Vun đắp mối quan hệ bền chặt giữa TPHCM - Saint Petersburg

Tại hội nghị trực tuyến giữa TPHCM (Việt Nam) và Saint Petersburg (Liên bang Nga), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM sẽ làm hết sức mình để vun đắp mối quan hệ bền chặt TPHCM - Saint Petersburg, đóng góp vào phát triển mối quan hệ chiến lược của hai nước và hai thành phố.

Chiều 19-5, TPHCM (Việt Nam) và Saint Petersburg (Liên bang Nga) đã tổ chức hội nghị trực tuyến nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 70 năm quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga.

Tại điểm cầu TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Hoàng Vân, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; Thiếu tướng Nguyễn Trường Thắng, Phó Tư lệnh Quân khu 7. Ngoài ra, còn có ngài Aleksey Popov, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM…

Tại điểm cầu Saint Petersburg (St. Petersburg) có ngài Alexander Beglov, Thống đốc thành phố St. Petersburg; Phó Thống Thống đốc thành phố St. Petersburg Irina Potekhina. Cùng dự tại điểm cầu này còn có ông Kalganov, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại thành phố St. Petersburg; ông Vassoevich A. L., Viện trưởng Viện Phương Đông, Đại học Sư phạm Quốc gia Herzen tại St. Petersburg; ông Moisennko V. M., Giám đốc Trung tâm Khoa học và Thực hành lâm sàng thành phố St. Petersburg …

Tại điểm cầu Moskva có đồng chí Ngô Đức Mạnh, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga.

Không ngừng phát triển lên tầm cao mới

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự xúc động, tự hào, trân trọng lịch sử và tình cảm đặc biệt dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh kính mến và nước Nga của Lênin vĩ đại. 

Vun đắp mối quan hệ bền chặt giữa TPHCM - Saint Petersburg ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị trực tuyến TPHCM - Saint Petersburg tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, cách đây đúng 100 năm, ngày 17-7-1920, Nguyễn Ái Quốc đã đọc Dự thảo Luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa. Ngồi một mình trong buồng mà Người nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: “Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ. Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta”.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, ngay từ những ngày đầu tiếp cận với tư tưởng, học thuyết của Mác, Ăngghen và Lênin, Nguyễn Ái Quốc đã quyết tâm đến nước Nga để có thể tìm hiểu sâu hơn về Cách mạng Tháng Mười Nga và cách kết nối giữa phong trào giải phóng dân tộc của Việt Nam với nước Nga vĩ đại. Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã 5 lần đến với Liên Xô (Liên bang Nga ngày nay). 

50 năm gắn bó với nước Nga, từ khi đọc Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin năm 1920 cho đến lúc Người tạ thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trải nghiệm và cảm nhận được những tình cảm chân tình cùng sự giúp đỡ to lớn, quý báu của nước Nga Xô Viết đối với cách mạng Việt Nam, dành trọn lòng biết ơn vô hạn đối với Lênin, Cách mạng Tháng Mười và nhân dân Liên Xô.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đi theo con đường do Lênin vĩ đại đã vạch ra, con đường của Cách mạng Tháng Mười, nhân dân Việt Nam đã giành được thắng lợi rất to lớn. Chính vì vậy mà mối tình gắn bó và lòng biết ơn của nhân dân Việt Nam đối với Cách mạng Tháng Mười vẻ vang, đối với Lênin vĩ đại và đối với nhân dân Liên Xô là vô cùng sâu sắc”.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, các thế hệ lãnh đạo của Việt Nam và toàn thể nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn Lênin, trân trọng sự giúp đỡ to lớn, ý nghĩa của Liên Xô (Liên bang Nga ngày nay), của các sĩ quan quân đội, các chuyên gia Liên Xô đối với công cuộc giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Việt Nam sẽ gìn giữ truyền thống tốt đẹp và không ngừng phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị, chiến lược giữa Việt Nam - Liên bang Nga phát triển hơn nữa lên tầm cao mới.

Vun đắp mối quan hệ bền chặt giữa TPHCM - Saint Petersburg ảnh 2 Hội nghị trực tuyến TPHCM - Saint Petersburg. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gửi lời chúc mừng thành phố St. Petersburg tròn 317 tuổi; đồng chí nhấn mạnh: “Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM sẽ làm hết sức mình để vun đắp mối quan hệ bền chặt TPHCM - Saint Petersburg, đóng góp vào phát triển mối quan hệ chiến lược của hai nước và hai thành phố".

Chia sẻ thêm, đồng chí Nguyễn Thị Hoàng Vân, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng khẳng định, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ với Liên bang Nga, thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực và hợp tác kênh Đảng, hợp tác giữa các địa phương của hai nước. “Chúng tôi rất ủng hộ mối quan hệ kết nghĩa giữa thành phố Saint Petersburg với các địa phương của Việt Nam, đặc biệt là với TPHCM, ủng hộ những hoạt động thiết thực của cả hai phía”, đồng chí Nguyễn Thị Hoàng Vân khẳng định.

Củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Trước đó, phát biểu chào mừng hội nghị, ngài Alexander Beglov nhấn mạnh, quan hệ giữa Nga và Việt Nam luôn được xây dựng dựa trên nền tảng tình hữu nghị truyền thống vững chắc và tương trợ lẫn nhau. Thành phố St. Petersburg tự hào nắm giữ vị trí quan trọng trong hợp tác của hai nước. Trong đó, kể từ năm 2018, vào ngày 19-5 hàng năm, St. Petersburg thường xuyên tiến hành các hoạt động trọng thể nhằm tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các bên có sáng kiến tổ chức hội nghị trực tuyến này.

Ngài Alexander Beglov khẳng định rất coi trọng chuyến thăm của đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đến St. Petersburg vào tháng 5-2018. Sau 2 năm, tần suất liên hệ và quy mô của các dự án chung giữa hai thành phố đã bước lên tầm cao mới. “Chúng tôi cảm nhận đầy đủ sự hỗ trợ của lãnh đạo Đảng và Chính quyền TPHCM”, ngài Thống đốc nhấn mạnh.

Nhắc đến các dự án và các chuyến thăm quan trọng thời gian qua của các đoàn Đại biểu Trung ương và TPHCM tới St. Petersburg, ngài Thống đốc cho biết, hiện nay, St. Petersburg cùng Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tiếp tục các công việc để khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại St. Petersburg. “Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, nền tảng vững chắc đã được đặt ra trong những năm trước sẽ giúp chúng ta hiện thực hóa nhiều dự án mới. Chúng ta sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hợp tác vì lợi ích của các dân tộc hai nước chúng ta”, ngài Alexander Beglov nói.

Trong khi đó, bằng tình cảm và sự hiểu biết sâu sắc quan hệ giữa hai nước, hai thành phố, ngài Aleksey Popov, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM cho rằng, có sự đan xen chặt chẽ của lịch sử và số phận của hai dân tộc. Trong nguồn cội của mối quan hệ giữa Việt Nam - Liên bang Nga có dấu ấn của người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngài Tổng Lãnh sự cũng khẳng định, củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam trên cơ sở những truyền thống vẻ vang mà Hồ Chủ tịch đã dày công xây dựng là một ưu tiên bất di bất dịch của Nga. “Tôi tin chắc rằng, chúng ta sẽ tiếp tục vai kề vai hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau, cùng phát triển và tiến lên phía trước”, ngài Aleksey Popov nhấn mạnh, đồng thời khẳng định, Tổng Lãnh sự quán Nga tại TPHCM sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai thành phố.

Vun đắp mối quan hệ bền chặt giữa TPHCM - Saint Petersburg ảnh 3 Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng ngài Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM Aleksey Popov. Ảnh: VIỆT DŨNG
Từ điểm cầu Moskva, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh bày tỏ mong muốn, hai thành phố khai thác tốt tiềm năng và thế mạnh của mình, để tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tình cảm, mong muốn của người dân hai đất nước. Cả hai thành phố đều là đầu tàu về kinh tế, văn hóa, du lịch; cửa ngõ quan trọng vận chuyển hàng hóa vào nội địa hai nước cũng như cả khu vực Đông Nam Á và Đông Âu. Đại sứ cũng mong muốn dự án Trung tâm Văn hóa - Thương mại - Du lịch của TPHCM tại St. Petersburg, hợp tác trao đổi khoa học giữa hai bệnh viện ung bướu hai thành phố và các thỏa thuận hợp tác khác sớm được triển khai, thực hiện. Ngoài ra, theo Đại sứ, rất cần thúc đẩy giao lưu nhân dân, hợp tác giữa các trường đại học, sớm có chuyến bay thẳng từ TPHCM đến St. Peterburg.

Tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Minh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, ôn lại những bước đi trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí khẳng định, trong thời gian hoạt động tại Liên Xô, Người luôn bảo vệ tư tưởng của Lênin về dân tộc và thuộc địa, hướng sự quan tâm của Quốc tế Cộng sản và các tổ chức xã hội đến phong trào giải phóng dân tộc.

Cũng tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 của TPHCM. Đó là sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời với sự chung tay đồng lòng của người dân, TPHCM đã triển khai nhiệm vụ, phương án phòng chống dịch tại chỗ, tổ chức điều trị hiệu quả, tăng cường vận động, giám sát phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dập dịch triệt để, tổ chức điều trị hiệu quả... Từ kết quả này, có thể khẳng định, TPHCM vẫn là địa điểm an toàn, thân thiện chào đón du khách bốn phương, nhất là các bạn bè từ St. Petersburg và nước Nga.

Tin cùng chuyên mục