WHO thống nhất gọi tên nCoV là Covid-19

Ngày 11-2,  Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã thống nhất gọi tên nCoV là Covid-19. “Co” là viết tắt của Corona, “vi” là virus và “d” là dịch bệnh (disease).
Nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ khi làm việc tại một bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ khi làm việc tại một bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày tờ ChinaDaily của Trung Quốc đưa tin, 2 quan chức cấp cao của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đã bị kỷ luật trong bối cảnh dư luận chỉ trích giới chức lãnh đạo tỉnh này về cách xử lý phòng chống dịch nCoV bùng phát tại TP Vũ Hán. Theo đó, Tỉnh ủy Hồ Bắc đã đưa ra quyết định cách chức Bí thư Đảng ủy Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc Zhang Jin và Chủ nhiệm Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc Liu Yingzi.

Dư luận cho rằng, các quan chức này không đủ khả năng nhận thức, đặc biệt sau cái chết của bác sĩ Li Wenliang, người được cho là đưa ra những cảnh báo đầu tiên về nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm có thể xảy ra tại Vũ Hán và đã qua đời do nhiễm nCoV. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Wang Hesheng được bổ nhiệm đảm nhiệm cả 2 vị trí trên.

Cùng ngày, chính quyền TP Vũ Hán tiếp tục đưa ra khuyến cáo phòng chống dịch bệnh lây lan. Theo đó, cơ quan y tế thành phố này nêu rõ các trường hợp nghi nhiễm bệnh khi có triệu chứng sốt cần phải cách ly và điều trị tại các cơ sở y tế gần nơi sinh sống, hạn chế đi lại để tránh lây lan ra cộng đồng. Ngoài ra, nhằm tăng cường kiểm soát dịch bệnh, từ ngày 11-2, chính quyền thành phố thực hiện quy định phong tỏa các khu vực dân cư, giảm tối đa hoạt động đi lại. Trong khi đó, toàn bộ các khu vực có bệnh nhân nhiễm nCoV hoặc xuất hiện các trường hợp nghi nhiễm sẽ được giám sát chặt chẽ và cách ly hoàn toàn.

Sáng cùng ngày, TP Vũ Hán đã tiếp nhận gần 220 tấn thịt heo đông lạnh trong gói cứu trợ 2.000 tấn thịt heo cứu trợ đầu tiên của Chính phủ Trung Quốc. Chuyến hàng này được vận chuyển bằng đường sắt, xuất phát từ Thượng Hải. 

Trong đánh giá mới nhất về tình hình dịch, hãng Reuters dẫn lời người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, ông Zhong Nanshan, cho rằng, đợt bùng phát dịch bệnh sẽ đạt đỉnh tại Trung Quốc trong tháng 2 này và sẽ đi qua vào tháng 4 tới.

Theo CNN, có 2.478 ca nhiễm nCoV mới tại Trung Quốc, nâng tổng số người nhiễm nCoV tại quốc gia này lên 42.638 người. Gần 4.000 bệnh nhân đã được chữa khỏi và xuất viện. Số người chết vì nCoV tại Trung Quốc hiện là 1.016 người.

Tin cùng chuyên mục