách ly tập trung, đóng tại Trường Cao đẳng Điện lực TPHCM (quận 12).

Nội dung bài báo cũng nêu rõ, tại đây từ một sinh viên, Khiêm xưng danh là bác sĩ nội trú và dần "hô biến" mình thành thạc sĩ, bác sĩ, có thể điều trị, ra y lệnh cho các bệnh nhân Covid-19. Thậm chí khi có một tờ báo về sức khỏe đến tác nghiệp, Khiêm còn chia sẻ đã "hỗ trợ cứu sống một ca trở nặng bằng cơ số thuốc có trong khu cách ly". Bài báo này sau đó được Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế dẫn lại đăng tải công khai.

Lực lượng chức năng điều tra, làm rõ

Sáng 22-2, trao đổi với phóng viên, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin, phối hợp cùng cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý.

Cụ thể, sở đã giao thanh tra sở phối hợp với Trường ĐH Y dược TPHCM, khu cách ly tập trung và điều trị người bệnh Covid-19 ở Trường Cao đẳng Điện lực TPHCM vào cuộc xác minh. Trong đó, yêu cầu xác định rõ mục đích cuối cùng của người xưng bác sĩ này và hậu quả gây ra ra sao?

“Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, việc tình nguyện viên xung phong chống dịch cứu người là việc rất tốt. Chỉ có điều nếu lạm dụng là bác sĩ để lấy tiền bạc thì phải xử lý", PGS-TS Tăng Chí Thượng khẳng định.

Đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng cho biết sẽ có văn bản gửi Sở Y tế TPHCM và các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ và tìm hướng xử lý vụ “bác sĩ Khiêm”. 

Tin cùng chuyên mục